30/01/2024 13:17
Doanh thu thuần của Masan đạt gần 80.000 tỷ đồng trong năm 2023
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán với doanh thu thuần năm 2023 đạt 78.252 tỷ đồng, tăng trưởng 2,7%, lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính trước phân bổ cổ đông thiểu số đạt 1.950 tỷ đồng.
Theo Masan, 2023 được đánh giá là một năm thành công của doanh nghiệp này với doanh thu thuần đạt 78.252 tỷ đồng, tăng 2,7 điểm phần trăm so với năm 2022. Doanh thu quý 4/2023 của doanh nghiệp này cũng tăng 0,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt 20.782 tỷ đồng.
Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan tiếp tục thể hiện sự mạnh mẽ khi lợi nhuận hoạt động kinh doanh (EBIT) tăng trưởng 40,1 điểm phần trăm trong năm 2023 so với năm trước, nhờ vào lợi nhuận kỷ lục của Masan Consumer Holdings và sự ổn định trong khả năng sinh lời của WinCommerce, mặc dù tiêu dùng đang gặp khó khăn do điều kiện kinh tế vi mô và vĩ mô không thuận lợi.
The CrownX, nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan gồm WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH), cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu là 2,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, đem lại doanh thu 57.684 tỷ đồng trong năm 2023, mặc dù tiêu dùng có dấu hiệu suy yếu. Doanh thu trong quý 4/2023 là 15.980 tỷ đồng, tăng 3,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Theo đó, WCM đóng góp đáng kể với doanh thu 30.054 tỷ đồng trong năm 2023 và 7.653 tỷ đồng trong quý 4/2023, tăng lần lượt 2,3 điểm phần trăm và 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2023, WCM tập trung vào việc phát triển mô hình phù hợp cho người tiêu dùng ở cả khu vực nông thôn và thành thị (Cửa hàng WIN và WinMart+ Nông thôn), mở mới 312 cửa hàng WinMart+, trong đó có 67 cửa hàng được khai trương trong quý 4/2023. WCM kết thúc năm với tổng cộng 3.633 cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc.
Mảng kinh doanh của MCH đã ghi nhận doanh thu thuần là 29.066 tỷ đồng và EBITDA là 7.431 tỷ đồng trong năm 2023. Doanh thu tăng 3,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023 và quý 4/2023. MCH tiếp tục duy trì mức hàng tồn kho lành mạnh và đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế là 30,5 điểm phần trăm trong năm 2023 so với cùng kỳ.
Các ngành hàng chủ chốt của MCH, bao gồm chăm sóc sức khỏe gia đình, cá nhân, gia vị và thực phẩm tiện lợi, đều có tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt là 39,4 điểm phần trăm, 18,2 điểm phần trăm và 8,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Doanh thu từ nhóm sản phẩm đổi mới và sáng tạo đạt 1.284 tỷ đồng, tăng 39,0 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 54% vào tăng trưởng doanh thu.
Masan MeatLife (MML) cũng đóng góp vào kết quả tích cực với doanh thu 6.984 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 10,9 điểm phần trăm so với năm trước. MML tiếp tục duy trì chiến lược giá cả cạnh tranh và tích hợp vào chương trình hội viên WIN, giúp sản phẩm MEATDeli tại các cửa hàng của WCM đạt doanh số bán hàng hàng ngày tăng mạnh 33%.
Phúc Long (PLH) ghi nhận doanh thu 1.535 tỷ đồng trong năm 2023. Công ty đã tăng cường khả năng sinh lời thông qua việc tối ưu hóa số lượng ki-ốt, đạt EBITDA là 255 tỷ đồng, tăng trưởng 30,6 điểm phần trăm trong năm 2023 so với cùng kỳ.
Trong năm 2024, WinCommerce của Masan dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, với mức tăng trưởng lần lượt từ 8- 13 điểm phần trăm. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng LFL (cùng cửa hàng) nhanh hơn, mở rộng mạng lưới và kết quả tích cực từ các cửa hàng mới.
Phúc Long cũng dự kiến đạt doanh thu thuần từ 1.790 - 2.170 tỷ đồng, với mức tăng trưởng dự kiến từ 17- 41 điểm phần trăm. Đồng thời, Phúc Long dự kiến mở từ 30 đến 60 cửa hàng mới ngoài WCM, tập trung chủ yếu vào Hà Nội và TP.HCM.
Công ty Masan MeatLife dự báo doanh thu thuần từ 7.100 - 7.800 tỷ đồng, tăng từ 2 - 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này đến từ việc tập trung đầu tư vào mảng kinh doanh thịt chế biến và giảm quy mô trang trại chăn nuôi gà.
MHT dự kiến đạt doanh thu thuần từ 15.000 đến 15.800 tỷ đồng, với mức tăng trưởng dự kiến từ 6 - 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Masan dự báo, thị trường tiêu dùng tại Việt Nam sẽ có tăng trưởng nhẹ trong nửa đầu năm 2024 và phục hồi nhanh chóng trong nửa năm còn lại. Tuy nhiên, với triển vọng kinh tế toàn cầu không mấy lạc quan, công ty sẽ lập kế hoạch cho cả kịch bản thị trường phục hồi chậm và tăng trưởng nhanh trong năm 2024.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp