Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dow Jones đi ngang khi các nhà đầu tư tranh cãi về việc 'Fed sẽ tăng lãi suất như thế nào?'

Chứng khoán

11/02/2022 21:49

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi vào sáng thứ Sáu (giờ Mỹ) khi các nhà đầu tư cố gắng xác định bước đi tiếp theo của Fed trong bối cảnh lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 46 điểm, tương đương 0,1%. S&P 500 đi ngang và Nasdaq giảm 0,1%, ghi nhận lúc 21h45 ngày 11/2, giờ Việt Nam.

Động thái hôm thứ Sáu diễn ra sau đợt bán tháo mạnh trái phiếu và cổ phiếu trong phiên trước đó. Trái phiếu kho bạc tăng vọt do phản ứng với dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng đã tăng hơn 7% trong tháng trước, mức tăng cao nhất kể từ tháng 2/1982.

Chỉ số lạm phát nóng hơn dự kiến ​​đã thúc đẩy Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard kêu gọi tăng tốc độ tăng lãi suất - mức tăng đầy đủ theo điểm phần trăm vào đầu tháng 7.

Tuy nhiên, các quan chức Fed được Steve Liesman của CNBC liên hệ nói rằng họ không mong đợi một động thái tăng 0,5% là phù hợp. Các thống đốc Liên bang Atlanta, Richmond và San Francisco đã phản đối ý tưởng tăng gấp đôi.

Thị trường tương lai định giá lại tỷ lệ tăng lãi suất khi dữ liệu CME chỉ ra 66% cơ hội tăng 0,5% tại cuộc họp tháng 3, cho thấy các nhà giao dịch không mấy tin tưởng vào một đợt tăng lớn hơn so với vào chiều thứ Năm.

xewa24qhmninnmcu7eycs7akqu.jpg
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 26/1/2022. Ảnh: REUTERS

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư về thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock, cho biết: “Fed có vấn đề về Goldilocks và Three Bears, vì việc di chuyển nhanh chóng và kiên trì khỏi chính sách quá dễ dàng rõ ràng cần phải xảy ra”.

“Mặc dù đã đến lúc (hoặc nhiều tháng trước) để điều chỉnh chính sách và hướng tới một lập trường trung lập và phù hợp hơn, việc thực hiện theo trục xoay này sẽ là một thách thức thực sự đối với các nhà hoạch định chính sách”, Rieder nói.

Goldman Sachs đã thay đổi kỳ vọng của mình đối với Fed trong năm nay, kêu gọi bảy lần tăng lãi suất trong nỗ lực hạ nhiệt một nền kinh tế đã tạo ra lạm phát dai dẳng hơn nhiều so với dự đoán của các nhà hoạch định chính sách.

Các nhà kinh tế David Mericle và Jan Hatzius của Goldman cho biết: “Lạm phát sẽ được điều chỉnh trong năm nay khi đại dịch mất cân bằng cung cầu giảm dần và giá cả bình thường hóa, nhưng thời điểm của điều đó là không chắc chắn, và xu hướng lạm phát gần đây là rất chắc chắn”, các nhà kinh tế của Goldman, David Mericle và Jan Hatzius cho biết trong một lưu ý.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên tăng trên 2% kể từ năm 2019, trong khi lợi suất kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với lãi suất đã tăng hơn 0,26% tại một thời điểm trong động thái lớn nhất trong ngày kể từ năm 2009. Tuy nhiên, lợi tức đã giảm nhẹ vào thứ Sáu. Kỳ hạn 10 năm vẫn giữ mức 2%.

Trong tin tức về thu nhập, cổ phiếu của Newell Brands đã tăng 8,8% sau khi công ty đánh bại các ước tính về lợi nhuận trên cùng và dưới cùng trong quý IV. Cổ phiếu của Under Armour giảm 9,9% sau khi công ty may mặc nêu rõ các vấn đề của chuỗi cung ứng trong báo cáo hàng quý.

Ở các cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu của Zillow tăng mạnh 11% một ngày sau khi nhà điều hành trang web bất động sản công bố mức lãi bất ngờ 1,07 USD so với mức lỗ dự kiến ​​là 42 cent/cổ phiếu.

Mặc dù có một đợt trượt giá vào thứ Năm chứng kiến ​​chỉ số Dow Jones giảm hơn 500 điểm, nhưng các mức trung bình chính vẫn đang trên đà ghi lại tuần tích cực thứ ba liên tiếp với mức tăng khiêm tốn. Chỉ số Dow Jones tăng 0,4% trong tuần này, trong khi Nasdaq tăng 0,6%. Chỉ số S&P 500 chỉ tăng 0,1% sau đợt giảm hôm thứ Năm.

“Chỉ số S&P 500 vẫn giao dịch ở mức 20 lần trên [giá trên thu nhập kỳ hạn], mức thấp nhất kể từ COVID-19, nhưng cao hơn phạm vi 14-18 lần trong chu kỳ tăng trước của Fed vào năm 2015-2019 và cao hơn 28% so với mức trung bình lịch sử là 15,6 lần".

"Chúng tôi không giảm dự báo do các nguyên tắc cơ bản vẫn lành mạnh, nhưng chúng tôi cho rằng thị trường sẽ vẫn biến động trong suốt cả năm, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm lạm phát”, Ngân hàng Trung ương Mỹ Savita Subramanian cho biết trong một lưu ý cho khách hàng.

Các thị trường sẽ có một cái nhìn thứ sáu về vấn đề lạm phát đang ảnh hưởng đến Main Street như thế nào, khi Đại học Michigan công bố bài báo về tâm lý người tiêu dùng cho tháng Hai lúc 10 giờ sáng theo giờ ET (21h, giờ Việt Nam ngày 14/2).

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement