Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đơn xin gia nhập EU của Ukraina có thể được trình lên Hội đồng vào mùa hè này

Kinh tế thế giới

09/04/2022 08:07

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Ursula von der Leyen cùng một số thành viên của tổ chức này đã tới thủ đô Kyiv vào hôm thứ Sáu (8/4) trong chuyến đi đầu tiên của các quan chức cấp cao của EU đến Ukraina kể từ khi Nga tấn công nước này vào ngày 24/2.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Zelenskyy, Chủ tịch EU Ursula von der Leyen đã trao cho Tổng thống Ukraina các giấy tờ để nước này làm thủ tục gia nhập Liên minh châu Âu.

"Đây là nơi bắt đầu con đường tiến tới Liên minh châu Âu của bạn", bà nói.

61415329_303.jpg
Chủ tịch EU bà Ursula von der Leyen đã trao cho Tổng thống Ukraina các giấy tờ để nước này làm thủ tục gia nhập Liên minh châu Âu.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ trả lời những câu hỏi này. Như thường lệ, sẽ không phải là vấn đề vài năm mà là vấn đề vài tuần” để hoàn thành bước này”, bà Von der Leyen nói và giải thích thêm rằng, bảng câu hỏi là cơ sở để chuyển đến Hội đồng Châu Âu.

Bà Von der Leyen cho biết bà có ý định "trình đơn của Ukraina lên Hội đồng [Châu Âu] vào mùa hè này".

Trong cuộc họp báo chung, bà Von der Leyen nói: "Nga sẽ suy thoái về kinh tế, tài chính và công nghệ trong khi Ukrain đang tiến tới một tương lai ở châu Âu".

Bà Von der Leyen đã đến Ukraina cùng với cấp phó của mình là Josep Borrell, người cũng là Ủyy viên phụ trách các vấn đề An ninh và Đối ngoại của khối. Trong chuyến đi đầu tiên của các quan chức cấp cao EU kể từ khi Nga tấn công vào Ukraina vào ngày 24 tháng 2, bà Von der Leyen cũng đã đến thành phố Bucha.

Trong số thành viên trong phái đoàn đến thăm Kyiv còn có Thủ tướng Slovakia Eduard Heger, người đã thông báo rằng đất nước của ông đang tài trợ hệ thống phòng không S-300 được sản xuất từ thời Liên Xô cho Ukraina.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu thông báo sẽ đưa phái đoàn của mình trở lại thủ đô Ukraina. Trưởng phái đoàn EU ở Ukraina, Matti Maasikos, cũng đã tháp tùng Borrell và Von der Leyen đến Kyiv vào ngày 8/4.

fp1qq6hxwaysxr2.jpg
Chủ tịch EU bà Ursula von der Leyen đã đến Bucha.

Cơ quan đại diện của EU đã được sơ tán hoàn toàn một ngày sau khi bắt đầu chiến tranh.

Ông Borrell nói, sự trở lại của đặc phái viên sẽ giúp đảm bảo rằng Liên minh châu Âu và chính phủ Ukraina có thể hợp tác chặt chẽ và trực tiếp.

"Ukraine không phải là một quốc gia bị xâm lược, bị thống trị. Vẫn có một chính phủ để tiếp nhận những người từ bên ngoài, và bạn có thể đến Kyiv", ông Borrell nói.

Borrell cho biết, một chủ đề trong chương trình hội đàm với TT Zelenskyy là có thể có thêm các biện pháp trừng phạt để "cô lập Nga".

Đây là gói trừng phạt mới, bao gồm lệnh cấm vận của EU đối với than nhập khẩu của Nga, sẽ được chính thức thực hiện vào thứ Sáu sau khi khối này thông qua các biện pháp này.

Ông Borrell cũng cho biết EU sẽ cung cấp 7,5 triệu euro (8,2 triệu USD) để đào tạo các công tố viên Ukraina để điều tra tội ác chiến tranh mà Nga bị cáo buộc đã thực hiện tại nước này.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU nói thêm rằng ông hy vọng khối sẽ cung cấp cho Kyiv thêm 500 triệu euro trong những ngày tới.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement