Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Động cơ tăng áp 2.0L: Hoàn hảo cho thời đương đại

Đánh giá

10/10/2017 09:46

Vào những năm 1960, động cơ V8 là huyền thoại, sau đó là sự lên ngôi và phổ biến của động cơ V6. Ngày nay, để tìm một động cơ hiệu quả nhất và hấp dẫn nhất thế giới, đó chính là động cơ tăng áp 2.0L.

2.0L Turbo đang xuất hiện trên gần 100 dòng xe hơi nổi tiếng trên thế giới trong thời điểm hiện tại, từ sedan cho tới SUV. Audi TT, A3 tới A6, Q3 tới Q7; BMW 2 Series tới 7 Series, X1 tới X5; Mercedes-Benz CLA, GLA, C-Class, E-Class, GLC, SLC, các hãng xe Đức tràn ngập động cơ 2.0L Turbo. Xe Mỹ vốn chuộng động cơ dung tích lớn, nhưng vẫn không thiếu những đại diện như Ford Focus, Escape, Chevy Camaro.

Xe Nhật có Lexus (IS, RC, NX, GS), Subaru (Forester, WRX), Infiniti, Honda (Civic, Accord). Xe Hàn tất nhiên là Hyundai (Sonata, SantaFe) và Kia (Optima, Sportage, Sorento). Những mẫu xe mới đầy gợi cảm gây xôn xao thế giới như Jaguar F-Pace, Land Rover Range Rover Velar, rồi Volvo, Porsche, đều có những phiên bản động cơ 2.0L tăng áp.

Rõ ràng, động cơ 2.0L tăng áp đang là lựa chọn hàng đầu cho hầu hết các thương hiệu xe hơi nổi tiếng trên thế giới, và được sử dụng trên những mẫu xe tốt nhất của mình. Xu hướng động cơ ngày càng thu nhỏ lại đã xảy ra nhiều thập kỷ nay, động cơ tăng áp 1.0L cũng đã xuất hiện và từng là cơn sốt. Nhưng cuối cùng, 2.0L Turbo mới là lựa chọn số một.

Trong những cái tên danh giá được nhắc tới ở trên, đáng chú ý 2.0L Turbo đang được sử dụng trên những mẫu xe hiệu suất cao, xe thể thao, xe hạng sang, và cả những chiếc xe phổ thông nữa. Sự đa dụng của động cơ 2.0L Turbo khiến nó đáp ứng được cả nhu cầu của xe sang, xe thể thao, lẫn đơn giản là một chiếc xe hơi thông thường.

Câu chuyện nằm ở hiệu suất động cơ. Động cơ tăng áp 2.0L có đủ các yếu tố cần thiết để trở thành ngôi sao. Không nhẹ nhất, không nhỏ gọn nhất, cũng không có sức mạnh lớn nhất hay khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất, 2.0L Turbo không cần những danh hiệu “số một” đó. Đơn giản, dù không nhất ở hạng mục nào, nhưng 2.0L Turbo dễ dàng chiếm ưu thế nếu tính trên hiệu suất, được tính toán dựa trên tổng hòa những thông số trên. Động cơ 2.0L Turbo nói đơn giản, là hiệu quả nhất.

Ford Focus ST

Động cơ tăng áp 1.0L, 1.4L hay 1.6L, với công nghệ hiện tại, khó có thể so sánh về công suất với động cơ tăng áp 2.0L. Trong khi đó, các động cơ trên 2.0L tăng áp lại có vẻ dư thừa năng lượng và không cần thiết, trong thời đại mà người ta ngày càng chú ý tới vấn đề nhiên liệu và khí thải. Sự lên ngôi của động cơ tăng áp 2.0L khẳng định động cơ đốt trong sẽ chưa thể bị thay thế hoàn toàn bởi động cơ điện, khi được nâng cấp bởi công nghệ, động cơ đốt trong đương đại đạt được hiệu suất rất cao với dung tích nhỏ lại, tiết kiệm hơn và bớt ô nhiễm hơn.

Hyundai là một trong những hãng xe đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp 2.0L cho một chiếc sedan cỡ trung. Hyundai Sonata vào năm 2011 đã được loại bỏ hoàn toàn động cơ V6, vốn đang thịnh hành lúc bấy giờ, để được trang bị động cơ 2.0L tăng áp, và gần như ngay lập tức gặt hái thành công. Hai mẫu xe tiếp theo sử dụng 2.0L tăng áp của Hyundai là SantaFe và Tucson cũng được đón nhận rất tích cực. Theo đại diện Hyundai, động cơ tăng áp 2.0 có sức mạnh không hề thua kém so với khối động cơ V6 to lớn, đó là lý do nó được lựa chọn.

Lexus hiện cũng sử dụng động cơ tăng áp 2.0L trên hầu hết các mẫu xe của mình, từ sedan cho tới SUV, với hai đại diện tiêu biểu là Lexus IS hay Lexus NX. Đại diện Lexus cho biết, động cơ tăng áp 2.0L có sự cân bằng đáng kinh ngạc từ kích thước, cân nặng cho tới công suất.

Lexus NX 200t

Đáng chú ý, thương hiệu mẹ của Lexus là Toyota, hiện chưa có một chiếc xe nào sử dụng động cơ tăng áp 2.0L.

Mô men xoắn cực đại là thứ quan trọng khiến động cơ tăng áp 2.0L thêm phần giá trị. Với động cơ V6 dung tích 3.3L, để đạt mô men xoắn cực đại, vòng tua máy cần đạt 4.900 vòng/phút. Trong khi với động cơ turbo 2.0L, con số này chỉ cần 1.300 vòng/phút. Đạt được mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn đồng nghĩa với xe sẽ tăng tốc hiệu quả hơn, đặc biệt tiêu thụ nhiên liệu ít hơn.

Một chiếc Audi A6 với động cơ V6 giờ đây kém hiệu quả hơn một chiếc Audi A4 với động cơ tăng áp 2.0L. Công suất tối đa của Audi A4 là 211 mã lực, thua kém hơn 9 mã lực so với Audi A6. Bù lại là hàng loạt ưu điểm, hộp số 8 cấp đời mới kết hợp hoàn hảo với động cơ tăng áp, khả năng tăng tốc ấn tượng, và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu hơn, dù chạy trong thành phố, đường cao tốc, hay trong đường đua.

Rõ ràng, trong thời điểm hiện tại, động cơ 2.0L Turbo đang là lựa chọn hoàn hảo cho một chiếc xe hơi, dù là xe thông thường hay xe sang. Trong tương lai, kết hợp động cơ này với một hệ thống động cơ điện hiệu quả khác, sẽ tạo nên những phiên bản hybrid hoàn hảo. Xe điện là rất hấp dẫn, nhưng có lẽ chưa thể thay thế được xe động cơ đốt trong.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement