Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án “ma” đua nhau lừa khách hàng dịp đầu năm

Bảo vệ người mua nhà

08/02/2020 08:03

Dự án “ma” tiềm ẩn rủi ro khi chủ đầu tư sử dụng nguồn tiền sai mục đích, dẫn đến dự án bị đình trệ, thiệt hại sẽ thuộc phía khách hàng.

Đua nhau bán chui

UBND quận 10 vừa có văn bản số 109/UBND-QLĐT gửi Thủ trưởng các cơ quan ban ngành đoàn thể trực thuộc quận 10, Văn phòng HĐND và UBND quận 10, Chủ tịch UBND phường 15 quận 10 liên quan đến quảng cáo dự án Sunshine Continental quận 10 tại khu đất số 332 đường Tô Hiến Thành, phường 14, quận 10.

UBDN quận 10 ra văn bản cảnh báo về dự án
UBDN quận 10 ra văn bản cảnh báo về dự án "ma" Sunshine Continental.

Theo văn bản 109, trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội đăng một số thông tin liên quan đến dự án Sunshine Continental nằm ở góc ngã tư đường Thành Thái với Tô Hiến Thành, phường 14, quận 10. Dự án này có chủ đầu tư là Sunshine Group, giới thiệu, quảng cáo, rao bán sản phẩm căn hộ, căn hộ cho thuê, shophouse cho các nhà đầu tư.

Qua công tác quản lý tại địa phương, UBND quận 10 chưa nhận được pháp lý để triển khai dự án căn hộ Sunshine Continental. Để góp phần ngăn chặn các hoạt động đầu tư dự án không đúng quy định, giảm thiểu các thiệt hại, không để phát sinh tình trạng lôi kéo, phát triển khách hàng, UBND quận 10 đã giao các phòng chức năng giám sát chặt chẽ dự án Sunshine Continental.

Cụ thể, UBND quận 10 đề nghị Thủ trưởng các cơ quan ban ngành đoàn thể trực thuộc quận 10 và UBND phường 15 tuyên truyền trong cán bộ, Đảng viên, Đoàn viên và người dân được biết về hoạt động đầu tư xây dựng dự án Sunshine Continental có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Giao UBND phường 14 tiến hành rà soát, lắp dựng bảng thông tin cảnh báo “Khu vực hiện không có bất kỳ dự án phát triển nhà ở đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận đầu tư theo quy định. Đề nghị cảnh giác với các quảng cáo, giao dịch kinh doanh đất nền căn hộ”.

UBND quận 10 cũng giao phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với phòng Tài nguyên Môi trường, Công an quận 10, UBND phường 14 cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát việc quảng cáo, rao bán các căn hộ, đất nền trên địa bàn để tham mưu xử lý theo đúng quy định pháp luật. Kịp thời báo cáo UBND quận 10 để xem xét chỉ đạo.

Trước đó, nhiều thông sàn môi giới bất động sản đã quảng cáo, dự án Sunshine Continental có tổng diện tích đất 14.981m2, mật độ xây dựng khoảng 23,6%, tổng diện tích mặt sàn là 119.847m2. Dự án gồm 3 block cao 25 tầng, trong đó block A và C là tòa dành cho căn hộ, block B là tòa dành cho dịch vụ và cho thuê.

Sunshine Continental với tổng số 512 căn hộ và 47 shophouse (nằm ở tầng khối đế). Cụ thể, có 8 căn penthouse, 48 căn Skyvillas, 144 căn hộ chung cư, 240 căn hộ dịch vụ, 72 căn officetel được thiết kế từ 1-4 phòng ngủ với diện tích từ 50-130 m2.

Đáng chú ý, nhiều sàn giao dịch bất động sản đã nhận giữ chỗ căn hộ dự án giá bán dự án Sunshine Continental 100 triệu đồng/sản phẩm, giá bán dự kiến lên tới 115 triệu đồng/m2. Trung bình, mỗi căn hộ ở đây có giá từ 9,5-30 tỷ đồng/căn. Dự kiến, Sunshine Continental sẽ được bán giao vào năm 2023.

Còn theo phản ánh của khách hàng, vào khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 8/2019, khoảng hơn 20 người đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty King Home Land tại các “dự án” có tên King Home 2 (quận 12), King Home 4 (quận 9), King City Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). 

 Công ty King Home Land bán hàng loạt dự án
 Công ty King Home Land bán hàng loạt dự án "ma".

Các hợp đồng giao dịch đều có đặc điểm chung là cá nhân ông Đặng Tiến Trường được chủ đất ủy quyền để thực hiện thủ tục pháp lý và giao dịch với khách hàng. Phạm vi ủy quyền không bao gồm thu tiền. 

Sau đó, ông Đặng Tiến Trường đã lấy danh nghĩa Tổng giám đốc Công ty King Home Land để thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng và thu hàng chục tỷ đồng với khách hàng. Số tiền mỗi giao dịch dao động từ 600 triệu đến 2,35 tỷ đồng. 

Đến nay các giao dịch trên đều đã quá hạn bàn giao nền và quá hạn ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khi khách hàng liên hệ đến ông Đặng Tiến Trường thì người này liên tục trốn tránh và hiện không ai tìm ra ông Trường đang ở đâu để yêu cầu đối thoại, giải quyết sự việc. 

Đỉnh điểm, ngày 6/11/2019, Công ty King Home Land đã gỡ bảng hiệu, đóng cửa trụ sở chính. Sợi dây liên hệ cuối cùng của chúng tôi và công ty đã bị chặn đứng. Hiện tại, hàng loạt khách hàng chỉ còn biết cầu cứu chính quyền địa phương để đòi lại số tiền đã mất.

Tương tự tại Bà Rịa-Vũng Tàu, dự án Airport New Center (tọa lạc tại xã Phước Thái, huyện Long Thành do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản An Trường Đạt làm chủ đầu tư, còn Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Cường Thịnh là đơn vị phân phối) tự ý rao bán thu tiền khách hàng, dù dự án chưa đủ pháp lý.

Tại Long An, nhiều khách hàng mua đất nền dự án Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh đã kéo đến Tỉnh uỷ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cầu cứu. Các khách hàng cho biết, họ ký hợp đồng mua đất với Công ty Hưng Thịnh từ năm 2017, đã thanh toán nhiều đợt và thậm chí gần đủ tiền giá trị hợp đồng nhưng đến nay không được giao đất, chủ đầu tư cũng không hoàn lại tiền.

 Còn dự án Khu dân cư Đất Xanh Long An do Công ty TNHH MTV Đất Xanh Long An (Công ty Đất Xanh Long An) làm chủ đầu tư. Người dân địa phương tố chủ đầu tư này ngang nhiên chiếm đất, tự ý san lấp, làm đường trên 3.000m2 đất đã cấp sổ cho dân để phân lô bán nền. Trong khi đó, những khách hàng mua đất nền tại dự án Khu dân cư Đất Xanh Long An đến nay vẫn chưa được Công ty Đất Xanh Long An giao đất.

Nhiều khách hàng mua đất nền dự án Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh đã kéo đến Tỉnh uỷ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cầu cứu. 
Nhiều khách hàng mua đất nền dự án Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh đã kéo đến Tỉnh uỷ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cầu cứu. 

Cuối tháng 12/2019, hơn 1.200 nền đất của dự án Khu đô thị Vietuc Varea (xã Lương Hoà, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) cũng được Công ty TNHH Đầu tư phát triển Thịnh Hưng Holdings giới thiệu ra thị trường. Theo một nhân viên bán hàng ở dự án này, khách có nhu cầu mua thì chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng nguyên tắc đặt cọc với số tiền 30% giá trị hợp đồng, giá bán dao động từ 1,2-3 tỷ đồng/nền, nếu khách hàng không đóng tiền theo đúng tiến độ hợp đồng thì coi như… mất trắng, chủ đầu tư không hoàn lại tiền cọc.

Sai luật chứ không phải lách luật

Trao đổi với chúng tôi về thông tin UBND quận 10 khẳng địng, trên địa bàn quận 10, TP.HCM không có dự án nào tên Sunshine Continental, đại diện Sunshine Group cho biết, UBND quận 10 nói chưa hẳn đã đúng. Dự án này đã có quy hoạch 1/500, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định giao đất...

“Pháp lý dự án nó đã đầy đủ, ngon. Sunshine Group chỉ là bên phát triển dự án. Việc này là do bộ phận đầu tư của Sunshine Group chậm báo cáo lên UBND quận 10 nên quận cũng nhắc nhở một chút”, vị đại diện này nói.

Trong khi đó, Đại tá Trà Văn Lào, Trưởng Công an quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, hiện cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của ông Đặng Tiến Trường trong vụ án khác. Công an cũng nhận được nhiều phản ánh Công ty King Home Land lừa đảo bán dự án “ma” và đang xác minh làm rõ.

Còn UBND tỉnh Long An đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kiểm tra, xử phạt mạnh tay các dự án bất động sản “ma” trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh Long An chỉ đạo các dự án đầu tư (bao gồm đầu tư công và ngoài ngân sách) phải công khai thông tin dự án. Các bảng thông tin dự án phải được in và lắp đặt tại chân công trình, bảo đảm mọi người dân đều đọc được và bảo đảm mỹ quan. Việc xác định vị trí lắp đặt các bảng thông tin dự án phải thống nhất với UBND cấp huyện.

Các bảng thông tin dự án phải có chỗ để cập nhật thông tin tiến độ, ghi rõ các khó khăn, vướng mắc, nếu thực hiện không đúng tiến độ. Nội dung thông tin dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách, phải bảo đảm cung cấp thông tin với các nội dung chủ yếu như tên dự án, đại diện chủ đầu tư, quy mô dự án, vốn đầu tư, dự kiến tiến độ thực hiện...

Để quyết liệt trong công tác siết chặt dự án “ma” trên địa bàn, UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép.

UBND tỉnh Long An yêu cầu các Sở nêu trên, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Công khai thông tin các dự án nhà ở được phê duyệt trên địa bàn tại trụ sở UBND cấp huyện, cấp xã, khu đất thực hiện dự án và trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

Từ đó, để cho mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng nắm bắt thông tin trước khi thực hiện các giao dịch, bảo đảm tính công khai, minh bạch. Công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở. Công khai đầy đủ thông tin dự án đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cập nhật tiến độ thực hiện dự án trên bảng công khai thông tin dự án để người dân và chính quyền địa phương theo dõi, giám sát.

Dự án “ma” đua nhau lừa khách hàng dịp cuối năm là sai luật chứ không phải lách luật.
Dự án “ma” đua nhau lừa khách hàng dịp cuối năm là sai luật chứ không phải lách luật.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, 2019 được xem là một năm đầy khó khăn của thị trường bất động sản. Điều này dẫn đến một số chủ đầu tư, dù chỉ bước đầu đáp ứng được các thủ tục pháp lý cơ bản đã vô tư “thổi” giá, đưa dự án vào kinh doanh. Hệ quả là tiềm ẩn rủi ro khi chủ đầu tư sử dụng nguồn tiền sai mục đích, dẫn đến dự án bị đình trệ, thiệt hại sẽ thuộc phía khách hàng.  

Theo ông Quyền, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định, đối với dự án nhà chung cư thì chủ đầu tư phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xây dựng phần móng.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bàn thông báo và phải được cơ quan quản lý nhà ở xác nhận đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Với dự án đất nền thì chủ đầu tư phải có giấy tờ về nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Luật sư Quyền cho rằng, việc các chủ đầu tư huy động vốn của khách hàng dưới dạng thu tiền đặt cọc, giữ chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện là không đúng quy định. Các doanh nghiệp hay viện cớ đây là quan hệ dân sự về đặt cọc là chưa đúng, bởi đây là hoạt động kinh doanh bất động sản nên các bên phải chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản.

“Theo tôi đây là hành vi sai luật chứ không phải lách luật. Trước khi xuống tiền mua đất dưới bất kỳ hình thức nào, người dân cần tìm hiểu thật kỹ pháp lý dự án. Bởi nếu gặp phải chủ đầu tư làm ăn theo kiểu chụp giật, lừa dối thì người mua sẽ là bên chịu thiệt”, ông Quyền nói.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement