Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đợt COVID mới của Trung Quốc ảnh hưởng đến các nhà cung cấp của Apple

Kinh tế thế giới

14/03/2022 10:27

Trung Quốc đã đặt 17,5 triệu cư dân của thành phố Thâm Quyến trong tình trạng phong tỏa trong ít nhất 1 tuần nhằm ngăn chặn bùng phát COVID-19.

Động thái này có thể gây gián đoạn và đình trệ sản xuất ở trung tâm công nghệ quan trọng ở phía nam nước này.

Việc Trung Quốc phong tỏa Thâm Quyến diễn ra sau khi số ca COVID-19 tăng gấp đôi trên toàn quốc lên gần 3.400. Thâm Quyến sẽ triển khai 3 đợt xét nghiệm COVID-19 trên toàn thành phố, tờ Bloomberg dẫn thông tin từ chính quyền địa phương.

Chính quyền Thâm Quyến vào tối13/3 cho biết các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố sẽ bị tạm dừng và tất cả các doanh nghiệp không cần thiết đã ra lệnh đình chỉ hoạt động từ 14/3 đến ngày 20/3.

Người lao động được yêu cầu làm việc tại nhà nếu có thể. Cư dân sẽ bị cấm rời khỏi Thâm Quyến trừ một số trường hợp ngoại lệ.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f2-2f3-2f9-2f39439322-1-eng-gb-2fshanhgi.jpg
Một địa điểm xét nghiệm COVID tạm ở Thượng Hải vào ngày 11/3. Ảnh: Reuters

Theo đó, chính quyền thành phố khoảng 17 triệu dân này yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron tăng cao. Trong những ngày gần đây thành phố này đã đóng cửa các địa điểm tổ chức sự kiện không thiết yếu và cấm các nhà hàng phục vụ khách ăn tại chỗ.

Chỉ những cơ sở kinh doanh thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như chợ, nhà thuốc và cơ sở y tế, được phép tiếp tục hoạt động như bình thường, trong khi các nhà hàng chỉ có thể nhận đơn đặt hàng để giao hàng.

Chính quyền địa phương cho biết người dân không nên rời thành phố trừ khi cần thiết. Tuy nhiên, việc giao hàng đến và đi từ Hồng Kông sẽ tiếp tục.

Thâm Quyến là nơi có trụ sở chính của tập đoàn Huawei và Tencent đồng thời là một trong những cảng bận rộn nhất của Trung Quốc.

Thành phố này cũng là nơi đặt trụ sở cơ sở sản xuất chính của Hon Hai Precision Industry, nhà sản xuất chính iPhone, Google đến Amazon. Việc tái phong tỏa diễn ra trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu chip đang diễn ra, cũng như sự gián đoạn từ cuộc xung đột ở Ukraina.

Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết trong sáng 14/3 rằng họ sẽ tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy Longhua và Guanlan ở Thâm Quyến cho đến khi có thông báo mới từ chính quyền địa phương.

V đã kích hoạt kế hoạch sử dụng các cơ sở ở các thành phố khác để hỗ trợ sản xuất.

Thâm Quyến là trung tâm sản xuất lớn thứ hai của Foxconn tại Trung Quốc, sau Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam, là trung tâm sản xuất iPhone lớn nhất thế giới. Nhiều công việc nghiên cứu và phát triển tạo mẫu kỹ thuật ban đầu được tiến hành tại các cơ sở ở Thâm Quyến.

Công ty con bảng điều khiển cảm ứng của Foxconn, General Interface Solution (GIS) Holding, cho biết trong một hồ sơ trên thị trường chứng khoán rằng cơ sở ở Thâm Quyến của họ cũng sẽ ngừng sản xuất kể từ 14/3. GIS cũng đang phân bổ một số hoạt động sản xuất cho các cơ sở khác.

Nhà sản xuất bảng mạch in lớn nhất Đài Loan, Unimicron, nhà cung cấp chính cho Apple, Intel và Nvidia, cho biết công ty con của họ ở Thâm Quyến đã ngừng sản xuất từ ​​hôm nay. Công ty con chỉ chiếm chưa đến 3% doanh thu.

Nikkei Asia dẫn thông tin từ Unimicron cho biết, một trong những sản phẩm chính của họ, chất nền ajinomoto xây dựng (ABF), không được sản xuất tại cơ sở ở Thâm Quyến, vì vậy việc ngừng sản xuất sẽ không làm ảnh hưởng thêm tình trạng thiếu chất nền ABF nghiêm trọng trên toàn cầu.

Tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp. Ngày 13/3, Trung Quốc đại lục ghi nhận 1.807 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng - mức cao nhất trong 2 năm qua và gấp hơn 3 lần so với 476 ca ghi nhận ngày 12/3.

Nhà chức trách đã phải đóng cửa trường học ở Thượng Hải, đồng thời áp đặt phong tỏa tại một số thành phố ở miền Đông Bắc, trong bối cảnh gần 19 tỉnh trên cả nước đang đối phó với các ổ dịch bùng phát do các biến thể Omicron và Delta lây lan.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement