Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án Laimian City thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng?

Laimian City được xây dựng trên dự án do Thủ tướng quyết định đầu tư nên không phải xin Giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89, Luật Xây dựng.

Đang nộp hồ sơ

Xung quanh thông tin dự án Laimain City ở quận 2, TP.HCM tiến hành thi công khi không có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà-HDTC khẳng định, dự án đầu tư đúng pháp luật, được miễn giấy phép xây dựng theo quy định.

Phối cảnh dự án Laimian City.
Phối cảnh dự án Laimian City.

Cụ thể, dự án Laimian City nằm trong quần thể dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở Khu đô thị An Phú - An Khánh, Quận 2, TP.HCM và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án tại Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 16/11/1998 và giao đất để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở theo Quyết định số 783/QĐ-TTg ngày 13/8/1999.

Dự án cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 3910/QĐ-UBND, ngày 29/3/2010 của Chủ tịch UBND quận 2. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn thành đóng tiền sử dụng đất toàn bộ dự án, thực hiện đầy đủ tất cả nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Do đó, chủ đầu tư đang thực hiện công việc đầu tư, xây dựng trên cơ sở dự án đã được Thủ Tướng quyết định đầu tư, phê duyệt giấy phép đầu tư, quy hoạch và thi công toàn bộ hạ tầng khu đô thị với đầy đủ giấy phép đấu nối giao thông, điện nước, hạ tầng được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Về trình tự thủ tục, đây là dự án đã hoàn thiện các văn bản pháp lý như Quyết định phê duyệt dự án và quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND Quận 2 cũng như các văn bản đồng ý, chấp thuận của UBND TP.HCM, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Kiến trúc sư trưởng Thành phố...

Đối với các hạng mục cần phải xin giấy phép xây dựng, thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ lên Bộ và đến ngày 30/7/2019 sẽ có kết quả. Hiện nay, dự án đang được triển khai thi công hạ tầng và các hạng mục phụ trợ phục vụ công tác thi công phần móng ngầm theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Liên quan đến thông tin căn hộ dự án Laimain City được đăng tải rao bán trên mạng, Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà khẳng định, cho đến thời điểm này chủ đầu tư chưa mở bán căn hộ, không ký các văn bản hợp tác và các hợp đồng ủy quyền bán căn hộ cho các sàn giao dịch bất động sản hay cá nhân, đơn vị phân phối khác. Các thông tin rao bán, đặt cọc căn hộ đều là chưa chuẩn xác.

Dù chủ đầu tư chưa cung cấp căn hộ ra thị trường, nhưng một số “cò” đất đã tung tin dự án đang được mở bán giai đoạn 1 ở 2 cụm CT03 và CT04 dọc trục đường Lương Đình Của. Khi khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án này thì phải tiến hành đặt cọc 100 triệu đồng/căn, tiến độ thanh toán được chia làm 11 đợt. Có cơ quan báo chí đã phản ánh theo những thông tin này.

Đại diện Công ty HDTC cho biết, các thông tin nói trên là thất thiệt, không đúng sự thật, có thể là thông tin của đối thủ cạnh tranh phá hoại dự án. Dự án khu căn hộ Laimian City thuộc khu đô thị An Phú An Khánh, quận 2 có quy mô 133ha chia làm 12 phân khu chức năng với đa dạng loại hình bất động sản như căn hộ, trung tâm thương mại, văn phòng…

Được miễn giấy phép

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trương Anh Tú-Văn phòng luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, các công trình khu đô thị mới An Phú-An Khánh trên dự án được Thủ tướng cấp phép đầu tư thuộc diện không phải cấp phép theo Điều 89, Luật Xây dựng.

Được biết, ngày 16/11/1998, Thủ Tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 1042/QĐ-TTg về dự án đầu tư hạ tầng cơ sở khu đô thị mới An Phú-An Khánh, quận 2, TP.HCM cho Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà.

Dự án Laimian City thuộc trường hợp miễn giấy phép xây dựng.
Dự án Laimian City thuộc trường hợp miễn giấy phép xây dựng.

Tiếp đó, ngày 13/08/1999, Thủ Tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 783/QĐ-TTg về việc giao đất cho HDTC để đầu tư hạ tầng cơ sở Khu đô thị An Phú-An Khánh, TP.HCM. Dự án này cũng đã được UBND quận 2 phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500. Chủ đầu tư đã đóng tiền sử dụng đất.

"Trong quá trình triển khai dự án, đối chiếu các quy định của pháp luật và các thủ tục liên quan, do dự án Khu đô thị mới An Phú-An Khánh thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng nên khi triển khai thi công, HDTC không cần phải tiến hành xin giấy phép xây dựng mà chỉ nộp toàn bộ hồ sơ pháp lý của dự án, bao gồm thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công, phòng cháy chữa cháy… trình Bộ Xây dựng phê duyệt", ông Tú nói.

Tuy nhiên, ngày 14/5/2019, UBND quận 2 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1502/QĐ-XPVPHC về việc tổ chức xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Theo Luật sư Trương Anh Tú, dự án Khu đô thị mới An Phú-An Khánh thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng. Cụ thể, tại Mục b, Khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014 quy định đối tượng được miễn giấy phép xây dựng cụ thể như sau: “Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư”.

Do đó, dự án của HDTC được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, các công trình đang triển khai thi công tại khu E và khu D thuộc dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở Khu đô thị mới An Phú-An Khánh. Vì vậy, dự án và công trình đang thi công tại dự án như nêu trên đáp ứng đủ điều kiện tại mục b khoản 2 điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, theo chương IX điều khoản thi hành của Luật Xây dựng 2014, bao gồm điều khoản chuyển tiếp (điều 166) hiệu lực thi hành (điều 167), quy định chi tiết (điều 168) của Luật Xây dựng năm 2014 không có quy đinh, điều khoản nào về việc các quyết định của Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các cấp trước đây sẽ không được áp dụng trong Luật Xây dựng năm 2014.

“Với những cơ sở pháp lý và viện dẫn các quy định của Luật Xây dựng năm 2014 nêu trên, các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu đô thị mới An Phú-An Khánh của HDTC thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng theo Mục b, Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014”, ông Tú nói.

Luật sư Trương Anh Tú kiến nghị, UBND Quận 2 cần xem xét lại quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1502/QĐ về việc tổ chức xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với HDTC.

“Cơ quan quản lý Nhà nước ban hành những quyết định trái pháp luật, không đúng quy định hiện hành cần phải được thu hồi, khắc phục”, Luật sư Tú cho biết.

VY PHẠM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement