Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dù cho nhiều sự cố xảy ra, xe tự lái vẫn tiếp tục “xuống đường”

Thị trường

27/03/2018 11:06

Công nghệ xe tự lái nói chung đang gặp trở ngại vì những sự cố gần đây, có thể khiến nó chậm đi vào thực tế.

Công nghệ xe tự lái trong thời gian gần đây liên tục gặp vấn đề, từ va chạm với xe phia trước, va chạm với người đi bộ và va chạm vào dải phân cách. Những tai nạn được gây ra bởi xe tự lái khi được vận hành thử nghiệm trên đường phố cho thấy nó vẫn còn cần nhiều thời gian để hoàn thiện.

Đã có người tử vong bởi xe tự lái khi đang dắt xe đạp qua đường tại Mỹ. Đây là chiếc xe sử dụng công nghệ tự lái của Uber, được thử nghiệm rộng rãi tại Mỹ. Gần đây nhất, một chiếc xe điện của Tesla đã lao vào dải phân cách trên cao tốc cũng tại Mỹ, khiến tài xế thiệt mạng, nguyên nhân cũng được đồn đoán là do Auto Pilot, công nghệ tự lái của Tesla.

Xe có thể tự tìm bãi đỗ xe và chỗ trống
Xe có thể tự tìm bãi đỗ xe và chỗ trống

Tuy còn chưa hoàn thiện, nhưng công nghệ tự lái vẫn đang được tập trung phát triển mạnh bởi hầu hết các hãng xe hơi, bởi nó là tương lai của công nghiệp ô tô thế giới, khi các phương tiện trên đường đều vận hành tự động và không cần người lái nữa.

Thương hiệu xe Anh quốc Jaguar Land Rover cũng đang bỏ nhiều công sức vào việc phát triển công nghệ xe tự lái trên các mẫu xe sang. Mới đây nhất, Jaguar Land Rover đã thử nghiệm công nghệ tự lái trên đường phố Milton Keynes, Anh, để phát triển thêm công nghệ của mình.

Theo Jaguar Land Rover, các xe sử dụng tính năng lái tự động sẽ trao đổi thông tin với nhau và tương tác với môi trường xung quanh, qua đó cung cấp cho người lái thông tin chính xác cũng như giúp xe phản xạ nhanh hơn khi tự vận hành; gắn nhiều cảm biến cũng như camera xung quanh xe để nhận biết môi trường xung quanh cũng như các vật cản là điều mà các công nghệ xe tự lái đều sử dụng.

Cả Jaguar và Land Rover cùng thử nghiệm chung trên đường phố tại Anh
Cả Jaguar và Land Rover cùng thử nghiệm chung trên đường phố tại Anh

Tại thử nhiệm trên đường phố Milton Keynes lần này, Jaguar Land Rover tập trung vào hai tính năng là cảnh báo ưu tiên (EVW) và đèn báo phanh khẩn cấp điện tử (EEBL). Trong đó, Cảnh báo xe ưu tiên (EVW) báo hiệu cho người lái khi có xe ưu tiên đang đến gần và xác định hướng xe đang tới. Đèn báo phanh khẩn cấp điện tử (EEBL) phát tín hiệu cảnh báo khi xe khác có kết nối đang phanh gấp, cho người lái thêm vài giây để tránh va chạm có thể xảy ra.

Ngoài hai tính năng trên, xe tự lái còn phải “học” rất nhiều thứ trước khi có thể trở nên an toàn trên phố, vi dụ như cảnh báo khi rẽ qua giao lộ, tính toán tốc độ phù hợp khi tới đèn xanh đèn đỏ... Một điểm đáng chú ý là xe của Jaguar Land Rover có thể tự tìm và đỗ xe trong bãi đỗ, nhờ các cảm biến và kết nối đủ rộng. Nếu như công nghệ trước đây phần lớn chỉ tự tìm khoảng trống và đỗ xe ở cự ly hẹp, thì công nghệ này có vẻ như đã được nâng cấp đáng kể, tự động tìm bãi đỗ xe, tìm chỗ trống và đỗ gọn gàng mà không cần sự trợ giúp của tài xế.

Dù cho nhiều sự cố xảy ra, xe tự lái vẫn tiếp tục “xuống đường”

Các hãng xe hơi khác cũng đã thử nghiệm công nghệ tự lái xe và đỗ xe trong thành phố, và điểm đáng chú ý là nó thường đỗ rất xa nơi cần đến, bởi các cảm biến yêu cầu khoảng cách đỗ xe tiêu chuẩn, trong khi người lái có thể chủ động và linh hoạt hơn nhiều khi đỗ xe. Dù sao đỗ xe tự động cũng là một thứ hữu ích, đặc biệt với những tay lái mới.

Công nghệ xe tự lái nói chung đang gặp trở ngại vì những sự cố gần đây, có thể khiến nó chậm đi vào thực tế hơn so với dự kiến của các hãng. Tuy nhiên có vẻ như công nghệ này là hướng phát triển không thể đảo ngược, và nó vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cả cơ quan chức năng lẫn những người quan tâm. Thông minh hơn và an toàn hơn là những gì công nghệ này cần phải hoàn thiện, để có thể tham gia giao thông cùng với những xe có người lái. Xe có người lái dù sao vẫn sẽ là phương tiện giao thông phổ biến trong nhiều năm tới, dù cho công nghệ xe tự lái có thể được đi vào sử dụng rộng rãi.

Dù cho nhiều sự cố xảy ra, xe tự lái vẫn tiếp tục “xuống đường”
Người lái xe vẫn giám sát rất cận thận khi xe di chuyển trên phố để đảm bảo an toàn.
Người lái xe vẫn giám sát rất cận thận khi xe di chuyển trên phố để đảm bảo an toàn.
TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement