Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án đại đô thị nở rộ đầu năm

Các đại đô thị đang xuất hiện ngày một nhiều hơn và được kỳ vọng mang đến sự sôi động cho thị trường năm nay và nhiều năm tiếp theo.

Hàng loạt dự án “khủng” được triển khai

Tại TP.HCM, nhiều dự án quy mô lớn đang được triển khai có thể kể đến như Khu đô thị ZeitGeist Nhà Bè của chủ đầu tư GS Metrocity Hàn Quốc (quy mô hơn 349 ha), Khu đô thị Đông Tăng Long Quận 9 của chủ đầu tư HUD (quy mô gần 160 ha); Khu đô thị Vinhomes Grand Park Quận 9 của chủ đầu tư Vingroup (quy mô 271 ha); Khu đô thị Vạn Phúc City của chủ đầu tư Đại Phúc Land (quy mô 198 ha)…

image-tinnhanhchungkhoan-vn_1-9426(1).jpg

Các đại đô thị sẽ tạo nguồn cung lớn, đồng bộ về nhà ở. Ảnh: Dũng Minh

Tại phía Bắc, các dự án đô thị lớn nhất phải kể đến Thành phố thông minh của chủ đầu tư BRG (quy mô gần 300 ha), hai khu đô thị Vinhomes Smart City (quy mô 280 ha) và Vinhomes Ocean Park (quy mô 420 ha) đều của chủ đầu tư Vinhomes, một thành viên của Vingroup…

Với những chủ đầu tư dự án đại đô thị, thành công trong công tác bán hàng ở những dự án hiện hữu đã phần nào chứng minh cho hiệu quả kinh doanh từ các dự án được quy hoạch đồng bộ. Chẳng hạn, với Vingroup, các dự án đại đô thị tại TP.HCM, Hà Nội đều có tính thanh khoản cao, cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn căn hộ ngay khi đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán.

Hay với Vạn Phúc City, sau thành công của giai đoạn đầu với việc khu đô thị nhanh chóng được lấp đầy, chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, trong năm 2021, Đại Phúc Land sẽ đầu tư thêm 3.500 tỷ đồng cho 12 hạng mục công trình trọng điểm để tạo không gian, cảnh quan, tiện ích cho dự án này, qua đó hiện thực hóa 3 mục tiêu chính là vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ và nhà ở sinh thái ven sông.

Các dự án đại đô thị đang thực sự phả một làn hơi nóng cho thị trường địa ốc và theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong thời gian tới, đây sẽ là nguồn cung chính về nhà ở cho thị trường. Tiếp tục xu hướng này, ngay đầu năm 2021, thị trường bất động sản phía Bắc như được bơm thêm “một liều doping” với việc các đại dự án mới của Vingroup và Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP được phê duyệt.

Theo đó, Vingroup sẽ triển khai dự án Khu đô thị sinh thái Vinhomes Dream City tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, quy mô khoảng 445,4 ha, dân số dự kiến 65.000 người. Dự án có tổng mức đầu tư vào khoảng gần 38.000 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, 85% còn lại là vốn vay và vốn huy động.

Một dự án khác mà Vingroup cũng có kế hoạch ra mắt ngay trong năm nay là Vinhomes Cổ Loa tại Đông Anh, Hà Nội với quy mô lên đến 385 ha. Như vậy, ngay sau thành công và tiến độ thần tốc của 2 đại dự án Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park, Vingroup tiếp tục khẳng định vai trò nhà tạo lập thị trường hàng đầu khu vực phía Bắc với việc tạo thêm một nguồn cung căn hộ lớn cho cả thị trường Hà Nội và Hưng Yên.

Còn với Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh nằm ở trung tâm TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh được phê duyệt mới đây có quy mô hơn 146 ha, tổng mức đầu tư ước tính hơn 4.250 tỷ đồng.

Xu hướng được báo trước

Đánh giá hiệu ứng mà các dự án đại đô thị của Vingroup mang lại cho thị trường địa ốc phía Bắc, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, đại đô thị mới tại Văn Giang (Hưng Yên) sẽ góp phần tạo thêm sức hút đầu tư cho tỉnh này nói riêng và rộng hơn nữa là thị trường bất động sản tại phía Đông Hà Nội nói chung. Với sức hút từ các đại dự án cũng như sự kết nối đồng bộ của cơ sở hạ tầng, xu hướng đầu tư vào khu vực này sẽ còn tăng, tạo động lực phát triển cho phía Đông Thủ đô.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán về sự dịch chuyển đầu tư cũng như vai trò của các dự án đại đô thị, bà Đỗ Vân Anh, Quản lý Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam cho biết, ở cả hai thành phố lớn nhất cả nước là TP.HCM và Hà Nội, xu hướng phát triển các khu đô thị đồng bộ ở cả những khu vực mới và các tỉnh lân cận đã được ghi nhận trong 4 năm qua, khi nguồn cung nhà ở lẫn quỹ đất ở khu vực các quận nội thành ngày càng trở nên hạn chế. Đây sẽ là nguồn cung cấp nhà ở chính cho Hà Nội và TP.HCM trong năm nay cũng như các năm tới.

Theo bà Vân Anh, hiện tại, các dự án khu đô thị ở khu vực xung quanh Hà Nội và TP.HCM có mức giá cạnh tranh hơn so với khu vực các quận trung tâm, phương thức thanh toán linh hoạt và tiềm năng tăng giá tốt, nên sẽ hấp dẫn cả nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu ở thực.

Bà Vân Anh cũng đánh giá, thị trường bất động sản tại những địa phương phát triển trọng điểm về công nghiệp như Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên hay Thái Nguyên có nhiều điểm nổi bật. Với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thời gian di chuyển giữa các tỉnh/thành phố ở phía Bắc được rút ngắn đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bất động sản ở các địa phương này. Ngoài ra, cùng với sự phát triển của các khu công nghiệp, số lượng chuyên gia nước ngoài và người làm việc tại đây cũng tăng lên, tạo ra nguồn cầu ổn định về nhà ở và thương mại tại địa phương. Một số dự án nhà ở nằm trong khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy cao cho thấy nhu cầu lớn của phân khúc này.

Cùng chung quan điểm, chuyên gia Nguyễn Thị Thu Hương từ Hải Phát Invest đánh giá, thông tin liên quan đến việc triển khai các dự án đại đô thị được công bố sớm sẽ tạo tâm lý tích cực, bởi với doanh nghiệp làm bất động sản, quan trọng nhất vẫn là được phê duyệt thủ tục triển khai dự án.

“Đây là điểm mấu chốt, vì hiệu quả dự án đầu tư phụ thuộc vào thời gian phê duyệt dự án”, bà Hương nhấn mạnh.

Cũng theo bà Hương, việc các chủ đầu tư uy tín và có tiềm lực tài chính khi đẩy mạnh triển khai dự án sẽ nhanh chóng tạo ra nguồn cung mới cho thị trường. Thậm chí, không loại trừ khả năng chủ đầu tư F1 sẽ chấp nhận chia sẻ lợi nhuận cùng với các nhà đầu tư thứ cấp để đẩy nhanh tiến độ dự án.

“Ví dụ như tại dự án Vinhomes Smart City hay Vinhomes Ocean Park, sự chia sẻ của chủ đầu tư Vinhomes đối với MIK Group và Thảo Điền Investment giúp hai đối tác này có thêm quỹ đất để phát triển 2 dự án mang tên Imperial Smart City và Masteri Waterfront ngay trong lòng các dự án của Vinhomes, qua đó đẩy nhanh tiến độ cho toàn dự án khi hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội được hoàn thiện nhanh hơn. Từ đó, cả khu vực lân cận cũng được hưởng lợi”, bà Hương phân tích.

image-tinnhanhchungkhoan-vn_2-7381(1).jpg
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Với các đại dự án, chủ đầu tư cần chú trọng hơn tới kế hoạch phát triển tổng thể với phương án quy hoạch bài bản cho các tiện ích, dịch vụ nội khu, đa dạng về các sản phẩm nhà ở và thương mại như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… để kiến tạo môi trường sống đầy đủ tiện nghi cho cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, các yếu tố về sống “xanh” như sức khỏe, môi trường sống, chất lượng không khí và thuận tiện di chuyển... cũng được quan tâm nhiều hơn, cho nên chủ đầu tư cần tạo ra được một môi trường sống khác biệt để có thể tạo nên sức hút cho dự án.

THÀNH NGUYỄN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement