Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Du lịch Hàn Quốc chớ quên tận hưởng Jjim Jil Bang để phục hồi sức khỏe

Du lịch & Ẩm thực

30/09/2019 13:26

Nhà tắm công cộng Jjim Jil Bang thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, khiến nét văn hóa này được nhiều người trên thế giới biết tới.

Nhà tắm truyền thống là một phần thiết yếu củavăn hóa Hàn Quốc đương đại. Jjim Jil Bang  (찜질방) là nơi người dân địa phương đến để thư giãn, đi chơi và tham gia vào một loạt các mô hình trải nghiệm sức khỏe và làm đẹp sau nhiều chuyến đi xa về, hoặc ngày nghỉ lễ các gia đình thường tụ tập tới đây.

Một nhà tắm Hàn Quốc thu hút người lớn tuổi và các cặp vợ chồng trẻ. Bạn sẽ hiểu hơn về các kỹ thuật quấn khăn và cách thức sử dụng nhà tắm Hàn Quốc để trải nghiệm chuyến tận hưởng Jjim Jil Bang lần đầu tiên của bạn như một người địa phương.

Sẽ không có gì lạ khi một nhóm bạn gặp nhau tạiJjim Jil Bang vào tối thứ Sáu. Gọi đó là một ngày đi spa, nhưng một ngày đáng ngạc nhiên giá cả phải chăng, khoảng 9.000 - 13.000 KRW tức 180.000 - 300.000đ. Khu vực khá rộng bao gồm nhà hàng; bể bơi ngoài trời; tiệm làm tóc và móng tay; phòng karaoke; phòng tắm; phòng tắm có xông hơi; các phòng xông hơi nhiều dạng; phòng ngủ; phòng tiêu khiển cho trẻ em...

Du lịch Hàn Quốc chớ quên tận hưởng Jjim Jil Bang để phục hồi sức khỏe

Tuy nhiên, có một quy tắc bất thành văn về cách cư xử và phong tục, có thể khiến việc bước vào một Jjim Jil Bang trở nên lạ lẫm đối với du khách nước ngoài. Vì vậy, bạn đừng ngạc nhiên về loại hình nhà tắm này ở Hàn Quốc khi bạn được phát cho khá nhiều chiếc khăn, nên sử dụng một chiếc để quấn vào đầu. Sau đó quan sát mọi người xung quanh thật kỹ về cách họ dùng từng phòng xông ra sao, dành chút thời gian tìm hiểu và thế là chỉ trong chốc lát bạn đã theo kịp người địa phương.

Khâu check in quan trọng

Đến với loại hình nhà tắm công cộng trong chuyếndu lịch Hàn Quốc, để có được sự trải nghiệm trọn vẹn, du khách phải tuân thủ theo những chỉ dẫn nhất định. Việc đầu tiên khi bước vào một Jjim Jil Bang là du khách phải gửi giày dép tại những ngăn tủ nhỏ ngay tại quầy lễ tân. Khóa ngăn tủ rồi đến quầy lễ tân gửi chìa khóa và mua vé vào cửa. Sau đó, mỗi người sẽ nhận được một chìa khóa tủ để đồ trong phòng thay quần áo, một khăn tắm và một bộ pyjama bằng vải cotton.

Ở một số nơi, chìa khóa tủ giày ban đầu được sử dụng chung cho cả tủ quần áo trong phòng thay đồ. Ngoài ra, ở một số nhà tắm hơi hiện đại cũng sử dụng chìa khóa điện tử để thuận tiện hơn cho khách hàng. Sau khi phát chìa khóa, nhân viên lễ tân sẽ đánh dấu số tủ của khách để cộng hóa đơn nếu khách sử dụng thêm dịch vụ khác tại đây. Sau đó, họ sẽ chỉ cho du khách phòng tắm riêng của nam và nữ. Nếu không, du khách có thể tự tìm phòng của mình, biển đề chữ “nam” (남) cho đàn ông và “yeo” (여) cho phụ nữ.

Khi bước vào khu vực tắm riêng này, du khách đừng bất ngờ khi thấy mọi người từ già trẻ, lớn bé đều "khỏa thân" một cách tự nhiên. Tất cả quần áo – tượng trưng cho những lễ nghĩa, thứ bậc xã hội đều được trút bỏ, để lại ở các tủ đựng đồ riêng, và khi đã bước vào đây thì “ai cũng như ai”. Vì vậy, bạn cũng không nên cảm thấy xấu hổ gì cả!

Du lịch Hàn Quốc chớ quên tận hưởng Jjim Jil Bang để phục hồi sức khỏe

Nơi giữ tư trang

Du khách cũng có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề an toàn tư trang, đồ dùng cá nhân. Một mặt, mọi đồ dùng quan trọng đã được cất ở tủ gửi đồ riêng và khách mang chìa khóa, thường được người Hàn Quốc đeo dưới chân, tuy nhiên, loại hình này ở Việt Nam người trải nghiệm dịch vụ hay đeo vào tay để dễ kiểm soát.

Quan trọng hơn là người dân Hàn Quốc ngay từ nhỏ đã được giáo dục ý thức, đạo đức sinh hoạt nơi công cộng nên các vụ xâm hại, lấy trộm đồ đạc, tư trang của người khác là điều rất hiếm và hầu như không có tại Jjim Jil Bang.

Tận hưởng xông hơi và nghỉ ngơi

Sau khi tắm ở khu vực riêng, khách sẽ được phát một bộ quần áo đồng phục dùng riêng để ngủ lại trong Jjim Jil Bang, ngoài ra còn có cả chăn, gối, nệm. Du khách có thể nằm ngủ trong các phòng ngủ hoặc đọc sách ngay ở khu vực chuyên biệt.

Du khách cũng có thể di chuyển tới khi sinh hoạt chung cả nam lẫn nữ và tụ tập với gia đình, bạn bè của mình tại đây. Ở nơi này, du khách có thể tận hưởng những giây phút thoải mái cùng người thân, bạn bè tại bất cứ vị trí nào của sảnh chung.

Đa dạng loại hình xông hơi sử dụng các nguyên liệu khác nhau như: sỏi; đá nóng; thảo dược; muối đá Himalaya.
Đa dạng loại hình xông hơi sử dụng các nguyên liệu khác nhau như: sỏi; đá nóng; thảo dược; muối đá Himalaya.

Du khách có thể lựa chọn tắm xông hơi ở phòng xông hơi (được gọi là hanjeungmak). Chúng được xây bằng đá hoặc đất sét, có sức nóng khoảng 50 – 90 độ C, rất thoải mái và dễ chịu. Khi du khách nằm trên thảm bằng muối hoặc tinh thể, đá nóng sẽ từ từ làm ấm cơ thể và sau khoảng 15 đến 20 phút, người du khách sẽ bắt đầu ra mồ hôi. Trong quá trình đó, nhiệt độ dễ chịu tỏa ra từ lò xông dễ dàng khiến du khách cảm thấy buồn ngủ, dẫn đến cơ thể bị mất nước. Vì vậy hãy giữ cho đầu óc tỉnh táo khi xông hơi.

Du lịch Hàn Quốc chớ quên tận hưởng Jjim Jil Bang để phục hồi sức khỏe

Góc ăn uống

Nếu không thích xông hơi, du khách có thể cùng bạn bè chọn một góc tùy thích để cùng trò chuyện, ăn uống, xem ti vi. Tại khu vực ăn uống, du khách sẽ được thưởng thức nước trà xanh lạnh, cà phê đá hay sikhye – một loại thức uống cổ truyền Hàn Quốc được làm từ gạo.

Nếu thích, bất cứ lúc nào khách cũng có thể dùng một bữa ăn đơn giản với bánh gạo, trứng luộc – đây là món ăn chơi được phục vụ nhiều nhất tại các Jjim Jil Bang để khách nhấm nháp sau khi tắm và xông hơi.

Du lịch Hàn Quốc chớ quên tận hưởng Jjim Jil Bang để phục hồi sức khỏe

Đặc biệt hơn, thay vì đập trứng xuống sàn nhà thì cách bóc trứng thú vị nhất là đập vào đầu người bạn, người thân đi cùng với mình. Đây là nét truyền thống đặc biệt trong văn hóa tắm hơi ở xứ Hàn chứ không hề có ý xục phạm hay vô phép. Bên cạnh đó, các món ăn tại các Jjim Jil Bang cũng rất đa dạng để phù hợp với khẩu vị của đông đảo các đối tượng khách. 

Không gian sinh hoạt tự do

Trong các Jjim Jil Bang đều có những không gian tự do nên mọi người được quyền chọn cho mình những địa điểm tùy thích  trên sàn nhà được lát gỗ hoặc đá luôn được lau chùi và giữ gìn sạch sẽ. Tuy là không gian sinh hoạt tự do nhưng không có nghĩa là lộn xộn.

Du khách sẽ thấy ở mỗi khu vực đều có tiếng động rất nhỏ, những tốp bạn trẻ nói chuyện và cười đùa vừa phải, những người đi lại, di chuyển với bước chân rất khẽ… Tất cả là để giữ gìn không gian yên tĩnh chung và tôn trọng giấc ngủ của những người còn lại.

Phòng tắm

Du lịch Hàn Quốc chớ quên tận hưởng Jjim Jil Bang để phục hồi sức khỏe

Nguyên tắc chính ở đây là bạn cần rửa sạch trước khi bước vào bồn tắm. Sẽ có rất nhiều bàn chải dùng để kỳ cọ, ghế ngồi để tắm, vòi xịt,... Đầy đủ các loại xà phòng, sữa tắm, bàn chải đánh răng đầy đủ như ở một khách sạn. Sau khi tắm xong mát mẻ, bạn có thể vào phòng ngủ dành riêng cho nữ và nam.

Điều quan trọng, bạn sẽ được tận hưởng một bầu không khí êm dịu mát mẻ bởi âm thanh nhạc thiền du dương, mùi gỗ thơm. Thế là một ngày trải nghiệm của bạn ở Hàn Quốc quá tuyết vời!

DƯƠNG THỤY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement