Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đội ngũ chuyên gia về đồng hồ mất 40 giờ để điều chỉnh hơn 1.000 đồng hồ trong cung điện của Nữ hoàng Anh nhằm tiết kiệm thời gian ban ngày

Lối sống

05/11/2021 08:42

Nữ hoàng Elizabeth II cần cả một nhóm chuyên gia về đồng hồ để chỉnh giờ Daylight saving time (DST - Tiết kiệm ánh sáng ban ngày mùa hè) cho từng chiếc đồng hồ trên khắp các dinh thự hoàng gia suốt một ngày cuối tuần.

Công việc này của những người thợ không khác gì những chuyên gia về đồng hồ, được chú ý trong một video đăng tải bởi tài khoản Twitter chính thức của Hoàng gia Anh vào thứ Bảy.

Chú thích cho dòng tweet, tài khoản tiết lộ cách có hơn 1.000 đồng hồ trên khắp các dinh thự hoàng gia và mỗi chiếc đều được chăm sóc bởi một chuyên gia hai lần trong một năm để chỉnh sửa chúng trước khi thay đổi thời gian.

Trưởng nhóm nghiên cứu về horologist tại Lâu đài Windsor, Fjodor van den Broek, nói rằng anh ta còn được gọi là "thợ đồng hồ của lâu đài", được giới thiệu trong video - anh ta đến lâu đài mỗi tuần một lần để kiểm tra đồng hồ.

"Tôi hiểu rất rõ về mọi chiếc đồng hồ", van den Broek nói trong video. "Chúng tôi có 400 đồng hồ trong khuôn viên, trong đó 250 chiếc đồng hồ bên trong lâu đài và số còn lại được phân bổ xung quanh điền trang".

Ông cho biết thêm, đồng hồ trong các khu dân cư cần được bảo dưỡng vài năm một lần ngoài việc chỉnh đồng hồ hai năm một lần.

Ông nói: “Khi chúng tôi chỉnh ngược đồng hồ vào mùa đông, đó là một quá trình khác nhau đối với mọi đồng hồ. "Vào mùa hè, mọi thứ dễ dàng hơn nhiều vì mỗi đồng hồ chỉ quay về phía trước một giờ và mỗi lần như vậy, tôi phải mất khoảng một ngày cuối tuần để chỉnh tất cả đồng hồ vào đúng thời điểm".

Nhà sản xuất đồng hồ tại Lâu đài Windsor, Steven Davidson chỉnh đồng hồ lùi lại một giờ trong Phòng Crimson để đánh dấu sự kết thúc của Giờ mùa hè ở Anh.

screen-shot-2021-11-05-at-08.58.57.png
Một bậc thầy đồng hồ chỉnh sửa đồng hồ tại Lâu đài Windsor, Michael Stephens. Ảnh: Getty

Đồng hồ trong dinh thự của Nữ hoàng là một phần của Tổ chức Ủy thác Bộ sưu tập Hoàng gia (RCT). Theo trang web RCT, nhân viên dành 40 giờ để chỉnh sửa chúng riêng lẻ trước khi thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày bắt đầu.

Cung điện Buckingham có nhiều nhất 600 chiếc, trong khi lâu đài Windsor có 450 và Cung điện tại Holyroodhouse có 50 chiếc.

Daylight saving time (DST) - Tiết kiệm ánh sáng ban ngày (mùa hè) là hình thức thay đổi thời gian tạm thời để buổi chiều có nhiều ánh sáng và buổi sáng có ít hơn.

Thông thường đồng hồ sẽ được chỉnh cho chạy nhanh hơn 1 giờ vào mùa Xuân và lùi lại vào mùa Thu. Để xuất này được đưa ra từ năm 1895 bởi George Vernon Hudson. Từ đó đến này đã có rất nhiều nước áp dụng hình thức này và với mức độ thay đổi thời gian khác nhau.

Hiện tại vẫn còn một số tranh cãi về lợi ích từ việc thêm bớt ánh sáng cho người dân. Có người cho rằng việc có thêm ánh sáng vào buổi chiều sẽ giúp cho mọi người có thời gian tham gia các hoạt động thể thao sau khi làm việc.

Nhưng nó lại ảnh hưởng đến nông nghiệp, các hoạt động và doanh nghiệp gắn liền với mặt trời. Việc thay đổi thời gian này cũng có ảnh hưởng tích cực đến tỉ lệ phạm tội. Theo đó, số lượng người phạm tội giảm đi vì buổi chiều có nhiều ánh sáng hơn.

Mặc dù mục đích chính khi tác giả đưa ra ý tưởng này là giúp mọi người dùng ít điện hơn, tiết kiệm hơn vào mùa hè khi làm cho ban ngày dài hơn, nhưng các tổ chức nghiên cứu vẫn chưa thực sự chứng minh được tầm ảnh hưởng của ánh sáng với sử dụng điện năng.

Việc thay đổi thời gian này đôi khi cũng gây ra một số phiền phức như việc chấm công giờ lao động, giờ giấc các cuộc họp, các phần mềm chạy dựa theo thời gian cũng sẽ bị ảnh hưởng và gây lỗi.
Tại Anh họ gọi DST là British Summer Time. BST bắt đầu hoạt động từ ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 3 cho đến chủ nhật cuối cùng của tháng 10.

Toàn bộ đồng hồ trên nước Anh sẽ được điều chỉnh để chạy nhanh hơn 1 tiếng so với giờ chuẩn quốc tế được đặt tại Greenwich (GMT:Greenwich Mean Time) vào tháng 3.

Thời gian quy ước chuyển đổi là lúc 1h sáng. Khi đồng hồ bắt đầu chỉ 00:59:59, giây tiếp theo sẽ chuyển sang 02:00:00 (thêm 1 giờ).
BST sẽ kết thúc vào tháng 10, khi đồng hồ chỉ 01:59:59, giây tiếp theo sẽ chuyển sang 01:00:00 (lùi lại 1 giờ).

Tiết kiệm ánh sáng ban ngày là gì?

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement