Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đối tác sản xuất pin của Tesla tại Trung Quốc giàu hơn cả Jack Ma

Doanh nhân

10/07/2021 15:56

Zeng Yuqun, người sáng lập hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã vượt qua Jack Ma trong bảng xếp hạng người giàu, một thời điểm mang tính biểu tượng trong sự trỗi dậy của các tỷ phú xanh ở Trung Quốc.

Theo Chỉ số Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông Zeng đã tăng lên 49,5 tỷ USD khi cổ phiếu của Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại (CATL) tăng mạnh trong năm nay.

Con số này đã vượt qua khối tài sản 48,1 tỷ USD của người đồng sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma và lần đầu tiên đưa ông Zeng trở thành một trong 5 tỷ phú giàu nhất châu Á.

Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy một thế hệ tài phiệt mới ở Trung Quốc đang tích lũy vận may lớn như thế nào trong thời kỳ bùng nổ năng lượng sạch.

Các nhà đầu tư đã đẩy mạnh cổ phiếu như CATL, nhà cung cấp chính cho Tesla Inc., khi quốc gia này dẫn đầu thị trường bán xe điện và theo đuổi chính sách đầy tham vọng là đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2060.

1x-1.jpg
Ông Zeng Yuqun là nhà sáng lập của Contemporary Amperex Technology, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Ông Hao Gao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Gia đình Toàn cầu NIFR của Đại học Thanh Hoa cho biết: “Bảng xếp hạng tỷ phú từng bị thống trị bởi các ông trùm bất động sản và các doanh nhân công nghệ, và giờ đây chúng ta đang thấy nhiều hơn những đại diện đến từ lĩnh vực năng lượng xanh. Là công ty dẫn đầu ngành sản xuất pin xe điện, CATL sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ mục tiêu phát thải carbon”.

Người phát ngôn của CATL từ chối bình luận về giá trị tài sản ròng của tỷ phú Zeng.

Ông Zeng, 53 tuổi, xuất thân từ một ngôi làng ở vùng núi tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Chỉ trong chưa đầy một thập kỷ, ông đã phát triển CATL trở thành hãng sản xuất pin sạc lại cho xe điện lớn nhất thế giới.

Trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số pin xe điện toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, trong đó CATL chiếm thị phần lớn nhất với 31,2%, theo báo cáo của SNE Research. Trong khi đó, doanh số bán lẻ dòng xe năng lượng mới tại Trung Quốc đã tăng 9,8% trong năm 2020 lên 1,11 triệu chiếc, theo Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc.

BloombergNEF dự báo doanh số toàn cầu của CATL sẽ còn tiếp tục tăng nhờ lợi thế về quy mô, chuỗi cung ứng đầu nguồn cạnh tranh cũng như lượng khách hàng danh tiếng.

Cổ phiếu của CATL tăng hơn 20 lần kể từ khi công ty niêm yết tại Thâm Quyến vào năm 2018. Chỉ riêng trong năm nay, mã này đã tăng 59% khi nhu cầu về xe điện lên cao, các quốc gia nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và chi phí giảm. Tuy nhiên, cổ phiếu CATL đang có P/E forward khoảng 100 lần, trong khi đối thủ Panasonic chỉ là 13 lần.

Ngoài Tesla, khách hàng của CATL còn bao gồm nhiều hãng xe lớn khác như BMW AG, Volkswagen AG.

Ngoài Tesla, CATL còn có BMW AG và Volkswagen AG cũng nằm trong số các khách hàng của mình. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, ông Zeng cho biết ông và Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã nhắn tin về công nghệ, COVID-19 và mối quan tâm chính của Musk: pin và ô tô rẻ hơn.

800x-1.jpg
Trụ sở CATL tại tỉnh Phúc Kiến. Ảnh: Bloomberg

Tỷ phú Zeng, người có bằng tiến sĩ vật lý vật chất cô đặc tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, không phải là tỷ phú duy nhất hưởng lợi từ sự gia tăng của cổ phiếu CATL.

Ông Huang Shilin, phó Chủ tịch của công ty, cũng là người có khối tài sản trị giá hơn 21 tỷ USD, trong khi Li Ping, cũng là phó Chủ tịch công ty sở hữu khối tài sản 8,5 tỷ USD.

Trong khi tài sản của Zeng tăng lên nhanh chóng, Jack Ma đã "đánh rơi" 2,5 tỷ USD từ đầu năm đến nay sau những lùm xùm gần đây.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement