Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự báo Nam Long lãi gần 900 tỷ, hơn 10.000 căn hộ sẽ được hấp thụ tốt

Chứng khoán

05/10/2020 21:24

Nam Long Group được dự báo là một trong những doanh nghiệp bất động sản triển vọng với 10.400 căn hộ trung cấp, quỹ đất rộng nhất nhì thị trường.

Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) khuyến nghị mua đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Nam Long Group) trong giai đoạn cuối năm 2020. Giá trị hợp lý cho mã NLG đạt 32.300 đồng/cổ phiếu, cao hơn 27% so với mức giá giao dịch chốt cuối tháng 9. 

Mới hoàn thành 22% kế hoạch lợi nhuận trong 6 tháng

Nửa đầu năm, Nam Long Group ghi nhận doanh thu 658 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế lần này giảm tới 35%, chỉ còn 184 tỷ đồng. So với kế hoạch kinh doanh năm 2020, công ty đã hoàn thành được 43,3% chỉ tiêu doanh thu và 22% chỉ tiêu lợi nhuận. Nếu loại trừ khoản lợi nhuận khác từ giao dịch mua công ty Việt Thiên Lâm trong cùng kỳ năm 2019 thì lợi nhuận 6 tháng 2020 sẽ tăng 42% so với cùng kỳ.

Doanh thu từ bàn giao bất động sản giảm mạnh tới 76%, xuống còn 175 tỷ đồng. Nguyên nhân đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng như 6 tháng đầu năm thường thời điểm ít bàn giao sản phẩm của ngành đất động sản.

Trong 6 tháng, doanh nghiệp của ông Nguyễn Xuân Quang đã bàn giao tổng cộng 412 sản phẩm, đem về 894 tỷ đồng. Riêng các sản phẩm bàn giao tại dự án Mizuki Park (Bình Chánh, TP.HCM) không ghi nhận doanh thu và chỉ ghi nhận vào lợi nhuận từ lãi trong công ty liên doanh liên kết. Riêng các sản phẩm chính công ty mẹ bàn giao, Nam Long Group chỉ ghi nhận được 66 sản phẩm, trong đó nhiều nhất là Flora Novia (Thủ Đức, TP.HCM) và nhà phố Nguyên Sơn (Bình Chánh, TP.HCM).

Dự án Flora Novia có vị trí độc đáo khi đường Phạm Văn Đồng xen giữa hai block. Ảnh: NLG
Dự án Flora Novia có vị trí độc đáo khi đường Phạm Văn Đồng xen giữa hai block. Ảnh: NLG

Doanh thu từ hoạt động dịch vụ tổng thầu và xây dựng đạt 404,3 tỷ đồng. Mảng này tăng 159% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ dịch vụ tổng thầu, xây dựng tại dự Waterpoint (Bến Lức, Long An) giai đoạn 1 và dự án Mizuki Park . 

Doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng dự án đạt 50,4 tỷ đồng. Tuy về giá trị thực khá thấp nhưng mảng này có tốc độ tăng cao nhất với 367% so với cùng kỳ. Trong khi đó, việc chuyển nhượng cổ phần ở dự án Mizuki Park vẫn tiếp tục được hoàn thiện một phần trong năm nay. Tiến độ xây dựng của dự án Waterpoint vẫn đang được tiến hành để bàn giao khoảng 500 căn hộ vào cuối năm 2020.

Lãi gần 900 tỷ nhờ chuyển nhượng Paragon và WaterFront?

Về triển vọng, Chứng khoán Phú Hưng nhận định: “Dù ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, Nam Long Group vẫn cho thấy sự tích cực trong khâu bán hàng”. PHS ấn tượng với việc công ty này tiếp tục bán hàng giai đoạn 1 dự án Flora Akari (Bình Tân, TP.HCM) và Waterpoint, đạt doanh số hơn 1.000 tỷ đồng. 

Trong đợt giới thiệu thứ hai dự án Southgate (một phần của Waterpoint) vào tháng 7/2020, Phú Hưng thống kê được gần 300 sản phẩm biệt thự đơn lập, song lập, nhà phố, dinh thự cao cấp... đã được bán ra với doanh số hơn 1.500 tỷ đồng. Tổng doanh số NLG đạt được kể từ đầu năm đến 21/7 là hơn 2.500 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch bán hàng cả năm của công ty.

Trong quý 3, NLG tiếp tục giới thiệu dự án Akari, Waterpoint, giới thiệu chương trình tiết kiệm nhà ở dành cho khách hàng quan tâm sản phẩm thuộc dự án Mizuki. Phú Hưng cho rằng, trong những tháng cuối năm 2020, Nam Long Group sẽ tiếp tục tập trung bán dự án Mizuki (780 căn hộ được mở bán vào quý IV), cũng như bàn thêm 500-600 căn hộ của dự án Waterpoint và 105 căn hộ tại dự án Flora Novia để có thể hoàn thành kế hoạch năm 2020 của công ty. 

Dự án Waterpoint đang dần được bàn giao. Ảnh: NLG
Dự án Waterpoint đang dần được bàn giao. Ảnh: NLG

Nhìn chung, Chứng Khoán Phú Hương dự báo doanh thu cả năm đạt 1.522 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ bán bất động sản đạt 564 tỷ đồng, giảm 68%. Doanh thu từ chuyển nhượng dự án đạt 166 tỷ đồng, tăng nhẹ khoảng 7%. Doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt 127 tỷ đồng, giảm tới 67%.

Đáng chú ý, PHS dự đoán doanh thu từ xây dựng và dịch vụ của NLG sẽ đạt 648 tỷ đồng, tức tăng tới 300% so với cùng kỳ nhờ Nam Long tăng tiến độ xây dựng từ các dự án Mizuki và Waterfront (Biên Hoà, Đồng Nai).

Phú Hưng nhấn mạnh thêm, hoạt động chuyển nhượng vốn cổ phần tại 2 dự án Paragon Đại Phước và WaterFront đang được đàm phán. “Chúng tôi kỳ vọng thương vụ này sẽ được ghi nhận trong doanh thu tài chính năm 2020, qua đó, giúp lợi nhuận sau thuế của NLG đạt 870 tỷ đồng, giảm 9,3% so với cùng kỳ”, báo cáo nêu rõ.

Triển vọng với hơn 10.000 căn hộ trung cấp

Về dài hạn, Phú Hưng đánh giá cao việc phân khúc sản phẩm của Nam Long phù hợp với nhu cầu thị trường. Doanh nghiệp đang tập trung vào phát triển các dự án khu đô thị có quy mô lớn, phân khúc sản phẩm nhà ở trung cấp.

PHS cho rằng, đây hiện tại là phân khúc dẫn dắt thị trường với hơn 90% người mua có nhu cầu ở thật. Trong bối cảnh nguồn cung ngày càng eo hẹp, báo cáo nêu rõ: “Đây sẽ là cơ hội giúp nguồn cung căn hộ của NLG được hấp thụ tốt vì theo kế hoạch NLG sẽ cung ra thị trường 10.400 căn hộ trong giai đoạn 2019-2021”.

Nam Long Group cũng là một trong những doanh nghiệp tích luỹ quỹ đất lớn và đắc địa. Năm 2019, NLG đã mở rộng thêm quỹ đất tại Đồng Nai gồm dự án WaterFront với quy mô 170 ha, dự án Nam Long Đại Phước tại Nhơn Trạch, Đồng Nai với quy mô 45 ha và dự án Vsip Hải Phòng với quy mô 21 ha. Theo ước tính của PHS, quỹ đất hiện có của NLG lên đến 681 ha, là một trong những công ty bất động sản đang niêm yết sở hữu quỹ đất lớn nhất.

Tuy nhiên, theo thống kê của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), quỹ đất của Nam Long chỉ khoảng 640 ha, nhưng vẫn đủ khả năng xếp vị trí thứ 4 trong số các doanh nghiệp đang niêm yết. Cấu trúc vốn của Nam Long khá an toàn.

Đến cuối tháng 6/2020, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu là 25,4%, là một trong những doanh nghiệp có tỷ lệ đòn bẩy thấp nhất ngành bất động sản. Khả năng tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp này cũng rất tốt, ít phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng. Doanh nghiệp của ông Nguyễn Xuân Quang có khả năng tiếp cận nguồn vốn lớn nhờ hợp tác với đối tác Nhật Bản như Anabuki Housing Service.

Phú Hương rất lạc quan khi dự án Mizuki Park và Akari tại TPHCM chuẩn bị bắt đầu được bàn giao vào năm 2021. Dự án SouthGate cũng có tương lai rất tích cực khi thủ tục pháp lý đã hoàn thiện và sẵn sàng để triển khai. NLG dự kiến mở bán hơn 1.000 căn trong năm 2020. Khu đô thị Waterpoint được kỳ vọng sẽ lợi nhuận đáng kể cho Nam Long khi giá đất tại Long An đang tăng do vị trí thuận tiện cùng cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện.

Theo thống kê của Chứng Khoán Bản Việt, Vinhomes là “ông trùm” về quỹ đất với 15.200 ha. Riêng quỹ đất tại TP.HCM và Hà Nội thuộc doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã là 5.000 ha.

Novaland của ông Bùi Thành Nhơn là doanh nghiệp về nhì khi xét về quỹ đất với 2.300 ha tại TP.HCM và các khu vực ven biển. Tuy nhiên, tại ĐHCĐ năm 2020, Tổng Giám đốc Bùi Xuân Huy, cho biết, Novaland đang có 671 ha quỹ đất ở trung tâm TP.HCM, 722 ha quỹ đất ở các khu đô thị vệ tinh và 3.500 ha bất động sản nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, Nhà Khang Điền xếp hạng thứ 5 với 600 ha, mà hết 330 ha thuộc về dự án Tân Tạo. Nhưng theo thống kê của Chứng khoán Rồng Việt vào đầu năm, Khang Điền đang sở hữu quỹ đất tại TP.HCM lên đến 650 ha, đứng thứ 3 trên thị trường chỉ sau Vinhomes và Novaland. Phần lớn quỹ đất của Nhà Khang Điền đều tập trung ở quận 9.

Đất Xanh Group hiện chỉ còn 125 ha trong quỹ đất, xếp thứ 7 trên thị trường. Còn theo thông tin HĐQT chia sẻ tại ĐHCĐ 2020, quỹ đất tiềm năng của Tập đoàn Đất Xanh đã đạt hàng nghìn ha. Về dài hạn, tập đoàn này muốn “săn” các dự án có quỹ đất từ 200 ha với mục tiêu nâng quỹ đất tổng cộng lên 4.000 ha.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement