13/02/2024 15:33
Trung Quốc: Du lịch nội địa khởi sắc nhưng vẫn vắng khách nước ngoài
Theo một viện nghiên cứu trực thuộc nhà nước, Trung Quốc kỳ vọng tần suất du lịch nội địa và doanh thu sẽ trở lại mức trước đại dịch trong năm nay, nhưng lượng khách quốc tế sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.
Một báo cáo do Học viện Du lịch Trung Quốc (CTA) công bố vào ngày 1/2 dự đoán công dân Trung Quốc sẽ thực hiện tới 6 tỷ chuyến đi trong năm nay, tương đương với năm 2019, mặc dù họ dự kiến sẽ đi những quãng đường ngắn hơn.
Báo cáo của CTA cho biết, trong khi du lịch nội địa đang phục hồi ổn định kể từ khi dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19, chỉ 50% lượng khách quốc tế đến trong năm 2019 dự kiến sẽ quay trở lại vào năm tới.
Doanh thu từ du lịch nội địa dự kiến sẽ tăng 23% lên 6,03 nghìn tỷ nhân dân tệ (839 tỷ USD) từ năm 2023 đến năm 2024 - vượt mức doanh thu 5,725 nghìn tỷ nhân dân tệ (796 tỷ USD) đạt được trong năm 2019.
Du lịch ở Trung Quốc đã phục hồi kể từ tháng 12/2022, khi chính sách Zero-COVID của nước này bị bãi bỏ, với số lượng chuyến đi trong nước vào năm ngoái đã quay trở lại khoảng 80% so với mức trước đại dịch.
Tết Nguyên đán đang diễn ra, khi hàng triệu người Trung Quốc về quê đoàn tụ gia đình cũng chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của lưu lượng hành khách nội địa.
Theo báo cáo, các chuyến đi trong tỉnh chiếm khoảng 75% lượng du lịch nội địa từ tháng 1 đến tháng 10 năm ngoái, so với khoảng 50% cùng kỳ năm 2019.
Trong báo cáo tháng 12/2022, CTA cho biết hơn 80% các chuyến đi nội địa năm đó là ở các tỉnh.
Niềm tin của doanh nghiệp du lịch vẫn còn yếu, mặc dù mức độ sẵn sàng đi du lịch của người dân đã trở lại mức trước đại dịch.
Một chỉ số do CTA tính toán để đo lường thái độ của doanh nhân cho thấy sự sụt giảm mạnh từ 124 vào năm 2019 xuống chỉ còn 68 vào năm 2020. Mặc dù tiếp tục tăng trưởng, niềm tin vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch là 98 vào năm ngoái.
Trung Quốc đã xác định du lịch là một trong những "điểm tăng trưởng tiêu dùng mới" trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm chạp, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh việc mở rộng nhu cầu nội địa như một phần của chính sách củng cố nền kinh tế.
Ông Tập hứa sẽ thúc đẩy ngành du lịch nội địa trong hội nghị công tác kinh tế trung ương vào tháng 12, cuộc họp hoạch định chính sách quốc gia hàng đầu của Trung Quốc tập trung vào nền kinh tế.
Trong nỗ lực thu hút khách du lịch và doanh nghiệp quốc tế, Bắc Kinh cũng đã triển khai chính sách miễn thị thực cho một danh sách các quốc gia châu Âu và châu Á, trong đó nhiều quốc gia tận dụng các thỏa thuận mới trong dịp Tết Nguyên đán.
Theo hãng truyền thông trực tuyến Trung Quốc ThePaper.cn hôm 12/2, khoảng 10.000 chuyến đi miễn thị thực đã được thực hiện giữa Thượng Hải và Singapore trong ba ngày đầu tiên của chính sách mới, chiếm 90% số chuyến đi giữa hai nước.
Số lượng du khách Trung Quốc đến Singapore đã tăng 15 lần trong khi du khách Singapore đến Thượng Hải tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, sự phục hồi của du lịch trong nước không cân bằng và chậm hơn so với thị trường nội địa, theo một báo cáo khác của CTA công bố vào ngày 1/2, với lượng khách nước ngoài năm ngoái chỉ đạt 36% so với năm 2019.
Mặc dù lưu lượng hành khách nội địa năm ngoái đã phục hồi khoảng 60% so với mức năm 2019, nhưng nó chủ yếu được thúc đẩy bởi các cư dân Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan.
Mặc dù CTA kỳ vọng sự phục hồi hoàn toàn của các cư dân Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan nhập cảnh, nhưng họ dự đoán lượng nhập cảnh của người nước ngoài chỉ đạt một nửa sức mạnh trước đại dịch.
Báo cáo cho biết có một số lý do dẫn đến sự sụt giảm, bao gồm việc đóng cửa các đại lý Trung Quốc chuyên du lịch nội địa trong thời kỳ đại dịch và chi phí đi lại cao hơn.
Mặt khác, theo số liệu thống kê chính thức, lượng du lịch nước ngoài dự kiến sẽ đạt 130 triệu lượt trong năm nay, đạt khoảng 77% mức trước đại dịch năm 2019.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement