Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự báo GDP của Trung Quốc sẽ tăng 5,1% vào năm 2022

Kinh tế thế giới

28/12/2021 17:18

Nền kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 5,1% vào năm 2022, theo dự báo trung bình từ 33 nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát do Nikkei và Nikkei Quick News thực hiện.

Thị trường bất động sản lao dốc và các biện pháp COVID-19 nghiêm ngặt được cho là sẽ tiếp tục tác động ngược trở lại sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc được các nhà kinh tế dự báo sẽ tăng trưởng 3,3% trong quý 4/2021, tương đương 7,9% cho cả năm.

screen-shot-2021-12-28-at-17.21.18.png
Với triển vọng tăng trưởng suy yếu của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ ưu tiên quản lý ổn định nền kinh tế trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào mùa thu năm 2022. Ảnh: Reuters

Dự báo cả năm có vẻ cao là do tốc độ tăng trưởng chậm lại vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Bắt đầu từ mức thấp hơn, nền kinh tế đã tăng trưởng 12,7% trong nửa đầu năm 2021.

Dự báo tăng trưởng quý cuối cùng vào năm 2021 thể hiện mức tăng ít ỏi một điểm phần trăm so với quý trước, bằng chứng cho thấy sự phục hồi kinh tế quốc gia thiếu động lực.

Francoise Huang, chuyên gia kinh tế cấp cao về Châu Á - Thái Bình Dương tại Euler Hermes, cho biết: “Những lo ngại tiếp tục về hoạt động bất động sản và chiến lược không COVID sẽ khiến nhu cầu trong nước ở mức thấp hơn xu hướng vào năm 2022”.

"Việc nới lỏng chính sách đã bắt đầu, nhưng sự suy thoái kinh tế có thể tiếp tục kéo dài đến nửa đầu năm 2022 trước khi tác động của các biện pháp điều chỉnh bắt đầu rõ ràng hơn".

screen-shot-2021-12-28-at-17.24.34.png

Bert Burger, nhà kinh tế chính tại Atradius, cho biết các biện pháp chống COVID trước Thế vận hội mùa đông sắp tới ở Bắc Kinh "sẽ hãm đà phục hồi tiêu dùng vào năm tới".

Dự báo tăng trưởng cho năm 2022 dao động từ 4% đến 5,9%. Trong số 33 nhà kinh tế, 11 nhà kinh tế, bao gồm cả những người tại các ngân hàng đầu tư của Mỹ như BofA Global Research, Goldman Sachs và JP Morgan, dự đoán tăng trưởng dưới 5% - thấp hơn so với tiềm năng khoảng 5,5% của Trung Quốc.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo vào tháng 10 rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,6% vào năm 2022, nhưng cuộc khảo sát của Nikkei cho thấy các nhà kinh tế tư nhân có quan điểm dè dặt hơn.

Jian Chang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Barclays, người dự đoán tăng trưởng 4,7%, lưu ý "sự thu hẹp đáng kể hơn trong việc mua bán và đầu tư bất động sản so với dự kiến ​​trước đó" và nói thêm rằng chính sách zero-COVID dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc. vào mùa thu năm 2022.

Dự báo tăng trưởng khoảng 5%, Shen Jianguang, nhà kinh tế trưởng của JD.com, cho biết nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với áp lực giảm mạnh vào đầu năm 2022 nhưng sau đó sẽ cải thiện dần dần.

Khi được yêu cầu chọn ba rủi ro giảm từ các lựa chọn được cung cấp trong cuộc khảo sát, nhiều nhà kinh tế đã chọn "những rắc rối của thị trường bất động sản" và "sự bùng phát và biến thể COVID mới".

Trung Quốc có xu hướng tuân thủ chính sách không COVID và ngừng hoạt động kinh tế để giải quyết ngay cả một đợt bùng phát bệnh nhiễm trùng nhỏ.

Sophie Altermatt, nhà kinh tế học của Julius Baer, ​​cho biết: “Việc gia hạn khóa máy ảnh hưởng đến hoạt động tiêu dùng và việc đóng cửa các nhà máy trong trường hợp COVID-19 bùng phát có thể dẫn đến những trục trặc tăng trưởng tạm thời”.

Ting Lu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, nói rằng "Trung Quốc sẽ kiên định với chiến lược COVID bằng 0 vào năm 2022 hoặc 2023".

Mihoko Hosokawa, giám đốc điều hành nghiên cứu tại Ngân hàng Mizuho (Trung Quốc), cho biết: "Chừng nào chính sách không COVID còn hiệu lực, tác động của hoạt động kinh tế bị đình chỉ, chẳng hạn như khu vực bị đóng cửa và ngừng sản xuất để đối phó với các đợt bùng phát nhiễm trùng lẻ tẻ, sẽ tiếp tục Do kết quả của việc tiếp tục ẩn dật trong nước, nhu cầu trong nước phục hồi sẽ mất nhiều thời gian".

screen-shot-2021-12-28-at-17.25.38.png
Công viên giải trí chưa hoàn thành ở Tô Châu: Cuộc khủng hoảng tài chính lớn của Evergrande đã đánh dấu lĩnh vực bất động sản là mối đe dọa đối với triển vọng phục hồi tăng trưởng của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Rủi ro thị trường bất động sản, biểu tượng là cuộc khủng hoảng tài chính của China Evergrande Group, cũng cung cấp các yếu tố rủi ro. Celia Lam, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Phương Đông, cho biết hoạt động mua bán bất động sản và hoạt động xây dựng sẽ vẫn yếu trong năm 2022 và "sẽ có những tác động xáo trộn từ tài chính của chính quyền địa phương, các lĩnh vực liên quan đến bất động sản như thép và xi măng, đến tiêu dùng tư nhân".

Tommy Wu, nhà kinh tế hàng đầu tại Oxford Economics, ước tính rằng ngành bất động sản, bao gồm các lĩnh vực liên quan, chiếm 24% GDP của Trung Quốc.

Mặc dù rủi ro của Evergrande không có khả năng biến thành hệ thống, Wu cho biết "rủi ro giảm đối với triển vọng bất động sản vẫn còn đáng kể" khi các khoản nợ vỡ nợ và nợ tiềm ẩn của các nhà phát triển bất động sản khác đã được phơi bày.

Chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ ưu tiên quản lý ổn định nền kinh tế trước thềm đại hội đảng toàn quốc của ĐCSTQ vào mùa thu năm 2022. Các nguồn tin chính phủ nói với Nikkei rằng chính phủ đang xem xét đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2022 trong khoảng 5,5% đến 6%.

Các nhà kinh tế đang bắt đầu lên tiếng về kỳ vọng nới lỏng tài khóa và tiền tệ. Fan Xiaochen, Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế (Hồng Kông) của Ngân hàng MUFG, dự báo rằng việc đưa ra các biện pháp kích thích bổ sung, chẳng hạn như nới lỏng các điều khoản cho vay thế chấp, sẽ giúp ổn định giá nhà.

Tetsuji Sano, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu châu Á của Sumitomo Mitsui DS Asset Management (Hồng Kông) cho biết: “Chính phủ đang hỗ trợ thị trường bất động sản bằng các biện pháp như nới lỏng các quy định cho vay. Ông cho biết một dự thảo kế hoạch áp dụng thuế tài sản có thể được công bố vào năm 2023".

Vào tháng 12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản cho vay, có hiệu lực là lãi suất cho chính sách tiền tệ của nước này. Nhiều nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Nikkei cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc có khả năng sẽ giảm hơn nữa LPR và tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng vào năm 2022.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement