24/11/2020 06:20
Doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng/tháng, Bách Hóa Xanh đang là 'gà đẻ trứng vàng' của Thế Giới Di Động
Nhờ kinh doanh ở nhóm hàng “gà đẻ trứng vàng”, Bách Hoá Xanh tiếp tục bảo toàn vị thế trở thành “máy ATM mới” của MWG.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 10 tháng năm 2020. Tại kỳ báo cáo này, nhiều chỉ số đã đạt tăng trưởng dương, nhưng dấu hiệu phục hồi vẫn còn ở mức thấp.
Đóng 170 cửa hàng miền Trung vì bão, lũ
Lũy kế 10 tháng đầu năm, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất là 90.102 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 3.283 tỷ đồng. Tuy doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với cùng kỳ năm 2019 nhưng mức tăng không còn ấn tượng như thường lệ, lần lượt chỉ tăng 6% và 1%. Tính chung 10 tháng, MWG ghi nhận biên lợi nhuận ròng lũy kế ở mức trên 3,6%. So với kế hoạch của cả năm, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài đã hoàn thành 82% chỉ tiêu về doanh thu và 95% chỉ tiêu về lãi ròng.
Riêng tháng 10, toàn hệ thống MWG có doanh thu đạt 8.749 tỷ, tăng hơn 4% so với tháng 9/2020 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Lãnh đạo công ty này cho biết, sức bậc này chủ yếu nhờ tăng trưởng tích cực doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh. Lợi nhuận sau thuế riêng tháng 10 đạt 305 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 2% so với tháng 9/2020 và 8% so với cùng kỳ năm 2019.
Đại diện MWG chia sẻ: “Các cơn bão và lũ lụt liên tiếp diễn ra tại miền Trung trong tháng 10 khiến hơn 170 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh ở khu vực này bị gián đoạn hoạt động kinh doanh và ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng”.
Theo ngành hàng, lũy kế doanh thu 10 tháng đầu năm 2020, nhóm điện lạnh và gia dụng tiếp tục tăng trưởng dương. Đây cũng là nhóm hàng chuẩn bị bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Tân Sửu 2021.
Máy tính xách tay tiếp tục mang về cho MWG doanh số lên đến hàng nghìn tỷ đồng, cụ thể là gần 3.000 tỷ đồng. Doanh số này tăng trưởng 43% so với 10 tháng 2019. Nhưng nhóm hàng tăng trưởng kỷ lục hơn hẳn là đồng hồ các loại. Nhóm này ghi nhận tổng doanh số hơn 1.200 tỷ đồng (gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước), từ hơn 887.000 sản phẩm bán ra.
Tiếp tục ở vị thế “gà đẻ trứng vàng”, nhóm ngành thực phẩm và FMCGs có doanh số tăng 108%. Nhiều tháng qua, nhóm này luôn có tốc độ tăng trưởng 3 chữ số.
Điện Máy Xanh Supermini sẽ “Bắc tiến”
Xét cơ cấu kinh doanh theo chuỗi, Thế Giới Di Động tiếp tục là chuỗi duy nhất đang có tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm 2019 khi doanh thu giảm 13%. Như vậy, đã 8 tháng liên tiếp chuỗi bán lẻ chuyên về điện thoại này có doanh thu tăng trưởng âm so với cùng kỳ. Tuy vậy, đã 4 tháng liên tiếp chuỗi bán lẻ này kiềm hãm được sự sụt giảm trong doanh thu.
Sau thời gian dài đóng băng, doanh thu từ bán điện thoại được HĐQT MWG kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện trong quý IV/2020. Đặt kỳ vọng như thế, đại diện MWG giải thích là do công ty này tiếp tục mở mới các cửa hàng Điện Máy Xanh mini/supermini. Giai đoạn cuối năm sẽ có nhiều nhãn hàng ra mắt các sản phẩm chủ lực. Chưa kể, các tháng cuối năm thường là mùa mua sắm cao điểm vì có nhiều lễ hội lớn và chương trình khuyến mãi đẩy mạnh bán hàng.
Trong khi số lượng cửa hàng của chuỗi Thế Giới Di Động giảm thì số lượng cửa hàng của chuỗi Điện Máy Xanh liên tục tăng, một phần do mở mới, một phần do chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động. Đến cuối tháng 10, Điện Máy Xanh có 1.198 cửa hàng, vẫn là “anh cả” về khoản đóng góp doanh thu nhưng dư địa tăng trưởng của chuỗi này hụt hơi thấy rõ. Trong khi những tháng đầu năm, có lúc Điện Máy Xanh tăng trưởng 2 chữ số thì liên tục 6 tháng, chuỗi này rút tốc độ tăng về 1 chữ số. Xét chung 10 tháng 2020, doanh thu chuỗi này đứng yên so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy vậy, trong tháng 10, cả hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn đạt doanh thu 6.700 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với tháng 9/2020. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ mở rộng chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Điện Máy Xanh Supermini đã có 107 cửa hàng. Ảnh: MWG |
Tính tới cuối tháng 10, Điện Máy Xanh Supermini đã có mặt tại 26 tỉnh, thành khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ và miền Bắc với tổng số 107 cửa hàng. Riêng tháng 10, có 55 cửa hàng mở mới. Lũy kế từ khi bắt đầu triển khai đến hết tháng 10, Điện Máy Xanh Supermini đóng góp gần 250 tỷ đồng, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1 tỷ đồng/tháng. “Việc mở rộng ở khu vực miền Bắc là bước đi mới của công ty trong tháng 10 và cho ra kết quả khá khả quan, tạo động lực cho Điện Máy Xanh Supermini tiếp tục được nhân rộng tại khu vực này trong thời gian tới”, đại diện MWG tiết lộ.
Bách Hoá Xanh sẽ có 100 cửa hàng ‘5 tỷ’ trước cuối năm?
Nhờ kinh doanh ở nhóm hàng “gà đẻ trứng vàng”, Bách Hoá Xanh tiếp tục bảo toàn vị thế trở thành “máy ATM mới” của MWG. Tháng 10/2020, chuỗi bán lẻ này ghi nhận kỷ lục doanh thu mới, chính thức vượt mốc 2.000 tỷ đồng/tháng. Con số này tương đương mức tăng trưởng 8% so với tháng trước và 84% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2020, Bách Hoá Xanh đóng góp 19% trong tổng doanh số của MWG.
Đến cuối tháng 10/2020, chuỗi bán lẻ thực phẩm và FMCGs có tổng cộng 1.656 cửa hàng, tăng thêm 33 cửa hàng trong tháng 10. Doanh thu bình quân tháng mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỷ đồng.
Theo phạm vi phân bố, 70% số cửa hàng Bách Hoá Xanh hoạt động ở khu vực tỉnh, so với tỷ lệ 52% của cùng kỳ năm trước. Theo loại cửa hàng, 22% số cửa hàng chuỗi này hiện có diện tích từ 300m2 trở lên, bao gồm mô hình “3 tỷ” và “5 tỷ”. Theo thời gian hoạt động, 51% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng. Các cửa hàng này đạt doanh thu bình quân hơn 1,4 tỷ đồng/cửa hàng.
Đại diện MWG chia sẻ, Bách Hoá Xanh tiếp tục chuyển đổi các cửa hàng đang kinh doanh tốt sang mô hình “5 tỷ”. Đây là các cửa hàng có diện tích khoảng 500m2 với mục tiêu doanh số 5 tỷ đồng. Chiến lược này là để tăng doanh thu, giảm sự pha loãng doanh số bình quân trên mỗi cửa hàng do hiệu ứng mở cửa hàng mới ở các thị trường tỉnh.
MWG sẽ tiếp tục đánh mạnh mô hình Bách Hoá Xanh "5 tỷ". Ảnh: MWG |
Mô hình Bách Hoá Xanh “5 tỷ” đã hiện diện tại 10 tỉnh, thành khu vực Nam Bộ với tổng số 72 cửa hàng. Trong đó, chuỗi này mở thêm 37 cửa hàng mới chỉ trong tháng 10. Mô hình mới đóng góp 11% tổng doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh. Nhóm cửa hàng này đạt doanh thu trung bình hơn 3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. “Công ty đang hướng đến mục tiêu có hơn 100 cửa hàng ‘5 tỷ’ trước cuối năm 2020”, đại diện MWG khẳng định.
Ngoài ra, kênh Bách Hoá Xanh online cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng đơn hàng và doanh thu trong tháng 10 khi tăng hơn 60% so với tháng 9/2020. Trước đó, tính chung quý III/2020, số lượng đơn hàng phục vụ thành công đã vượt tổng số đơn hàng trong 6 tháng đầu năm và xấp xỉ bằng tổng số lượng đơn hàng trong cả năm 2019 của toàn chuỗi.
“Ăn theo” mô hình Bách Hoá Xanh “5 tỷ”, nhà thuốc An Khang được dịp tăng mạng lưới. Đến hết tháng 10/2020, chuỗi này có 42 nhà thuốc đang hoạt động, tăng gấp đôi số lượng cửa hàng trong vòng 4 tháng qua, trong đó có 21 điểm bán mới được sắp xếp đi cùng với mô hình Bách Hoá Xanh “5 tỷ”. Lũy kế 10 tháng đầu năm, doanh thu của chuỗi An Khang ghi nhận mức tăng trưởng 157% so với cùng kỳ 2019. Trước đó, theo báo cáo tài chính quý III/2020, khoản lỗ từ công ty liên kết An Khang tiếp tục tăng thêm 3,8 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Trước đó, MWG đã ghi nhận lỗ 2,1 tỷ đồng từ công ty này trong năm 2018 và lỗ tiếp 3,47 tỷ đồng trong năm 2019. Như vậy sau hơn 2 năm về chung nhà, MWG phải gánh đến 9,37 tỷ đồng thua lỗ tại chuỗi nhà thuốc An Khang. Việc tăng trưởng nêu trên là một bất ngờ và cũng là kỳ vọng mới cho nhà đầu tư. Đây cũng là lần đầu tiên chuỗi bán lẻ này xuất hiện trong bản báo cáo kết quả kinh doanh của MWG. Đại diện công ty này cũng tiết lộ: “MWG bắt đầu triển khai một số thử nghiệm mới cho nhà thuốc An Khang và sẽ tập trung hơn việc đầu tư chuỗi này trong thời gian tới”. |
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp