Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

DongABank kinh doanh ngoại hối lậu trong 6 năm, gây thiệt hại gần 24 triệu USD

Ngân hàng

27/11/2018 19:39

Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép kinh doanh ngoại hối nhưng DongABank vẫn kinh doanh với 2 ngân hàng nước ngoài trong 6 năm, gây thiệt hại gần 24 triệu USD.

Chiều 27/11, Toà án Nhân dân TP.HCM đã công bố cáo trạng đối với bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á-DongABank liên quan tới việc ông Bình kinh doanh ngoại hối lậu.

Theo đó, từ năm 2001-2005, DongABank đã mở các tài khoản giao dịch USD tại Ngân hàng UOB của Singapore để kinh doanh ngoại hối tại thị trường quốc tế. Ông Bình chỉ đạo trực tiếp phòng Kinh doanh DongABank thực hiện các giao dịch với UOB thông qua kênh liên lạc là màn hình, thể hiện dưới dạng lệnh kinh doanh.

Các nội dung lệnh kinh doanh thể hiện việc DongABank mua của UOB loại ngoại tệ nào, số lượng bao nhiêu, phải thanh toán cho đối tác loại tiền gì, số lượng như thế nào. Hoạt động kinh doanh này, giai đoạn từ năm 2001-2003 diễn ra bình thường.

DongABank kinh doanh ngoại hối lậu trong 6 năm.
DongABank kinh doanh ngoại hối lậu trong 6 năm.

Đến năm 2003-2005, việc kinh doanh thường xuyên thua lỗ, ông Bình chỉ đạo phòng Kinh doanh DongABank liên hệ, thỏa thuận với UOB cho kéo dài thời hạn thanh toán số tiền lỗ này bằng việc gia hạn các lệnh kinh doanh còn dư nợ.

Để trả nợ cho hoạt động kinh doanh ngoại hối, ông Trần Phương Bình chỉ đạo lập 15 phiếu thu nhập ngoại tệ mặt khống từ UOB với tổng số tiền gần 21.000 USD. Nội dung thể hiện là DongABank đã rút, nhập ngoại tệ mặt, đưa tiền về kho quỹ.

Ngoài ra UOB, ông Trần Phương Bình còn kinh doanh lậu ngoại hối với Ngân hàng Banca Adamas của Thụy Sỹ, gây thiệt hại cho DongABank 48 tỷ đồng. Cụ thể, DongABank đã mở các tài khoản giao dịch bằng USD tại Banca Adamas.

Do việc kinh doanh thua lỗ, ngày 31/5/2006, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo nhân viên đã lập, ký và hạch toán khống chứng từ nhập ngoại tệ mặt từ Banca Adamas với số tiền 3.019.500USD trên tài khoản. 

Việc lập các phiếu thu nhập ngoại tệ mặt khống nêu trên làm tăng âm quỹ tiền mặt ngoại tệ USD cho ngân quỹ DongABank nên Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới bán 24.993 lượng vàng và 70 tỷ đồng tiền tại kho quỹ DongABank mà không có chứng từ để mua 23.982.500USD tại các tiệm vàng ở TP.HCM. Sau đó nhập quỹ ngoại tệ và bù các phiếu nhập khống ngoại tệ nói trên.

Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM cho rằng, hoạt động kinh doanh ngoại hối này là lậu vì đến ngày 10/12/2008, Ngân hàng Nhà nước mới cấp giấy phép số 10780/NHNN-CNH cho DongABank được thực hiện các giao dịch mua, bán ngoại hối trên thị trường nước ngoài.

Dự kiến, sáng mai 28/11, phiên Toà sẽ tiếp tục công bố cáo trạng. Chiều mai, Vũ “nhôm” và Trần Phương Bình sẽ cách ly để Hội đồng xét xử thẩm vấn.

PHI LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement