Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự báo xuất khẩu thủy sản những tháng tới khả quan

Theo Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương, quý I/2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt trị giá cao nhất trong các quý I từ trước đến nay, đà tăng trưởng sẽ duy trì những tháng tới.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 3/2022 đạt 1,02 tỷ USD, tăng 38,6% so với tháng 3/2021. Quý I/2022, xuất khẩu thủy sản đạt 2,5 tỷ USD, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021, là quý I có trị giá xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay. Đây là tín hiệu khả quan đối với ngành xuất khẩu thủy sản trong năm 2022.

Tháng 3 và quý I/2022, xuất khẩu thủy sản sang hầu hết các thị trường lớn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021 khi các nền kinh tế đã tiến tới thích ứng “sống chung” với đại dịch.

thuy-san.png
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam các tháng tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 3/2022, kim ngạch đạt 288,9 triệu USD, tăng 56,8% so với tháng 3/2021. Quý I/2022, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 574,4 triệu USD, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, tháng 3 và quý I/2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh, mặc dù nước này vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu “Zero Covid-19”, siết chặt quy trình nhập khẩu thực phẩm và phong tỏa nhiều tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy triển vọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc sẽ khả quan trong năm 2022. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý khi vẫn có lô hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị trả về vì phát hiện SAR-CoV-2.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng cảnh báo nhiều lô hàng thủy sản về chỉ tiêu phosphate (cá, tôm đông lạnh, mực khô); bệnh thủy sản IHHNV, WSSV (tôm đông lạnh); kháng sinh cấm Chloramphnicol (ốc hương sống), Cadmium (cá cơm khô, tôm sú sống). Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu đối với doanh nghiệp Việt Nam có lô hàng bị phát hiện vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và cũng tạm dừng thủ tục nhập khẩu đối với doanh nghiệp có lô hàng bị phát hiện SARS-COV-2 trong một thời gian.

Dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam các tháng tới sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, ngành thủy sản cũng phải đối mặt với không ít khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, thẻ vàng IUU tại châu Âu, giá cước vận tải, giá xăng dầu, chi phí đầu vào sản xuất tăng… Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát cao đã có những tác động đến nhu cầu tiêu dùng hàng thủy sản toàn cầu, khiến nhu cầu nhập khẩu của một số quốc gia chậm lại.

Đ.KHẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement