Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Đời vai phụ’ của Justin Bieber, Katy Perry...

Khỏe - đẹp

09/07/2017 09:00

Tờ The Guardian của Anh gọi hiện tượng này là 'Sự giúp đỡ nho nhỏ từ những người bạn: Những ngôi sao khách mời đang thay đổi hình thức album nhạc pop'.

Trong thế giới nhạc pop như chúng ta đang biết hiện nay, liệu ai là người đang đi đúng đường, Katy Perry hay Taylor Swift, Beyoncé hay Jay-Z? Tất cả nhân vật vừa được liệt kê ra đều không phải. "Trận chiến" thực sự của mùa hè 2017 đang diễn ra ở một nơi khác.

Hay nhưng bội thực

TừFunk Wav Bounces Vol 1của Calvin Harris đếnHumanzcủa Gorillaz,Greatfulcủa DJ Khaled là những album thành công. Các đĩa nhạc này đều có điểm chung là được sáng tác và sản xuất bởi một hay một nhóm DJ, nhà sản xuất âm nhạc kết hợp với những ngôi sao khách mời điểm trang bằng giọng hát.

Đây là những album của các DJ, nhà sản xuất âm nhạc đang thịnh hành trong thời đại nhạc số. Từ đây, công thức mới của album nhạc pop là tên DJ, nhà sản xuất âm nhạc xuất hiện trước tên các ca sĩ thể hiện.

Điều đáng nói ở đây, sự thành công của những sản phẩm này đều có sự góp mặt của những nghệ sĩ hạng A. Vai trò của Selena Gomez, Nicki Minaj, Pharell Williams, Lorde, Katy Perry, Sean Paul, Justin Bieber, Sia, Coldplay... chỉ là “cameo” hay sống "đời vai phụ".

Bản hitI’m The Onecủa DJ Khaled có sự góp mặt của dàn cameo hùng hậu bao gồm Justin Bieber, Quavo, Chance The Rapper và Lil Wayne.

“Cameo” vốn là thuật ngữ trong ngành công nghiệp điện ảnh, chỉ những tài tử hay minh tinh nổi tiếng nhưng chỉ đóng một vai nhỏ trong bộ phim, nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả chỉ bằng danh tiếng hoặc hình ảnh của họ.

Nhìn lại bức tranh âm nhạc trong những năm gần đây, hầu hết nghệ sĩ nổi tiếng đều từng ít nhất một lần vào vai cameo. Tờ The Guardian gọi hiện tượng này là “Sự giúp đỡ nho nhỏ từ những người bạn: Những ngôi sao khách mời đang thay đổi hình thức album nhạc pop”.

Tất nhiên, những nghệ sĩ khách mời cũng thu được nhiều lợi ích từ chính hình thức này. Tiền bạc, sự nổi tiếng là một phần của “cái bắt tay” giữa nhà sản xuất với giọng ca khách mời.

Bản hitDespacitocủa hai nghệ sĩ người Puerto Rico – Luis Fonsi và Daddy Yankee nổi tiếng gần đây, thu hút hơn 2,3 tỷ lượt người xem trên YouTube là một ví dụ điển hình. Sự góp mặt của nam ca sĩ Justin Bieber trong bản remix thành công, đạt hơn 300 triệu lượt nghe trên YouTube. Bieber cũng là cái tên gián tiếp giúp cho phiên bản gốc nổi tiếng tại Mỹ, đứng nhất trên BXH Billboard Hot 100 trong 8 tuần liên tiếp và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Phải thừa nhận, những sản phẩm âm nhạc sản xuất theo hình thức này đều hay và khá chất lượng. Ca khúcWhere Are You Nowcủa bộ đôi DJ Jack U (Diplo và Skrillex) với sự góp giọng của Justin Bieber là một ví dụ điển hình. Bài hát thành công về mặt thương mại, được giới phê bình đánh giá cao và sau đó đoạt giải Ghi âm nhạc Dance xuất sắc tại Grammy 2016. Không phải là Justin Bieber mà Diplo và Skrillex là người lên sân khấu nhận giải thưởng này.

Liệu sự thịnh hành của nhạc điện tử cùng với sự thành công của những tên tuổi như DJ Khaled, Calvin Harris, Zedd… cho thấy sự quá tải của những sản phẩm âm nhạc từ ngôi sao khách mời?

Kép chính “mờ nhạt”?

Trái ngược với sự thành công của nhiều DJ, nhà sản xuất âm nhạc, những sản phẩm của nghệ sĩ đơn theo hình thức "cũ" dường như mờ nhạt hơn. Các album ra mắt gần đây nhưOne More Light(Linkin Park),Melodrama(Lorde),Witness(Katy Perry),Invole(Imagine Dragon),Harry Styles(Harry Styles)… đều “kém miếng” hơn các sản phẩm âm nhạc kể trên.

Katy Perry xuất hiện trong ca khúcFeelscủa DJ, nhà sản xuất âm nhạc người Anh - Calvin Harris (cùng Big Sean, Pharell WIlliams) thu hút truyền thông còn hơn cả albumWitnesscủa chính cô phát hành trước đó không lâu.

Nói những album trên không thành công chưa hẳn đúng. Tất cả đĩa nhạc này đều đứng hạng nhất trên BXH tại Mỹ. Tuy nhiên, hiệu ứng và độ “hot” của cả album hay từng đĩa đơn phát hành lại không thể bằng chính những bản hit họ kết hợp với DJ, nhà sản xuất âm nhạc khác.

Hai trường hợp đáng nói đến ở đây làWitnesscủa Katy Perry vàMelodramacủa Lorde. Một người là nghệ sĩ đang trên đỉnh sự nghiệp, đĩa bán ra “đắt như tôm tươi” và người còn lại là tài năng âm nhạc trẻ tuổi đang lên, nhưng cả hai album này đều chưa tạo được thành công như dự đoán.

Đĩa nhạcInvolecủa Imagine Dragon có thể xem là một thành công. Album đứng nhất tại Mỹ tuần đầu ra mắt với doanh thu hơn 149 nghìn bản (trong đó có 50 nghìn bản vật lý). Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là con số ấn tượng đủ để nói lên câu chuyện về các nghệ sĩ ra mắt album riêng trong ngành công nghiệp ghi âm đương thời.

Đại diện tiêu biểu cho việc đóng "vai chính" trong sản phẩm âm nhạc của mình trong năm 2017 đến hiện tại là Ed Sheeran, cùng đĩa nhạc phòng thu thứ 3 có tênDivide.

Album ra mắt vào ngày 3/3/2017, bán ra hơn 672 nghìn bản ngay trong tuần đầu tiên. Đây cũng là đĩa nhạc bán chạy nhất của một nghệ sĩ nam, đứng sau25(Adele) vàBe Here Now(Oasis) tại Anh. Album cũng đứng hạng nhất tại 14 quốc gia khác nhau. Nhiều ca khúc, trong đó cóShape Of YouvàCastle On The Hilltrở thành hit nổi đình đám suốt từ đầu năm đến nay.

Ed Sheeran thành công album phòng thu thứ 3Divide.

Adele, Taylor Swift, Rihanna… là những tên tuổi thành công ở lượng đĩa bán ra, lượt nghe trên dịch vụ streaming. Họ đều chưa hoặc không có ý định trở lại trong năm 2017.

Tuy nhiên, đây cũng có thể xem là một chiến lược đúng đắn bởi việc phát hành album của chỉ riêng mình giữa thời đại các DJ, nhà sản xuất âm nhạc “làm chủ” cuộc chơi như hiện nay là điều không hề khôn ngoan.

NHẬT PHI (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement