Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dứa ngoại đắt gấp 75 lần dứa nội, người tiêu dùng vẫn tranh nhau mua

Thị trường 24h

16/06/2018 09:43

Trong khi dứa trồng ở Thanh Hoá bỏ chín thối đầy đồng, 2.000 đồng/kg không ai đụng tới, thì dứa Đài Loan đắt đỏ 300.000 đồng/quả nhiều người vẫn tranh nhau mua.

Theo VnExpress, dứa (thơm) đang vào mùa nên được bán khắp các chợ, lề đường với giá chỉ 7.000 - 10.000 đồng/trái. Còn tại vườn, giá dứa thu mua chỉ 1.000 - 3.000 đồng/kg. Thậm chí tại Thanh Hóa đang vào mùa thu hoạch, dứa chỉ 2.000 đồng/kg mà không có người mua, khiến nhiều nơi nông dân phải nhổ hoặc bỏ thối.

Điển hình như ở nông trường Thống Nhất và huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) có tới hơn 800 ha trồng dứa đến kỳ thu hoạch, nhưng người dân mới thu được một phần, còn nhiều hộ cũng không mặn mà do giá thu mua thấp chỉ 1.000 - 1.500 đồng/kg.

Trong khi dứa nội có giá “rẻ như cho”, hàng ngoại nhập vào Việt Nam lại được nhiều người dùng đón nhận và chấp nhận mua với giá cao gấp vài chục lần hàng Việt.

  Dứa mật Đài Loan giá gấp chục lần dứa nội vẫn thu hút người tiêu dùng (Ảnh VnExpress).

Dứa mật Đài Loan giá gấp chục lần dứa nội vẫn thu hút người tiêu dùng (Ảnh VnExpress).

Còn theo Vietnamnet, trái ngược với cảnh dứa nội địa, dứa xuất xứ từ Đài Loan lại "đắt như tôm tươi" dù có giá bán lên tới 150.000 đồng/kg, tức cao gấp 75 lần giá dứa mà người nông dân Thanh Hoá bán tại ruộng.

Chị Tâm, một thương lái bán dứa tại một chợ ở quận 5, TP.HCM cho biết: "Tôi bán dứa Đài Loan đã nhiều năm nay, dù giá cao là vậy nhưng vì được quảng cáo là đảm bảo chất lượng và không lo thuốc hóa học, nên người tiêu dùng rất thích. Dứa Đài Loan có lớp vỏ xù xì, khô cứng và có nhiều mắt, phần ruột quả có màu vàng, vị ngọt hơi chua, mùi thơm thanh mát, xốp và nhiều nước".

Thừa nhận dứa Đài Loan đang là mặt hàng khách rất chuộng, được mọi người xếp hàng đặt mua, anh Thành (một đầu nậu hoa quả ở Hà Nội) chia sẻ: "Dứa mật Đài Loan không phải lúc nào cũng có sẵn hàng, 1 tuần về được 2 - 3 đợt hàng thôi, nhiều lúc khánh đặt hàng nhưng không có để bán".

Nhận xét về dứa mật Đài Loan, bác Cống (quận 8, TP.HCM) đánh giá: "Dứa Đài Loan ăn rất ngon, quả to nhiều nước, trung bình nặng từ 1,5-2 kg/quả. Tính ra, mỗi quả dứa có giá từ 220.000-300.000 đồng là mắc, nhưng vì thích tôi vẫn mua về cho gia đình ăn".

Dứa Đài Loan không phải là mặc hàng xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, chị Nhàn chuyên bán hoa quả online trên Facebook cá nhân cho hay: " Dứa Đài Loan không phải mặt hàng mới, vì được nhập về Việt Nam bán từ 2 năm nay. Đây là một trong những loại hoa quả ngoại khá đắt khách, nhất là vào mùa hè. Khách rất thích ăn loại dứa này, nên luôn trong tình trạng cháy hàng, không đủ để bán".

Giá khá đắt đỏ nên loại dứa này thường chỉ có dân giàu mới mua về ăn hay làm nước ép để uống. Một số người còn mua làm quà biếu, bởi chúng đắt gấp cả vài chục lần dứa nội địa.

Trao đổi với VnExpress về tình hình trên, Tiến sĩ Võ Mai, nguyên Chủ tịch Hiệp hội trái cây Việt Nam,  cho rằng tâm lý sinh ngoại của người Việt khiến cho nhiều sản phẩm ngoại dù có giá  “trên trời” vẫn được săn đón. Theo bà, trên thực tế, dứa Việt Nam và Đài Loan chỉ khác nhau về kích cỡ, còn về thành phần dinh dưỡng không khác nhau nhiều. Do đó, người dùng nên cẩn trọng với lời quảng cáo khi mua sản phẩm.

Riêng với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bà Mai cho rằng, những sản phẩm nhập khẩu, người mua sẽ khó kiểm định được đó là sản phẩm an toàn, trừ khi đơn vị nhập khẩu có giấy tờ hợp lệ và được cơ quan quản lý giám sát.

Với hàng Việt, sở dĩ có giá quá rẻ vì người dân trồng ồ ạt. Trong khi đó, cơ quan quản lý tại Việt Nam chưa xây dựng được kế hoạch đầu ra và đầu vào phù hợp để định hướng người dân, nên tình trạng “được mùa mất giá” diễn ra triền miên.

Để giúp người dân thoát khỏi tình trạng này, cơ quan quản lý cần giám sát và khảo sát nhu cầu thị trường, đưa ra kế hoạch định hướng cho người trồng sát với thực tế. Song song đó, các doanh nghiệp cần vào cuộc để phát triển công nghệ sau thu hoạch, đặc biệt khâu chế biến cần được đẩy mạnh để tạo đầu ra cho nông dân.

"Trên thế giới, các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ không phải gặp tình trạng này vì họ phát triển mạnh ngành chế biến. Đây cũng là một trong nhóm ngành mang lại lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với bán trái cây tươi", bà Mai nói.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement