Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án Queen Pearl Marina Complex bị Thi hành án đề nghị ngưng giao dịch

Bảo vệ người mua nhà

12/05/2019 09:32

Dự án Queen Pearl Marina Complex ở Bình Thuận bị đề nghị không chứng thực khi mua bán, cầm cố, thế chấp, bảo lãnh, tặng cho, cho thuê, sang nhượng...

Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Lagi vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, UBND thị xã Lagi... đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ không chứng thực mọi hành vi giao dịch liên quan đến dự án Queen Pearl Marina Complex tại phường Phước Lộc, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận như mua bán, cầm cố, thế chấp, bảo lãnh, tặng cho, cho thuê, sang nhượng...

Theo Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Lagi, việc ngăn chặn giao dịch này căn cứ theo 2 quyết định thi hành án của Chi cục thi hành án dân sự quận 8, TP.HCM gửi ngày 5/4/2016 và 2/10/2016 về việc buộc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Vi Nam, chủ đầu tư dự án Queen Pearl Marina Complex ở số 855A đường Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8, TP.HCM có nghĩa vụ phải thi hành các bản án theo quy định.

Chi cuc thi hanh an thi xa Lagi de nghi khong mua ban, cam co du an Queen Pearl Marina Complex
Dự án Queen Pearl Marina Complex đang được DHRA Việt Nam rao bán rầm rộ.

Ông Trần Thanh An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Lagi, Công ty Vi Nam không chỉ chưa trả nợ cho Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công trình Linh Cơ ở số 354 đường Tô Hiệu, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, Hải Phòng do thua kiện mà ngay cả tiền án phí của vụ kiện công ty cũng không trả cho tòa.

Hiện tại, Chi cục Thi hành án dân thị xã Lagi đã ban hành 2 quyết định thi hành án số 175/QĐ-THA và 176/QĐ-THA nhưng chủ đầu tư này vẫn chưa chịu thực hiện. Điều đáng nói, dù nhiều quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Lagi đã được ban hành nhưng có dấu hiệu cho thấy dự án đã bị đưa ra giao dịch mua bán gần hết. Một số thông tin quảng cáo cho thấy Công ty bất động sản Danh khôi Á Châu (DKRA) là đơn vị đang thực hiện việc này.

Theo ông Xà Dương Thắng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, việc thực hiện các hành vi mua bán, giao dịch trên là sai, Sở sẽ cho rà soát lại việc này.Ngoài việc chưa đền bù giải tỏa và dự án đang bị phong tỏa, giấy phép xây dựng của dự ánQueen Pearl Marina Complex đãhết hạn thi công gần 1 năm.

Ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Lộc, thị xã La Gi cho biết, theo quy định trước khi khởi công xây dựng dự án chủ đầu tư phải trình giấy phép xây dựng cho chính quyền địa phương. Nhưng đến nay Công ty Vi Nam vẫn chưa trình giấy phép xây dựng hiện hành cho phường.

“Tôi sẽ cho kiểm tra rà soát lại việc này. Riêng việc chủ đầu tư để các nhà phân phối rao bán hàng là sai. Vừa qua, UBND thị xã La Gi đã yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt ngay việc nàyvì dự án chưa được phép bán và chủ đầu tư đã nghiêm chỉnh chấp hànhnhưng naylại tái phạm”, ông Được nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Phước Lộc cũng khẳng định, từ đầu năm đến nay chính dự án Queen Pearl Marina Complex rao bán, thổi giá ảo lên quá cao đã làm nhà đất ở La Gi nóng lên.

“Tôi khẳng định đất đai ở đây không hề nóng sốt như các thông tin đồn thổi. Ngay cả đất mặt tiền ở đây cũng chỉ có giá bán chỉ bằng khoảng 50% giá dự án rao bán. Hầu như chỉ có người dân ở nơi khác không biết đến mua chứ người dân ở đây không ai bỏ tiền mua với giá cả như vậy”, ông Được khẳng định.

Theo Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM, hiện nhu cầu đất ở tăng cao, nhất là dự án có hướng biển, nên những dự án phân lô bán nền ngày càng phát triển. Nhưng đi kèm với cơn “sốt đất” thì có nhiều chủ đầu tư vì lợi nhuận đã bỏ qua các điều kiện bắt buộc phải có theo quy định.

Luật sư Thiên Thanh cho hay, Khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2014 nêu rõ, chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng công trình hạ tầng kỹ thuật hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước…

“Việc chủ đầu tư tự tiện phân lô bán nền dễ dẫn đến hậu quả người mua không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do vậy, trước khi mua, người dân cần xem xét khu đất đó đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hay chưa?”, ông Quyền nói.

Queen 2
Dự ánQueen Pearl Marina Complex chưa đền bủ giải tỏa nhưng DKRA Việt Nam đã bán gần hết sản phẩm.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin,dự ánQueen Pearl Marina Complex là tên thương mại củaKhu dân cư Thương mại Dịch vụ mới La Gi, tọa lạc tại phường Phước Lộc, thị xã La Gi được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt theo Quyết định số 1912QĐ/CT-UBBT ngày 6/8/2005. Dự án này được giao cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Vi Nam làm chủ đầu tư.

Bị ngưng trệ trong nhiều năm, thời gian gần đây chủ đầu tư đang tiến hành san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng rầm rộ. Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án đã phản đối gay gắt vì chưa được bồi thường, hỗ trợ di dời.

Ông Trần Công Ninh ở ngụ khu phố 3, phường Phước Lộc, thị xã La Gi cho biết, trước đây khu này là bãi bồi, từ năm 1985 gia đình ông và nhiều hộ khác đã cải tạo đất, dựng trại để sơ chế và làm mặt bằng phơi mực. Riêng gia đình ông có 3 trại mực với tổng diện tích khoảng 300m2.

Khoảng 10 năm trước, các hộ dân có trại mực được thông báo khu đất này sẽ bị giải tỏa để xây dự án. Địa phương có mời các hộ dân bị ảnh hưởng lên làm việc, vận động di dời đi nơi khác làm ăn nhưng lại không nói gì đến đền bù, hỗ trợ di dời.

Tương tự, bà Phạm Thị Tin ở khu phố 4, phường Phước Lộc, thị xã La Gi có 2 trại mực nằm trên đất dự án, với diện tích 400m2. Khi Công ty Vi Nam bắt đầu xây dựng dự án thì 2 trại mực của bà đã bị san phẳng, không còn dấu vết.

“Nếu Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng thì người dân sẵn sàng di dời, đằng này lại giao đất cho doanh nghiệp phân lô bán nền mà chúng tôi lại không được hỗ trợ một đồng nào, như vậy thì bất công quá”, bà Tin nói.

Điều đáng nói, dù chưa đền bù giải tỏa và làm xong hạ tầng nhưng Công ty Vi Nam đã rầm rộ rao bán đất nền tại dự ánQueen Pearl Marina Complex. Theo đó, dự án này rộng 161.756m2. Mật độ xây dựng 30%.Số lượng đất nền Queen PearlMarina Complex là371 nền nhà phố, shophouse, biệt thự. Quy mô dân số 2.240 người. Hồi tháng 3/2019, dự án đã được mở bán với giá 20 triệu đồng/m2.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement