Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án treo 15 năm, Intresco không đủ năng lực thực hiện vì sao vẫn không bị thu hồi?

Thị trường 24h

07/09/2018 12:48

Khu dân cư Intresco khiến khách hàng lẫn người dân trong dự án khốn đốn 15 năm qua. Công ty Intresco kém năng lực nhưng vẫn không bị thu hồi dự án?

Năng lực chủ đầu tư quá yếu

Khu dân cư Intresco ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM được UBND TP.HCM giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Intresco thực hiện gần 15 năm nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Điều này khiến khách hàng bị chiếm dụng vốn, không có đất xây nhà. Trong khi đó, người dân trong dự án phải khốn đốn vì sống trong cảnh quy hoạch treo, nhà cửa sập xệ nhưng không được sửa chữa.

Điều đáng nói là đến nay, Công ty Intresco vẫn không bị thu hồi dự án theo quy định dù UBND TP.HCM đã nhiều lần đề nghị Ban Quản lý khu Nam Sài Gòn kiểm tra, báo cáo vụ việc. Mỗi lần như vậy, ông Trương Minh Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Intresco lại gửi văn bản cho Ban Quản lý khu Nam cam kết năng lực tài chính. 

15 năm sau ngày được tạm giao đất, dự án Khu dân cư Intresco chỉ là bãi đất trống, cây cỏ mọc um tùm. 
15 năm sau ngày được tạm giao đất, dự án Khu dân cư Intresco chỉ là bãi đất trống, cây cỏ mọc um tùm. 

Cụ thể, trong văn bản gửi Ban Quản lý khu Nam hồi tháng 7/2016, công ty thừa nhận hiện còn khoảng 8.727,4m2 với 60 hộ dân chưa được bồi thường. Nhưng công ty cam kết đảm bảo đủ năng lực tài để thực hiện dự án đúng tiến độ theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. 

Sau đó, UBND TP.HCM có công văn giao Ban Quản lý khu Nam chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng và một số cơ quan có liên quan cùng Công ty Intresco xử lý dự án chậm triển khai. Trường hợp chủ đầu tư có đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án thì có biện pháp hỗ trợ... 

Đến tháng 3/2017, UBND TP.HCM tiếp tục có văn bản gửi Ban Quản lý khu Nam, Công ty Intresco và các sở ngành trên đề nghị khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường đối với phần đất của dự án. Hạn chót trong tháng 12/2017. Quá thời hạn trên, phải chịu hình thức xử lý theo quy định. 

Thế nhưng đến hẹn, Công ty Intresco vẫn không hoàn thành nhiệm vụ. Đến tháng 7/2018 đơn vị này còn gửi văn bản cho UBND TP.HCM xin gia hạn tiếp thời gian hoàn tất công tác bồi thường của dự án. 

Nguyên nhân tiến độ bồi thường giải tỏa dự án Khu dân cư Intresco không thể hoàn thành như theo chỉ đạo của UBND TP.HCM vì do công ty không thực hiện. Cụ thể từ tháng 7/2016, Công ty Intresco đã tạm ngưng công tác thương lượng trực tiếp với các hộ dân về giá bồi thường giải tỏa.

Công ty Intresco dự kiến thời gian hoàn tất công tác bồi thường của dự án là đến hết năm 2019. Còn thời gian hoàn thành dự án dự kiến phải đến hết năm 2020. Như vậy, phải chăng năng lực tài chính của Công ty Intresco yếu kém hay không muốn hoàn tất việc đền bù giải tỏa cho dự án?

Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn luật sư TP.HCM khẳng định, theo điều 64 của Luật Đất đai, đối với đất được Nhà nước giao, cho thuê mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì chủ đầu tư được gia hạn thêm 24 tháng nhưng phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với thời gian chậm tiến độ thực hiện.

“Nếu hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất”, ông Quyền nói.

Bán đất của người khác!?

Dự án treo 15 năm, Công ty Intresco yếu kém năng lực, chưa giải toả xong mặt bằng nhưng đã thu tiền của khách hàng. Theo bà H. L. G. ở đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, năm 2003 bà được công ty giới thiệu đang là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Intresco nên bỏ tiền mua một nền đất. Bà G. đã đóng 150 triệu đồng mua nền có diện tích 100m2 tại dự án này theo hình thức góp vốn.

Theo hợp đồng, bà G. góp vốn thành nhiều đợt. Sau 36 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, Công ty Intresco phải thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, điện nước, giao thông và cấp sổ đỏ cho bà xây dựng nhà ở. Tuy nhiên từ đó đến nay gần 15 năm, bà G. vẫn chưa nhận được đất vì chủ đầu tư vẫn chưa đền bù giải tỏa giải xong.

Hàng chục khách hàng nhiều lần kéo lên Công ty Intresco phản đối nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.
Hàng chục khách hàng nhiều lần kéo lên Công ty Intresco phản đối nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Tương tự như bà G, hàng chục khách hàng khác cũng mua đất nền của Công ty Intresco theo hình thức góp vốn. Đáng lẽ chỉ khoảng 3 năm sau là được nhận đất cất nhà nhưng đến nay vẫn còn dài cổ chờ đợi. 

Đến thời điểm nhận đất nhưng Công ty Intresco không giao được nền, nhiều khách hàng kéo đến khiếu nại, lãnh đạo Intresco hứa hẹn hết lần này đến lần khác vẫn không thực hiện được. Bức xúc, khách hàng lên dự án kiểm tra thực tế thì phát hiện ngay cả việc đền bù giải tỏa công ty vẫn chưa làm xong. 

Dài dẳng khiếu nại hơn 10 năm qua, Công ty Intresco hứa hẹn không biết bao nhiêu lần nhưng đến nay dự án Khu dân cư Intresco mà hàng chục khách hàng đã đóng tiền mua vẫn chỉ là một bãi đất trống cỏ mọc um tùm. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Intresco nhiều lần cam kết thời hạn hoàn thành dự án nhưng sau đó vẫn không thực hiện được.  

Dự án Khu dân cư Intresco được UBND TP.HCM giao cho Công ty Intresco làm chủ đầu tư từ giữa năm 2004 nhưng chỉ mới ở hình thức tạm giao đất với tổng diện tích 417.768m2. Hiện tại, dự án đang còn khoảng 8.000m2 với gần 60 hộ dân vẫn chưa đền bù giải tỏa xong. Như vậy, rõ ràng Công ty Intresco đã huy động vốn khách hàng khi chưa thực hiện xong công tác bồi thường giải tỏa. 

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Hữu Quyền cho biết, theo quy định của Luật đất đai, dự án chưa bồi thường giải tỏa không được phép huy động vốn khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.

“Việc Công ty Intresco huy động vốn nhân viên của mình khi chưa hoàn thành bồi thường giải tỏa chẳng khác nào đi bán đất của người khác. Thực tế đây là hình thức lách luật bán hàng trái pháp luật, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm”, ông Quyền nói.

Bài 2: Tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước, được ưu ái nhưng Intresco ngày càng làm ăn bết bát

Intresco tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn, được cổ phần hoá năm 2000. Dù được TP.HCM ưu ái khá nhiều nhưng tình hình kinh doanh của công ty ngày càng bết bát. Nửa đầu năm 2018, doanh thu và lợi nhuận của Intresco giảm từ 35,34-39,2% so với cùng kỳ năm trước.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement