Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án The Metropole Thủ Thiêm đang bị thanh tra, Sơn Kim Land vẫn rầm rộ mở bán

Bảo vệ người mua nhà

18/01/2019 08:13

Hiện trạng dự án The Metropole Thủ Thiêm chỉ là một bãi đất trống nhưng Sơn Kim Land và Quốc Lộc Phát đã thu của mỗi khách hàng hàng trăm triệu đồng.

Đang bị thanh tra

Dự án The Metropole Thủ Thiêm rộng 7,6ha nằm tại khu đất 1.16 và 1.17, thuộc khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án được giới thiệu là có tổng mức đầu tư 7.300 tỷ đồng, nằm ngay chân cầu Thủ Thiêm 2, bên trái là Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm.

The Metropole có mật độ xây dựng 28% với 3 block cao 12 tầng. The Metropole thiết kế loại căn hộ từ 1-3 phòng ngủ có diện tích từ 60-106m2.

Clip Sơn Kim Land và Quốc Lộc Phát mở bán The Metropole Thủ Thiêm.

Ghi nhận tại khu đất dự án vào chiều 17/1 cho thấy, The Metropole chỉ là bãi đất trống. Thế nhưng, vào ngày 14/12/2018, Sơn Kim Land đã mở bán giai đoạn 1 của The Metropole Thủ Thiêm với block The Galleria Residences.

Liên hệ với nhân viên đang rao bán The Metropole, chúng tôi được anh này xác nhận, dự án đã bán hết giai đoạn 1 vào ngày 14/12/2018. Qua Tết Nguyên đán, Sơn Kim Land mới mở bán giai đoạn 2. Bây giờ muốn mua, khách hàng phải đóng tiền chênh 600-800 triệu đồng.

Nhân viên sales này cho thêm, mỗi khách hàng đã đóng cho Sơn Kim Land 500 triệu đồng và ký hợp đồng cọc. Hiện tại, Sơn Kim Land không cho khách hàng chuyển nhượng các căn hộ ở block The Galleria Residences. Nếu đồng ý mua chênh, khách hàng và người bán ra phòng công chứng ký hợp đồng. Khi nào Sơn Kim Land ký hợp đồng mua bán thì mới sang tên. Thuế, phí đều do người mua chịu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, The Metropole có giá bán từ 3.500-4.000 USD/m2. Trong đó, căn hộ 1 phòng ngủ 50-55m2 giá từ 4-5 tỷ đồng. Căn hộ 2 phòng ngủ 90-100m2 giá từ 7-9 tỷ đồng. Căn hộ 3 phòng ngủ 130-140m2 giá từ 9-12 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, điều kiện nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai được phép đưa vào kinh doanh là phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng. 

Khu đất xây dựng dự án The Metropole Thủ Thiêm đang là bãi đất trống.
Khu đất xây dựng dự án The Metropole Thủ Thiêm đang là bãi đất trống.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Việc chủ đầu tư huy động vốn trái phép dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện là không đúng quy định. 

“Nhiều chủ dự án hay viện cớ nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng là quan hệ giao dịch dân sự. Đây là hành vi sai luật bởi chủ đầu tư đang kinh doanh bất động sản thì phải chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản”, ông Quyền nói.

Để giảm thiểu rủi ro khi giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai, ông Quyền khuyên khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án. Nếu gặp phải những chủ đầu tư làm ăn theo kiểu tay không bắt giặc, thu tiền của khách hàng nhưng không xây dựng thì người mua sẽ thiệt thòi.

Còn ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, hiện tại Thanh tra Chính phủ đang thanh tra toàn bộ Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có cả dự án The Metropole Thủ Thiêm.

Như vậy, dự án The Metropole Thủ Thiêm mới chỉ là bãi đất trống và đang bị Thanh tra Chính phủ thanh tra. Tuy nhiên, Sơn Kim Land đã lách luật thu của khách hàng hàng trăm triệu đồng.

Lòng vòng

Trước khi có danh xưng The Metropole Thủ Thiêm, dự án này từng được nhắc đến nhiều dưới tên gọi Khu phức hợp Sóng Việt, My Paradise Thủ Thiêm hay My Paradise S.K Land Thủ Thiêm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở dự án này Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát là chủ đầu tư dự án.

Tiến độ thanh toán của dự án The Metropole Thủ Thiêm.
Tiến độ thanh toán của dự án The Metropole Thủ Thiêm.

Quốc Lộc Phát thành lập ngày 4/9/2014 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập là Nguyễn Văn Thắng (nắm 40% vốn điều lệ), Nguyễn Viết Tuấn (nắm 30% vốn điều lệ) và Lê Văn Tú ( nắm 30% vốn điều lệ).

Hồi tháng 9/2017, Quốc Lộc Phát gây chú ý khi được UBND TP.HCM chấp nhận cho làm chủ đầu tư Khu phức hợp Sóng Việt có diện tích gần 7,6ha, tổng vốn đầu tư 7.300 tỷ đồng trên bán đảo Thủ Thiêm. Như đã nói, Khu phức hợp Sóng Việt chính là The Metropole Thủ Thiêm hiện tại.

Đáng chú ý, vốn điều lệ của Quốc Lộc Phát được tăng lên 1.500 tỷ đồng và cơ cấu cũng liên tục cổ đông cũng thay đổi. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, ông Nguyễn Văn Thắng đã thoái sạch vốn ở Quốc Lộc Phát.

Thay vào đó, công ty do ông Thắng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Đăng thay thế với tỷ lệ vốn góp giữ nguyên là 40% vốn điều lệ. Hải Đăng là tiền thân của Công ty HD Mon Holdings, đơn vị thực hiện dự án HD MonCity tại Hà Nội.

Đến tháng 10/2016, Hải Đăng cũng không còn tên trong danh sách cổ đông của Quốc Lộc Phát. Thay vào đó là ông Phạm Quang Hưng, (trú tại Tổ 24, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), người đại diện pháp luật của công ty nắm 45% vốn điều lệ. Đồng thời, xuất hiện thêm cá nhân Nguyễn Minh Bảo Châu sở hữu 10% và hai cổ đông nước ngoài là Orbista sở hữu 25% và Keppel Land Thủ Thiêm nắm 20%.

Gần như cùng thời điểm với việc Keppel Land thông báo đã bán 30% cổ phần của Quốc Lộc Phát thì Sơn Kim Land ký kết với Vietcombank khởi động dự án.
Gần như cùng thời điểm với việc Keppel Land thông báo đã bán 30% cổ phần của Quốc Lộc Phát thì Sơn Kim Land ký kết với Vietcombank khởi động dự án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai cổ đông nước ngoài này của Quốc Lộc Phát đều là những công ty con của Keppel Corporation. Hai công ty Orbista và Keppel Land đã chi tổng cộng 742 tỷ đồng để mua 45% cổ phần tại Quốc Lộc Phát.

Hồi tháng 6/2018, Keppel Land thông báo đã bán 30% cổ phần trong công ty Quốc Lộc Phát. Giao dịch mang về cho Keppel Land 702 tỷ đồng. Sau giao dịch, Keppel Land vẫn còn nắm giữ 15% cổ phần của công ty Quốc Lộc Phát, thông qua công ty con Orbista.

Theo thông cáo của Keppel Land, người mua cổ phần là ông Phạm Quang Hưng, một cổ đông của Quốc Lộc Phát. Ông Hưng từng nắm giữ 45% cổ phần của Quốc Lộc Phát. Trước đó, vào ngày 3/5/2018, ông Hưng đã bán phần lớn cổ phần và chỉ còn sở hữu 14,09% nhưng người mua là ai thì vẫn còn rất bí ẩn. Với việc mua lại 30% cổ phần từ Keppel Land, ông Phạm Quang Hưng tăng sở hữu lên 44,09%.

Và cũng gần như cùng thời điểm với việc Keppel Land thông báo đã bán 30% cổ phần của Quốc Lộc Phát thì Sơn Kim Land, Quốc Lộc Phát và Vietcombank tổ chức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược, khởi động dự án The Metropole Thủ Thiêm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement