Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án Queen Pearl Marina Complex bị Chi cục Thi hành án phong tỏa và giấy phép hết hạn vẫn mở bán

Từ đầu năm đến nay chính dự án Queen Pearl Marina Complex rao bán, thổi giá ảo lên quá cao đã làm nhà đất ở La Gi nóng lên.

Bán chui?

Có mặt thực tế tại dự án, chúng tôi nhận thấy, dù hiện tại dự án mới chỉ đổ đất san lấp và thực hiện một số hạng mục liên quan, mặt bằng dự án vẫn còn hàng chục trại phơi mực của người dân nhưng đã được rao bán rầm rộ. Trên hàng rào quây tôn dự án, bên cạnh Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Vi Nam làm chủ đầu tư, Công ty bất động sản Danh khôi Á Châu (DKRA) được giới thiệu là đơn vị phân phối và tiếp thị. 

Dự án Queen Pearl Marina Complex pháp lý mập mờ nhưng vẫn ngang nhiên rao bán.
Dự án Queen Pearl Marina Complex pháp lý mập mờ nhưng vẫn ngang nhiên rao bán.

“Mở bán Khu đô thị Queen Pearl Marina Complex ngay trung tâm thị xã La Gi...” - đó là thông tin đang được rao trên website khudothiqueenpearl.com. Chúng tôi hỏi mua nền dự án, một thanh niên tên T. giới thiệu là nhân viên của Công ty DKRA cho biết, nền nhà phố có giá khoảng 3 tỷ đồng/nền, biệt thự khoảng 5,6 tỉ đồng/nền.

Nhân viên tên T. này cho biết thêm, khách mua phải đóng 100 triệu đồng/suất giữ chỗ. Sau 7 ngày mở bán, khách hàng phải thanh toán 30% giá trị hợp đồng để ký hợp đồng đặt cọc. Sau 12 tháng, tương ứng với giá trị thanh toán đến 95% hợp đồng, chủ đầu tư sẽ bàn giao nền và khoảng 5 tháng sau đó khách sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng theo nhân viên T., hiện tại 150 nền nhà phố và biệt thự tại 4 phân khu của dự án đã được DKRA Việt Nam đã bán hết. Nếu khách muốn mua lại phải chấp nhận trả chênh lệch từ 50 – 70 triệu đồng/nền. Giá bán đất nền nhà phố dao động từ 1,8 – 2,6 tỷ đồng/nền, trong khi đó biệt thự có giá bán từ 3,5 – 6 tỷ đồng/nền. 

Tương tự, rất nhiều website khác cũng đang rao bán nền dự án như linkhousecorp.vn, batdongsan.com, danhkhoireal.vn, banggiachudautu.vn... Hầu hết các website đều quảng cáo những lời có cánh như dự án khu dân cư cao cấp, nhà phố biển cao cấp, dự án resort biển...

Thế nhưng thực tế không phải ai cũng biết hạng mục chính của dự án là dịch vụ hậu cần nghề cá kết hợp với khu dân cư. Do đó, trong quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Bình Thuận chỉ dành 47.826m2 trong tổng số 161.756m2 để làm nhà ở. 

Pháp lý mập mờ

Ngoài ra, hiện các website đều quảng cáo dự án đã có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, trong vai khách hàng, chúng tôi đề nghị một nhân viên Công ty DKRA cung cấp giấy tờ pháp lý dự án. Ngay lập tức, nhân viên này chuyển cho chúng tôi giấy phép xây dựng của dự án. Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện giấy phép xây dựng này hết hạn thi công gần 1 năm. 

 Khu vực dịch vụ hậu cần nghề cá (số 12) được chú thích lập lờ thành khu dịch vụ thương mại.

Khu vực dịch vụ hậu cần nghề cá (số 12) được chú thích lập lờ thành khu dịch vụ thương mại.

Còn theo nguồn tin chúng tôi có được, vào tháng 11/2016, Chi cục Thi hành án dân sự quận 8, TP.HCM đã có quyết định số 16/QĐ-CCTHA gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản dự án lấn biển tạo Khu dân cư thương mại dịch vụ mới La Gi tại phường Phước Lộc, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận.

Nguyên nhân, chủ đầu tư dự án là Công ty Vi Nam có liên quan đến bản án số 15/2016 của Tòa án nhân dân TP.HCM. Việc ngăn chặn nhằm tránh chủ đầu tư chuyển quyền sở hữu, sử dụng, tẩu tán, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Lộc, thị xã La Gi cho biết, theo quy định trước khi khởi công xây dựng dự án chủ đầu tư phải trình giấy phép xây dựng cho chính quyền địa phương. Nhưng đến nay Công ty Vi Nam vẫn chưa trình giấy phép xây dựng hiện hành cho phường.

“Tôi sẽ cho kiểm tra rà soát lại việc này. Riêng việc chủ đầu tư để các nhà phân phối rao bán hàng là sai. Vừa qua, UBND thị xã La Gi đã yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt ngay việc này vì dự án chưa được phép bán và chủ đầu tư đã nghiêm chỉnh chấp hành nhưng nay lại tái phạm”, ông Được nói.  

Phó Chủ tịch UBND phường Phước Lộc cũng khẳng định, từ đầu năm đến nay chính dự án Queen Pearl Marina Complex rao bán, thổi giá ảo lên quá cao đã làm nhà đất ở La Gi nóng lên.

“Tôi khẳng định đất đai ở đây không hề nóng sốt như các thông tin đồn thổi. Ngay cả đất mặt tiền ở đây cũng chỉ có giá bán chỉ bằng khoảng 50% giá dự án rao bán. Hầu như chỉ có người dân ở nơi khác không biết đến mua chứ người dân ở đây không ai bỏ tiền mua với giá cả như vậy”, ông Được khẳng định.

Theo Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM, hiện nhu cầu đất ở tăng cao, nhất là dự án có hướng biển, nên những dự án phân lô bán nền ngày càng phát triển. Nhưng đi kèm với cơn “sốt đất” thì có nhiều chủ đầu tư vì lợi nhuận đã bỏ qua các điều kiện bắt buộc phải có theo quy định. 

Luật sư Thiên Thanh cho hay, Khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2014 nêu rõ, chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng công trình hạ tầng kỹ thuật hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước…

“Việc chủ đầu tư tự tiện phân lô bán nền dễ dẫn đến hậu quả người mua không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do vậy, trước khi mua, người dân cần xem xét khu đất đó đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hay chưa?”, ông Quyền nói. 

Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh, dự án Queen Pearl Marina Complex là tên thương mại của Khu dân cư Thương mại Dịch vụ mới La Gi, tọa lạc tại phường Phước Lộc, thị xã La Gi được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt theo Quyết định số 1912QĐ/CT-UBBT ngày 6/8/2005. Dự án này được giao cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Vi Nam làm chủ đầu tư. 

 Dự án đang được thi công rầm rộ nhưng tài sản của người dân thì chưa được bồi thường. 

Dự án đang được thi công rầm rộ nhưng tài sản của người dân thì chưa được bồi thường. 

Bị ngưng trệ trong nhiều năm, thời gian gần đây chủ đầu tư đang tiến hành san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng rầm rộ. Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án đã phản đối gay gắt vì chưa được bồi thường, hỗ trợ di dời.

Ông Trần Công Ninh ở ngụ khu phố 3, phường Phước Lộc, thị xã La Gi cho biết, trước đây khu này là bãi bồi, từ năm 1985 gia đình ông và nhiều hộ khác đã cải tạo đất, dựng trại để sơ chế và làm mặt bằng phơi mực. Riêng gia đình ông có 3 trại mực với tổng diện tích khoảng 300m2. 

Khoảng 10 năm trước, các hộ dân có trại mực được thông báo khu đất này sẽ bị giải tỏa để xây dự án. Địa phương có mời các hộ dân bị ảnh hưởng lên làm việc, vận động di dời đi nơi khác làm ăn nhưng lại không nói gì đến đền bù, hỗ trợ di dời. 

Tương tự, bà Phạm Thị Tin ở khu phố 4, phường Phước Lộc, thị xã La Gi có 2 trại mực nằm trên đất dự án, với diện tích 400m2.  Khi Công ty Vi Nam bắt đầu xây dựng dự án thì 2 trại mực của bà đã bị san phẳng, không còn dấu vết. 

“Nếu Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng thì người dân sẵn sàng di dời, đằng này lại giao đất cho doanh nghiệp phân lô bán nền mà chúng tôi lại không được hỗ trợ một đồng nào, như vậy thì bất công quá”, bà Tin nói.

Điều đáng nói, dù chưa đền bù giải tỏa và làm xong hạ tầng nhưng Công ty Vi Nam đã rầm rộ rao bán đất nền tại dự án Queen Pearl Marina Complex. Theo đó, dự án này rộng 161.756m2. Mật độ xây dựng 30%. Số lượng đất nền Queen Pearl Marina Complex là 371 nền nhà phố, shophouse, biệt thự. Quy mô dân số 2.240 người. Hồi tháng 3/2019, dự án đã được mở bán với giá 20 triệu đồng/m2.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement