Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Du học sinh Trung Quốc vung tiền sống xa hoa ở châu Âu và Mỹ

Vĩ mô

10/12/2019 09:01

Theo South China Morning Post, các du học sinh Trung Quốc đến Anh, Mỹ có lối sống vô cùng xa xỉ, mà ngay cả giới nhà giàu châu Âu cũng dè chừng.

Những cửa hàng bóng loáng của Harvey Nichols, các hành lang trang trí công phu của Harrods hay Selfridges ở London (Anh) có thêm những vị khách mới. Bên cạnh các du khách lớn tuổi, giàu có, những tín đồ thời trang địa phương tụ tập tại các cửa hàng bách hóa sang trọng là những sinh viên đến từ Trung Quốc. Họ còn rất trẻ nhưng rất mạnh tay chi tiêu.

Các cửa hàng ở thủ đô nước Anh không phải điểm đến duy nhất của họ. Trên những khu phố mua sắm đắt đỏ nhất Los Angeles, sinh viên Trung Quốc từ các trường Đại học California Los Angeles, Đại học Southern California, Đại học California State mua sắm cùng chỗ với sao Hollywood. 

Những sinh viên Parsons và Colombia ở New York thuê nhà trên Fifth Avenue và mua sắm tại các cửa hàng ngay dưới nơi ở. 

Khung cảnh tương tự diễn ra ở Melbourne, Paris và Vancouver, nơi giá thuê nhà đã tăng ở những khu vực được giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng. Trong khi sinh viên bản địa thường chỉ mua các thương hiệu bình dân, du học sinh Trung Quốc được gia đình chu cấp khoản tiền đáng mơ ước.

Annabel Yao, sinh viên khoa học máy tính 22 tuổi của trường Harvard, là con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Trên các trang mạng xã hội, cô đăng ảnh du lịch khắp thế giới với bộ sưu tập hàng hiệu đồ sộ.

Các du học sinh Trung Quốc thường mua sắm tại những cửa hiệu xa xỉ. Ảnh: South China Morning Post.
Các du học sinh Trung Quốc thường mua sắm tại những cửa hiệu xa xỉ. Ảnh: South China Morning Post.

Vương Tư Thông, con của một trong những người giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm, đã học tại Đại học London (UCL). Anh từng mua đồng hồ thông minh cho chó cưng và trả 105 triệu USD cho một căn hộ trong khu phố thượng lưu Kensington.

"Đây là những khách hàng mà các nhãn hiệu săn đón", Melody Yeh, giám đốc điều hành của Recenting Communications, công ty marketing có trụ sở tại London, nói. "Họ có sức mua lớn. Để có thể đến Anh du học, họ hẳn phải xuất thân từ những gia đình giàu có".

"Chúng tôi tính toán rằng hàng năm một sinh viên Trung Quốc tại Anh chi khoảng 28.000 bảng (37.000 USD) cho mua sắm cá nhân, không tính tiền thuê nhà hay hóa đơn sinh hoạt. Mỗi sinh viên sẽ có khoảng 3-5 người từ Trung Quốc đến thăm mỗi năm và đương nhiên họ sẽ đi mua sắm với nhau. Vậy nên các thương hiệu muốn thu hút sự chú ý của họ", Yeh cho biết.

Vương Tư Thông nổi tiếng về độ ăn chơi. Ảnh: Instagram.
Vương Tư Thông nổi tiếng về độ ăn chơi. Ảnh: Instagram.

Những sinh viên này ngày càng phổ biến ở các đại học phương Tây. Người Trung Quốc chiếm hơn 40% tổng số sinh viên quốc tế ở Anh năm ngoái và khoảng 33% ở Mỹ và Canada.

Không giống những sinh viên địa phương tại các thành phố này, sinh viên từ Trung Quốc đến du học thường sở hữu số tiền mà ngay cả người lớn cũng chỉ có thể mơ ước. 

Annabel Yao, 22 tuổi, sinh viên trường Harvard, từng sống ở Anh, Hong Kong và Thượng Hải (Trung Quốc). Cô là con gái nhà sáng lập kiêm CEO Huawei Ren Zhengfei. Trên mạng xã hội, Yao thường chia sẻ hình ảnh đi khắp thế giới với những bộ quần áo hiệu Dior, Louis Vuitton và Saint Laurent.

Vương Tư Thông, con trai của một trong những người đàn ông giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm, theo học tại UCL ở London. Anh nổi tiếng với việc mua Apple Watch cho chó cưng và trả 105 triệu USD cho căn nhà ở khu phố cao cấp Kensington. 

Annabel Yao tại dạ vũ thượng lưu ở Paris tháng 11/2018. Ảnh: Le Bal des Debutantes.
Annabel Yao tại dạ vũ thượng lưu ở Paris tháng 11/2018. Ảnh: Le Bal des Debutantes.

Theo South China Morning Post, người trẻ Trung Quốc chiếm hơn 40% tổng sinh viên quốc tế ở Anh năm ngoái và khoảng 33% tại Mỹ và Canada. Cho con đi du học trở thành một trong những mục tiêu chính của giới nhà giàu Trung Quốc. 

Một cuộc khảo sát của Kai Tak Education chỉ ra khoảng 83% triệu phú Trung Quốc muốn cho con đi du học - chủ yếu ở phương Tây. Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse ước tính có hơn 100 triệu người Trung Quốc nằm trong top 10% người giàu nhất thế giới. 

Dòng người từ Trung Quốc đổ vào các thành phố châu Âu và Mỹ đã tạo ra một ngành công nghiệp nhằm tiếp thị hàng hóa và dịch vụ cho họ. Các trang web như Red Scarf được giới thiệu hoàn toàn bằng tiếng quan thoại để tư vấn cho sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài.

Tao Liang từng là sinh viên ở New York. Anh nổi tiếng trên mạng với biệt danh "Ngài túi xách", có hơn 3,5 triệu người theo dõi trên Weibo và hơn 850.000 trên WeChat. Tháng 6 năm ngoái, chỉ trong 6 phút, Liang giúp một công ty đồ da Italy bán lượng túi xách trị giá 3,24 triệu NDT (460.000 USD). Năm kia, anh giúp một công ty xa xỉ phẩm Pháp bán số túi xách trị giá 1,2 triệu NDT trong 12 phút.

Các du học sinh Trung Quốc cũng có ảnh hưởng tại quê hương thông qua Weibo và WeChat. Ảnh: South China Morning Post.
Các du học sinh Trung Quốc cũng có ảnh hưởng tại quê hương thông qua Weibo và WeChat. Ảnh: South China Morning Post.

"Cách tốt nhất để thu hút sinh viên Trung Quốc này là nhắm vào các KOL (người có sức ảnh hưởng) Trung Quốc đang sống ở Mỹ hoặc Anh, vì các sinh viên sẽ theo dõi họ để học theo", Yeh nói. 

"Một điều quan trọng khác cần làm là quảng bá hàng hóa trên Weibo và WeChat vì các nghiên cứu cho thấy sinh viên thường gắn bó với các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc hơn là dùng ứng dụng quốc tế như Instagram hoặc Twitter".

Yeh cũng cho rằng các hãng cần tiếp cận những khách hàng này bằng cách tạo sự gần gũi, như nhắm vào dịp năm mới âm lịch, ngày độc thân 11/11 và các Tuần lễ Vàng (những đợt nghỉ lễ kéo dài 7-8 ngày ở Trung Quốc). "Họ sống ở Anh hay Mỹ nhưng họ vẫn kỷ niệm những dịp đó và cách tiếp cận như vậy sẽ thu hút họ", cô nói.

Những thương hiệu mang đậm bản sắc của nước bản địa cũng có thể thu hút sinh viên vì họ đang cố gắng thích nghi và hòa nhập với nơi sống mới. Được ưa chuộng không kém là các nhãn hàng cho phép sinh viên cá nhân hóa như tự thiết kế, trang trí để thể hiện cá tính của họ.

Mỹ vốn luôn là lựa chọn hàng đầu của du học sinh Trung Quốc, nhưng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã khiến ngày càng nhiều sinh viên Trung Quốc chọn du học tại Anh thay vì Mỹ. Đây có thể là động lực lớn cho ngành công nghiệp thời trang Anh vốn gặp nhiều khó khăn kể từ khi nước này trưng cầu dân ý và quyết định rời EU năm 2016.

"Những bình luận của Trump về Trung Quốc xuất hiện đầy trên các mặt báo, ông ấy đang làm cho người Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc xin thị thực du học tại Mỹ. Kết quả là sinh viên Trung Quốc lần đầu tiên nói rằng Anh là lựa chọn đầu bảng của họ để du học. Điều này rất quan trọng đối với ngành thời trang địa phương", Yeh cho biết.

Theo chuyên gia marketing này, Brexit và chủ nghĩa chống nhập cư gia tăng ở châu Âu sẽ phần nào tác động đến các du học sinh Trung Quốc, nhưng ảnh hưởng là không lớn. "Brexit làm cho đồng bảng hạ giá có nghĩa là giá cả ở London phải chăng hơn trước đây", Yeh nói.

"Ngoài ra, Anh vừa nới lỏng thị thực làm việc cho sinh viên Trung Quốc, những người có bằng sau đại học ở Anh sẽ được phép làm việc tại đây trong hai năm sau đó. Điều đó rất hấp dẫn", cô nói thêm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement