Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đưa chợ đầu mối thành điểm du lịch hấp dẫn

Tài chính

23/02/2017 07:00

Trên thế giới, có rất nhiều chợ đầu mối truyền thống trở thành những địa điểm du lịch hấp dẫn dành cho khách tham quan, mua sắm và các chợ đầu mối của TP.HCM hoàn toàn có cơ hội phát triển theo hướng này.

Để làm được mục tiêu đó, TP.HCM cần đẩy nhanh quá trình di dời chợ sỉ ra ngoại thành, điều này còn giúp giảm áp lực lên giao thông và an ninh trật tự của thành phố.

Mở rộng chức năngcho chợ

Trong cuộc họp với ban quản lý ba chợ đầu mối lớn trên địa bàn là chợ đầu mối Bình Điền, chợ Hóc Môn và Thủ Đức gần đây, phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã đưa ra ý kiến với thời gian hoạt động về đêm và kéo dài đến sáng sớm hôm sau các chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn... có thể là những địa điểm độc đáo của TP.HCM mà khách du lịch rất yêu thích.

Thực tế điều này cũng không hề lạ lẫm gì với các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc… Những tour du lịch ở các nước này đều dành một phần tham quan, khám phá các chợ đầu mối, cùng khám phá văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.

Nhưng để có thể hình thành những khu chợ văn minh, sạch sẽ hiện đại theo hướng trở thành địa điểm thu hút du lịch, trước tiên TP.HCM cần phải thực hiện di chuyển các chợ sỉ trong nội thành, tập trung những khu chợ đầu mối ngoại thành sầm uất đúng nghĩa.

Trong buổi làm việc trên với UBND TP.HCM, các chợ đầu mối đều kiến nghị thành phố có chính sách quyết liệt, triệt để trong việc di dời một số chợ sỉ nội thành ra ngoại thành.

Buôn bán tại chợ đầu mối Bình Điền, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong các chợ phải di chuyển, có nhiều chợ nổi tiếng, lâu đời của TP. HCM như chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Q.10), chợ hoa Đầm Sen (Q.11), chợ thủy hải sản khô trên đường Lê Tấn Kế (Q.6)… do việc buôn bán của tiểu thương các chợ này gây ảnh hưởng đến giao thông, thế nhưng đến nay kế hoạch này vẫn còn dang dở vì nhiều lý do.

Điểm du lịch chợ đầu mối hoa tươi

Trong khi chợ đầu mối nông sản Thủ Đức là nơi trung chuyển, giao thương hàng hóa nông sản, chợ đầu mối Hóc Môn chuyên cung ứng nông sản, thịt heo thì chợ đầu mối Bình Điền lại phong phú chủng hàng hơn.

Đại diện Satra cho biết hiện nay Bình Điền có nhiều điểm thuận lợi để sẵn sàng tiếp nhận các tiểu thương chợ hoa từ khắp thành phố về đây. Điểm nhấn của chợ đầu mối nông sản Bình Điền là khu nhà lồng chợ hoa tươi rộng 8000m2, được đưa vào hoạt động từ năm 2013.

Hiện khu nhà lồng hoa tươi quy tụ hơn 40 thương nhân kinh doanh buôn bán với lượng hoa tươi về chợ mỗi đêm đạt 6- 8 tấn, doanh thu từ 500-600 triệu đồng, ngày rằm lượng hoa lên đến 10 tấn. Riêng đợt Tết Nguyên đán vừa qua, lượng hoa về chợ vào ngày cao điểm trên 15 tấn.

Hiện doanh số của mảng kinh doanh chợ sỉ hoa tuơi chỉ chiếm gần 1% tổng doanh thu của chợ nhưng đây là mảng đang được SATRAtập trung đầu tư.

Theo đó, để kết nối trực tiếp người trồng hoa với người tiêu dùng, bảo quản an toàn sản phẩm và quyền lợi cho nhà vườn lẫn thương nhân, Satra đã ký biên bản ghi hợp tác xây dựng hai trung tâm giao dịch hoa tại Khu trung tâm thương mại Bình Điền và tại đèo Minosa (Đà Lạt) với diện tích 14 đến 16ha, có khu lạnh bảo quản theo tiêu chuẩn quốc tế.

Một khi đi vào hoạt động, dự án có thể nâng lượng hoa giao dịch lên 2,5 triệu cành/ngày cao điểm, 550 triệu cành/năm.

Theo đại diện SATRAdự án này chỉ là bước khởi đầu cho việc ra đời một sàn giao dịch điện tử có tên Sàn giao dịch hoa, cây kiểng, cá cảnh... quy mô đầu tiên của cả nước. Một khi sàn giao dịch được hình thành, nông dân có thể rao bán hàng trên sàn đồng thời sử dụng hạ tầng sẵn của nhà lồng chợ kinh doanh một cách thuận tiện.

Sàn giao dịch này sẽ được hỗ trợ kỹ thuật, quản trị từ các chuyên gia Hà Lan. “Nếu chúng ta đẩy nhanh việc di dời các chợ hoa sỉ trong thành phố về đây, một khi trung tâm phát triển, bà con thương nhân sẽ tận dụng được hết những hạ tầng đã đầu tư sẵn có ở chợ Bình Điền”, đại diện SATRAcho biết.

Riêng về việc tiếp nhận các thương nhân về chợ Bình Điền mua bán hoa khi có chủ trương di dời chợ của UBND TP.HCM, chợ Bình Điền có thể mở rộng diện tích nhà lồng hoa lên gấp 10 lần so với hiện nay.

Nói về lợi thế du lịch, đại diện chợ Bình Điền cho biết, nằm trong khuôn viên của Trung tâm thương mại Bình Điền với qui mô 65ha, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền là một trong những chợ đầu mối hiếm hoi của thành phố kinh doanh đầy đủ các mặt hàng từ thủy hải, thịt đến rau củ quả và hoa tươi với lượng hàng hóa bình quân 2.400 tấn/ngày đêm.

Theo bà Trần Thúy Liên, giám đốc Công ty quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Bình Điền, chợ được quy hoạch hạ tầng đầy đủ, có kho lạnh nằm kế các nhà lồng chưa đến 700m, lại nằm cạnh bờ sông nên thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sông lẫn đường bộ.

Chợ còn có hẳn khu vực sơ chế, ăn uống phục vụ người lao động 24/24 và cửa hàng Satrafood với giá bán các mặt hàng vừa phải, các món ăn trong khu vực ẩm thực cũng khá đa dạng, quan trọng nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với lượng người đến giao dịch, buôn hàng đêm lên đến 30.000 lượt người, doanh thu 115 tỉ đồng/ngày đêm, quy mô chợ đang tiếp tục mở rộng đáp ứng nhu cầu luân chuyển hàng hóa của toàn thành phố.

Theo HẢI KIM (Tuổi trẻ)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement