Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh thu kênh đào Suez giảm gần một nửa trong tháng 1 do các cuộc tấn công của Houthi

Kinh tế thế giới

04/02/2024 22:02

Doanh thu từ kênh đào Suez của Ai Cập đã giảm gần một nửa trong tháng 1 do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu thương mại buộc các công ty vận tải lớn phải chuyển hướng khỏi huyết mạch thương mại toàn cầu quan trọng.

Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ON TV của Ai Cập rằng thu nhập từ tuyến đường thủy chiến lược quốc tế vào tháng trước đã giảm xuống còn 428 triệu USD, so với 804 triệu USD vào tháng 1 năm 2023.

Ông cho biết tổng số tàu qua kênh đào Suez trong tháng trước đã giảm xuống còn 1.362 tàu, giảm 36% so với 2.155 tàu đi qua kênh này trong tháng 1/2023.

Phiến quân Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại vào tháng 10 để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến Israel-Gaza và không có dấu hiệu rút lui bất chấp Mỹ và các đồng minh phương Tây đang cố gắng ngăn chặn nhóm được Iran hậu thuẫn bằng các cuộc không kích, bắt đầu vào tháng 1.

Doanh thu kênh đào Suez giảm gần một nửa trong tháng 1 do các cuộc tấn công của Houthi- Ảnh 1.

Phiến quân Houthi ở Yemen đang tấn công các tàu chở hàng ở Kênh đào Suez, buộc giao thông vận tải phải chuyển hướng quanh mũi phía nam châu Phi. Ảnh: AP

Nhiều công ty vận tải đã chuyển hướng tàu của họ ra khỏi Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công, thay vào đó họ chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi.

Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu. Với khoảng 12% lưu lượng vận chuyển hàng hải của thế giới đi qua tuyến đường này, tuyến đường thủy này là phương tiện chính thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Kênh đào cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập. Nền kinh tế Bắc Phi vốn đang phải vật lộn với lạm phát kỷ lục và gánh nặng nợ nần chồng chất, lại bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi cuộc chiến tranh Israel-Gaza, khiến du lịch bị chậm lại và giảm vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez.

Ai Cập "đặc biệt dễ bị tổn thương" trước cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ khi nước này tạo ra khoảng 2,2% tổng sản phẩm quốc nội trong các khoản thu cán cân thanh toán hàng năm và 1,2% GDP trong doanh thu tài chính từ phí kênh đào Suez, Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Quỹ cho biết trong triển vọng kinh tế khu vực vào tháng Giêng.

Doanh thu kênh đào Suez giảm gần một nửa trong tháng 1 do các cuộc tấn công của Houthi- Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Ai Cập cũng đang đàm phán với IMF để khôi phục và mở rộng thỏa thuận cho vay trị giá 3 tỷ USD, được ký vào tháng 12/2022, nhằm giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, điều này đi kèm với các điều kiện nghiêm ngặt như giảm chi tiêu công và thả nổi tự do đồng nội tệ.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu cho biết: "Làm việc với Ai Cập là một ưu tiên rất cao. Không chỉ vì nó quan trọng đối với nền kinh tế và người dân Ai Cập mà còn vì nó quan trọng hơn trong bối cảnh khu vực".

"Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cùng này khi đang nghiên cứu các chi tiết thực hiện... nhưng chúng tôi rất thân thiết. Chúng tôi rất thân thiết. Vì vậy, chúng tôi không hề nói về một khoảng thời gian kéo dài".

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement