Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Động đất lớn làm rung chuyển hòn đảo chính của Philippines và đảo Sumatra của Indonesia

Kinh tế thế giới

14/03/2022 08:45

Rạng sáng 14/3, một trận động đất 6,4 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi hòn đảo chính của Philippines.

Trận động đất nông 6,4 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi Morong thuộc tỉnh Bataan trên đảo Luzon lúc 5h5 sáng giờ địa phương.

Người dân ở thủ đô Manila gần đó đã bị đánh thức khi các tòa nhà của họ bị rung chuyển.

Các trận động đất nông có xu hướng gây thiệt hại nhiều hơn chấn động sâu, nhưng Viện Địa chấn và Núi lửa Philippines cho biết thiệt hại không được mong đợi.

philippines.jpg
Một trận động đất 6,4 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi đảo chính Luzon của Philippines vào ngày 14/3/2022. Ảnh: USGS

Trung úy Aristotle Calayag, quyền cảnh sát trưởng thị trấn Lubang ở Occidental Mindoro, một hòn đảo ngoài khơi Luzon, cho biết: “Nó mạnh và rung chuyển như thể đang nhảy sang một bên”.

"Người dân đã quen với những trận động đất như thế này nên họ không vội vã ra ngoài hay hoảng sợ", ông nói.

Cảnh sát trưởng Morong, Đại úy Michelle Gaziola cho biết trận động đất "hơi mạnh nhưng diễn ra rất ngắn". "Chúng tôi không sao. Hầu hết mọi người vẫn đang ngủ."

indonesia_0-1-.jpg
Một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter đã tấn công bờ biển phía tây của đảo Sumatra của Indonesia vào ngày 14/3/2022. Ảnh: USGS

Trong khi đó, một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía tây của đảo Sumatra của Indonesia vào sáng sớm 14/3, khiến người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), trận động đất xảy ra vào lúc 4h6 phút sáng ở độ sâu 21 km, với tâm chấn cách thành phố ven biển Pariaman 167 km về phía tây.

Tâm chấn cách Padang, thủ đô và thành phố lớn nhất ở tỉnh Tây Sumatra, 197 km.

Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết trong một báo cáo ban đầu: "Trận động đất có thể xảy ra trong một phút với cường độ vừa phải khi mọi người hoảng sợ và bỏ nhà ra đi".

Theo cơ quan địa vật lý Indonesia, chấn động được tiếp nối bởi một loạt dư chấn mạnh.

Ban đầu, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho rằng trận động đất có khả năng tạo ra sóng thần ảnh hưởng đến khu vực Ấn Độ Dương, nhưng họ đã sớm dỡ bỏ cảnh báo.

"Dựa trên báo cáo mới nhất, không có thiệt hại và nạn nhân, nhưng chúng tôi tiếp tục theo dõi. Cảm giác rung chuyển mạnh mẽ ở đảo Nam Nias", Agus Wibisono, người đứng đầu văn phòng Tìm kiếm và Cứu nạn của Nias cho biết.

Sau khi mối đe dọa sóng thần được dỡ bỏ, "người dân đã bình tĩnh lại", ông nói thêm.

Người đứng đầu cơ quan địa vật lý nước này (BMKG) cũng cho biết trận động đất không có khả năng gây ra sóng thần.

Cả Philippines và Indonesia đều trải qua các trận động đất thường xuyên do vị trí của cả hai nước trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung của các hoạt động địa chấn dữ dội trải dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và qua lưu vực Thái Bình Dương.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement