Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Donald Trump trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, áp thuế 50% lên thép

Vĩ mô

15/10/2019 09:15

Trong một tuyên bố hôm 14/10, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế 50% lên thép của Thổ Nhĩ Kỳ và ngừng đàm phán với nước này.

Tổng thống Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp xử phạt các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, tăng thuế đối với thép Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 50% và được áp dụng ngay lập tức, ông đã tạm dừng đàm phán thương mại với nước này, Phó Tổng thống Mike Pence xác nhận hôm 14/10.

Ông Trump đã công bố lệnh trừng phạt trên trong một tuyên bố dài được đăng lên Twitter vào chiều 14/10.

"Lệnh này sẽ cho phépMỹáp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung mạnh mẽ đối với những người có thể liên quan đến vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, cản trở lệnh ngừng bắn, ngăn người di cư trở về nhà, cưỡng chế người tị nạn, hoặc đe dọa hòa bình, an ninh hoặc ổn định ở Syria", theo tuyên bố của ông Trump.

000-1LC4PA-8124-1570837476
Tổng thống Donald Trump.

Các biện pháp trả đũa theo sau quyết định ra lệnh rút toàn bộ quân độiMỹkhỏi biên giới phía Bắc của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ của ông Trump, điều này đã cho phép các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc tấn công chống lại lực lượng người Kurd đồng minh củaMỹở Syria.

Hồi tháng 5,Mỹđã giảm một nửa thuế quan đối vớithépnhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ xuống còn 25%, ngay cả khi nền kinh tế lớn nhất thế giới chấm dứt tình trạng thương mại ưu đãi hiện có với quốc gia này, theoCNBC.

Thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu đã bị nâng lên trong chiến dịch gây sức ép của Tổng thống Mỹ nhằm buộc Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho Mục sư Andrew Brunson, một người Mỹ đã bị giam giữ tại đó với cáo buộc khủng bố mà ông phủ nhận.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳbắt đầu tấn côngcác vị trí của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại khu vực đông bắc Syria hôm 9/10. Ankara coi YPG là tổ chức khủng bố và muốn đẩy lùi dân quân người Kurd về phía sau biên giới khoảng 30 km để tạo vùng đệm an toàn.

Nhà Trắng hôm 7/10 thông báo rút quân khỏi miền bắc Syria và tỏ ý không ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó viết trên Twitter rằng ông sẽkhông bỏ rơingười Kurd.

Sự thay đổi chính sách đối ngoại đột ngột đã thu hút một làn sóng chỉ trích lưỡng đảng hiếm hoi chống lại tổng thống, bao gồm từ một số đồng minh cam kết nhất của ông trong Quốc hội. Chẳng hạn, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, R-S.C., đã công khai vùi dập động thái của Trump, và tuyên bố kế hoạch hợp tác với Chủ tịch Hạ viện Dân chủ Nancy Pelosi.

Tổng thống Trump cho biết khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ hợp tác với các chiến binh người Kurd để chiến đấu với IS ở miền Bắc Syria đang rời khỏi đây. Nhóm quân này sẽ ở lạiTrung Đôngđể "theo dõi tình hình" và ngăn chặn sự hồi sinh của IS.

Hôm 14/10, quân đội chính phủ Syria đã di chuyển về phía bắctới khu vực biên giới, có khả năng đụng độ với các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ lãnh đạo.

Tổng thống Trump cho rằng cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ là "cuộc khủng hoảng nhân đạo và tạo điều kiện cho tội ác chiến tranh có thể xảy ra".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement