Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đồng Rúp Nga có thể đe dọa tình trạng dự trữ USD?

Vàng - Ngoại tệ

27/03/2022 01:43

Việc Nga yêu cầu các nước phương Tây thanh toán các hợp đồng mua dầu và khí đốt bằng đồng Rúp khiến tình trạng dự trữ USD bị đe dọa.
news

Việc Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu “các quốc gia không thân thiện” phải mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp đã có một số tác động tức thì.

Với việc người châu Âu có một tuần để chuyển sang thanh toán bằng đồng tiền của Nga, điều này đã khiến giá khí đốt tự nhiên tăng cao, khiến họ phải duy trì chế độ trừng phạt trở nên đắt đỏ hơn.

Đồng rúp đã tăng giá so với USD kể từ khi công bố từ 107 rúp/USD lên 99 rúp/USD. Nếu các quốc gia châu Âu tuân theo các điều khoản của Nga, nhu cầu đối với đồng rúp sẽ tăng lên và theo đó củng cố hơn nữa giá trị của đồng tiền trên thị trường ngoại hối.

screen-shot-2022-03-27-at-01.36.23.png
Nga yêu cầu thanh toán tiền mua dầu và khí đốt bằng đồng Rúp khiến nhiều nước bối rối.

Các động thái này gây áp lực lên các nước châu Âu trong việc bỏ qua việc thực thi các biện pháp trừng phạt tài chính, vì việc sử dụng đồng rúp có thể sẽ buộc họ phải mua đồng tiền này từ các ngân hàng Nga bị trừng phạt.

Và đây có thể được coi là một âm mưu nhằm tách Đức và Ý ra khỏi liên minh trừng phạt, vì họ phụ thuộc rất lớn vào khí đốt của Nga.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy sự phân chia và cai trị có thể không hiệu quả: người Đức đã tuyên bố họ sẽ giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga xuống ít nhất 10% (so với hơn 50% hiện nay) vào mùa hè năm 2024.

Nhưng vì Nga đang ngầm đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu ngay lập tức trừ khi nước này bắt đầu trả bằng đồng rúp, câu hỏi cấp bách hơn là sự phân nhánh ngày nay trông như thế nào.

screen-shot-2022-03-27-at-00.53.02.png
Giá khí đốt tự nhiên giao ngay tại Anh (pence/therm)

Không rõ là Nga có thể thay đổi một cách hợp pháp các điều khoản của các hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn hiện có bằng một thông báo đơn phương hay không.

Các hợp đồng hiện tại đã quy định đơn vị tiền tệ để thanh toán (hiện tại Gazprom, công ty thống trị nguồn cung cấp của Nga cho châu Âu, thanh toán 58% doanh số bán khí đốt ở châu Âu bằng đồng euro, 39% bằng USD và 3% bằng bảng Anh). Theo đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã nói rằng nhu cầu về rúp đối với khí đốt là vi phạm hợp đồng.

Nếu các quốc gia Châu Âu lựa chọn tranh luận về sự thay đổi này, thì sẽ có những con đường pháp lý để giải quyết tranh chấp được quy định trong mỗi hợp đồng (cơ quan tài phán pháp lý và tòa án hoặc các thỏa thuận giải quyết tranh chấp). Vấn đề là không có điều nào có thể khả thi trong thực tế.

Từ năm 2005 đến năm 2010, một loạt tranh chấp khí đốt giữa Nga và Ukraina đã được Viện Trọng tài của Phòng Thương mại Stockholm (SCC) ở Thụy Điển giải quyết. Nhưng do Nga đã đưa tất cả các quốc gia thành viên EU vào danh sách 48 “quốc gia không thân thiện”, nên vẫn còn nghi vấn liệu nước này có chấp nhận phân xử độc lập của SCC như bây giờ hay không.

Tương tự đối với Vương quốc Anh và Thụy Sĩ, đây cũng là những trung tâm thế giới về trọng tài và giải quyết tranh chấp. Do đó, tranh chấp có thể sẽ không được giải quyết thông qua lập luận pháp lý.

gthelen7lbispkkzutc3c53qnm.png
Thị trường xuất khẩu dầu thô của Nga trong năm 2021.

Mối đe dọa đối với đồng USD

Nhu cầu mới nhất này từ Nga là chưa từng có. Ngay cả trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Liên Xô đã không làm gì để làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu. Có lẽ đây là lý do tại sao Putin nói thêm rằng nhu cầu này chỉ liên quan đến đơn vị tiền tệ thanh toán, và khối lượng và giá cả theo hợp đồng sẽ tiếp tục được tôn trọng.

Nhu cầu có thể được coi là sự mở rộng nỗ lực của Nga (cùng với Trung Quốc) nhằm “giảm đô la hóa” nền kinh tế của họ, vốn đang diễn ra kể từ khi các nước phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga đối với Crimea vào năm 2014.

Điều này đã bao gồm giao dịch ngày càng tăng với các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc bằng đồng euro hoặc nội tệ, giảm nắm giữ dự trữ USD của ngân hàng trung ương và cắt tài sản USD ra khỏi quỹ tài sản quốc gia có chủ quyền.

Trung Quốc đã phát triển một hệ thống nhắn tin thanh toán quốc tế được gọi là CIPS, đây là một cách để tránh sử dụng hệ thống SWIFT của phương Tây.

Trung Quốc và Nga không thoải mái với trạng thái tiền tệ dự trữ của USD, có nghĩa là nó là đồng tiền chính được sử dụng trong thương mại quốc tế và do các ngân hàng trung ương nắm giữ.

screen-shot-2022-03-27-at-01.29.02.png
Dự trữ ngoại hối ở Nga đã tăng lên 643,2 tỷ USD vào tháng 2 từ 630,2 tỷ USD vào tháng 1/2022. Nguồn: Ngân hàng Trung ương Nga

Các mặt hàng quan trọng như dầu mỏ và các dịch vụ toàn cầu như vận tải hàng không được định giá bằng đơn vị tiền tệ của Mỹ. Nó cũng giúp Mỹ rẻ hơn khi vay trên các thị trường tài chính quốc tế, mang lại lợi thế cho nước này so với các nước khác.

Điều quan trọng là Mỹ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với hầu hết các hoạt động thương mại được thanh toán bằng USD.

Họ làm điều này bằng cách ra lệnh cho cái gọi là các ngân hàng đại lý có tài khoản tại Fed không được giao dịch với các đối tác Nga của họ. Điều này cắt đứt một trong những cách chính để thu được USD cần thiết để tham gia vào thương mại quốc tế.

Một vấn đề khác là các quốc gia trên thế giới có thể vay bằng USD dễ dàng và tương đối rẻ, nhưng nếu giá trị của đồng USD so với các quốc gia khác tăng lên, thì các khoản nợ của người đi vay sẽ trở nên đáng giá hơn bằng đồng tiền của họ.

Ví dụ, đồng USD có thể tăng giá khi Fed quyết định tăng lãi suất, vì vậy các quốc gia có các khoản nợ bằng đồng USD sẽ tuân theo chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ.

Việc thúc đẩy phi chế ngự của Nga không phải không thành công. Thị phần thương mại bằng đồng euro của Nga lần đầu tiên tăng trên 50% trong quý đầu tiên của năm 2020.

1x-1.jpg

Bản thân người châu Âu đã không phản đối việc giao dịch nhiều hơn với người Nga bằng đồng euro. Bởi thực tế là hợp đồng cung cấp châu Âu của Gazprom chiếm đa số trong euro có thể được ghi nhận cho nỗ lực giảm bớt chế độ của Putin. Điều này đã giúp tăng lên một cách khiêm tốn tỷ trọng thương mại bằng đồng euro của Nga với EU nói chung.

Trong khi đó, Saudi đang đàm phán với Trung Quốc về khả năng định giá giao dịch dầu của họ bằng đồng nhân dân tệ thay vì USD. Với tư cách là khách hàng dầu lớn nhất của Saudi, điều đó sẽ làm mất đi tầm quan trọng của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ.

Nói tất cả những điều đó cho thấy, bức tranh lớn là việc Nga và Trung Quốc không chế ngự chỉ có ảnh hưởng khiêm tốn đến vị trí thống trị của đồng USD.

Đồng USD tiếp tục được sử dụng trong gần 90% giao dịch ngoại hối. Nó chiếm phần lớn tổng số hóa đơn xuất khẩu toàn cầu và gần 3/5 tổng số dự trữ của ngân hàng trung ương trên toàn thế giới.

Vì vậy, mặc dù động thái mới nhất của Nga chắc chắn là một phần của một chiến lược rộng lớn hơn đã đạt được một số thành công, nhưng chúng ta vẫn chưa đạt được điểm tới hạn.

Ngay cả khi người châu Âu chấp nhận mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp trong một thời gian, điều đó cũng sẽ không thay đổi cơ bản cách thức hoạt động của nền kinh tế thế giới.

(Nguồn: The Conversation)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ