Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đồng sáng lập Uber Travis Kalanick bán cổ phiếu lấy nửa tỷ USD

Vĩ mô

12/11/2019 17:00

Đồng sáng lập và giám đốc Uber Travis Kalanick đã bán cổ phiếu trị giá hơn 500 triệu USD vào tuần trước sau khi hết thời kỳ giới hạn.

Theo CNBC, thời kỳ giới hạn bán cổ phiếu Uber kết thúc vào ngày thứ Tư tuần trước. Theo quy định của luật chứng khoán Mỹ, trong thời kỳ giới hạn kéo dài 180 ngày kể từ khi một công ty lên sàn, các cổ đông lớn của công ty đó không được phép bán ra cổ phiếu.

Trong phiên giao dịch ngày 5/11 tuần trước, cổ phiếu Uber đã rớt giá mạnh do thị trường lo ngại sẽ xuất hiện một làn sóng bán tháo cổ phiếu này từ các cổ đông lớn.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/11, giá cổ phiếu Uber còn khoảng 27 USD/cổ phiếu, giảm gần 36% so với giá IPO là 42 USD/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty hiện ở mức 45 tỷ USD, từ mức gần 70 tỷ USD khi chốt phiên giao dịch đầu tiên.

Với tình trạng bốc hơi giá trị chóng mặt như vậy, Uber được xem như một ví dụ điển hình về nỗi thất vọng của giới đầu tư đối với các "kỳ lân" công nghệ sau khi lên sàn.

105906457-1557496998744rtx6v677
Cựu CEO Uber, ông Travis Kalanick - Ảnh: Reuters.

Kalanick vẫn trực tiếp sở hữu hơn 75 triệu cổ phiếu trong Uber, theo hồ sơ. Mặc dù có mối quan hệ khó khăn với công ty sau những cáo buộc quấy rối và phân biệt đối xử tình dục tại Uber dưới sự lãnh đạo của mình, Kalanick vẫn ngồi trong hội đồng quản trị và có mặt tại Sở giao dịch chứng khoán New York trong đợt IPO của công ty vào tháng 5, mặc dù không phải là người điều hành công ty .

Hiện chưa rõ vì lý do gì mà ông Kalanick bán ra 20 triệu cổ phiếu Uber, nhưng theo một số nhận định, ông có thể dùng số tiền thu về từ đợt bán cổ phiếu này để đầu tư cho công ty mới thành lập của ông có tên là CloudKitchens.

Đây là một công ty khởi nghiệp (startup) chuyên về cho thuê không gian dành cho các nhà cung cấp đồ ăn qua giao hàng.

Dự án này của ông Kalanick đã gây nhiều tranh cãi sau khi tờ Wall Street Journal nói rằng ông đã huy động 400 triệu USD cho CloudKitchens từ một quỹ đầu tư của Saudi Arabia vốn cũng là một cổ đông lớn của Uber. Vụ rót vốn này là thương vụ đầu tiên của quỹ trên tại Thung lũng Silicon kể từ sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi - vụ sát hại bị nghi có sự chỉ đạo của Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement