Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đơn vị nhượng quyền Pizza Hut lớn nhất nước Mỹ nộp đơn xin phá sản do COVID-19

Kinh tế thế giới

02/07/2020 17:02

Nhu cầu mua thức ăn về nhà trong mùa dịch vẫn không đủ để cứu NPC International Inc, đơn vị nhượng quyền Pizza Hut lớn nhất tại Mỹ. Công ty vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 1/7.

Dịch Covid-19 đã và đang gây ra những tổn thất vô cùng to lớn về kinh tế trên toàn thế giới. Không chỉ người lao động hay những công ty nhỏ bị ảnh hưởng mà ngay cả các tập đoàn lớn mang tầm cỡ quốc tế cũng chẳng thể tránh khỏi số phận này. 

Mới đây, NPC International Inc, đơn vị nhượng quyền Pizza Hut lớn nhất tại Mỹ đã phải nộp đơn xin phá sản. Việc nộp đơn xin phá sản này là động thái tìm kiếm sự bảo vệ theo Luật Phá sản của đất nước này.

NPC hiện đang gánh chịu 903 triệu USD tiền nợ và đã thương lượng trước đó để tái cơ cấu với 90% chủ nợ đang sở hữu các khoản vay ưu tiên và 17% chủ nợ đang nắm khoản vay ưu tiên tiếp theo, theo Bloomberg.

  NPC đã xin phá sản cho chuỗi Pizza Hut do công ty này vận hành. Ảnh: Forbes.

NPC đã xin phá sản cho chuỗi Pizza Hut do công ty này vận hành. Ảnh: Forbes.

Mục tiêu là giảm nợ công ty, thuyết phục các chủ nợ ưu tiên chấp nhận cổ phần và tham gia vào một đợt bơm tiền mới. Bloomberg cho biết công ty cũng sẽ bán một số các nhà hàng hiện có.   

Giá hàng hoá gia tăng và “mức đòn bẩy tài chính ngày càng cao” là những thách thức đơn vị vận hành nhà hàng NPC phải đối mặt, theo Jon Weber, giám đốc điều hành và chủ tịch Pizza Hut của NPC. 

Theo Forbes, NPC sở hữu 1.225 cửa hàng Pizza Hut, 385 cửa hàng Wendy’s với 7.500 nhân viên chính thức và 28.500 nhân viên bán thời gian trải rộng trên 30 bang và quận Columbia. Công ty cho biết mình vẫn sẽ mở cửa các cửa hàng và trả lương cho nhân viên. 

Trong một tuyên bố, Pizza Hut cho biết họ hy vọng việc tái cấu trúc sẽ giúp các nhà hàng Pizza Hut của NPC tạo ra động lực tương tự như chúng ta đang thấy trong suốt quá trình kinh doanh của Pizza Hut Mỹ. Tháng 5.2020, Pizza Hut Mỹ ghi nhận doanh số bán hàng trung bình từ việc giao hàng và mang thức ăn về nhà cao kỷ lục 8 năm. 

  Giá nhân công tăng cao cũng là một lý do khiến chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh này phải xin phá sản. Ảnh: Pinterest.

Giá nhân công tăng cao cũng là một lý do khiến chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh này phải xin phá sản. Ảnh: Pinterest.

Những năm gần đây Pizza Hut đã phải đối mặt với sự xuất hiện của các đối thủ trên thị trường. Kết quả kinh doanh của công ty mẹ Yum Brands ra mắt cuối tháng 4 cho thấy doanh số bán hàng trên hệ thống toàn cầu, đã trừ đi chênh lệch tỉ giá, đã giảm 2% với thương hiệu KFC và 9% với thương hiệu Pizza Hut. Tuy vậy Taco Bell, một thương hiệu kinh doanh thức ăn nhanh khác thuộc công ty lại chứng kiến doanh số tăng trưởng 4%.

NPC là thương hiệu nhượng quyền lớn nhất tại Mỹ, dựa trên số lượng địa điểm. Công ty có trụ sở tại Leawood, Kansas từ lâu đã là trụ cột của cộng đồng nhượng quyền của Pizza Hut. Nhưng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, công ty đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ các cố vấn tái cấu trúc, theo Bloomberg.

Các nhà hàng trên khắp nước Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa bắt buộc khi quốc gia cố gắng kiềm chế sự lây lan của COVID-19.

Pizza Hut được thành lập từ năm 1958 tại Kansas, Mỹ. Người thành lập nhãn hàng nổi tiếng này là hai anh em nhà Carney, khi ấy là hai sinh viên đại học.

Đây là một chuỗi nhà hàng được nhượng quyền thương mại quốc tế. Họ chuyên cung cấp các món pizza khác nhau và nhiều món ăn khác như bánh mì bơ tỏi, mì ống...

Pizza Hut hiện đang là công ty con của Yum! Brands, công ty kinh doanh nhà hàng lớn nhất thế giới. Theo trang web công ty, Pizza Hut có khoảng 18.431 cửa hàng trên khắp thế giới.

Năm 2017, Richtoria đã liệt kê Pizza Hut và danh sách 200 thương hiệu có ảnh hưởng nhất thế giới ở vị trí thứ 24.

Tháng 8/2019, Pizza Hut tuyên bố có ý định sẽ đóng cửa khoảng 500 nhà hàng tại Mỹ.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement