Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh thu chip của Intel giảm do các hãng thiếu linh kiện lắp ráp PC

Doanh nghiệp

23/10/2021 19:56

Doanh thu chip của Intel khiến các nhà đầu tư thất vọng ngay cả khi công ty công bố quý III không khả quan.

Tình trạng thiếu linh kiện đè nặng lên các lô hàng máy tính, ngoài ra, chính quyền Trung Quốc “trấn áp” ngành game ảnh hưởng đến mảng trung tâm dữ liệu là những lý do Intel viện dẫn giải thích cho kết quả kinh doanh quý III không khả quan.

Sự thiếu hụt chip trên toàn thế giới đã khiến các nhà sản xuất ô tô ngừng hoạt động và dẫn đến giá một số thiết bị điện tử cao hơn. Các nhà sản xuất máy tính xách tay có nhu cầu mạnh mẽ đối với thiết bị của họ, nhưng cho biết tình trạng thiếu hụt một số thành phần đã ảnh hưởng đến các lô hàng, khiến lượng hàng tồn đọng tăng lên.

Intel, công ty cung cấp nhiều máy tính cá nhân, mới đây đã báo cáo quý III với doanh thu của Intel đạt 19,2 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập ròng đạt 6,8 tỷ USD, tăng 60%.

im-419016.jpg
Cổ phiếu Intel giảm hơn 8% ngày 21/10/2021 do doanh số bán hàng quý 3 thấp hơn kỳ vọng. Ảnh: Reuters

Doanh số bán hàng điều chỉnh, loại bỏ doanh thu từ hoạt động bộ nhớ Intel đang bán cho SK Hynix Inc. của Hàn Quốc, đạt 18,1 tỷ USD, thấp hơn mức dự báo 18,2 tỷ USD của Phố Wall, theo WSJ.

Các nhà phân tích, trước kết quả, cảnh báo doanh số bán PC sẽ giảm vì tình trạng thiếu linh kiện đã kìm hãm doanh số bán máy tính.

Đây là mảng doanh thu lớn nhất trong đó có chip cho máy tính cá nhân - giảm 2% xuống còn 9,7 tỷ USD. Intel cho biết doanh thu mảng này đi xuống chủ yếu do số lượng máy tính xách tay lắp ráp của các khách hàng thấp đi do thiếu linh kiện nên họ mua chip ít đi.

Giám đốc điều hành của Intel - Pat Gelsinger cho biết “thách thức hàng tồn kho và thách thức cung cấp” cho bộ điều khiển điện và các thành phần Ethernet được hạn chế khả năng của khách hàng để mua sắm cho nhiều máy tính xách tay và máy chủ mặc dù tồn đọng lớn.

Doanh số bán hàng giảm 10% đối với thiết bị bao gồm chip đi vào máy tính xách tay. Tác động được bù đắp một phần nhờ sức mạnh kinh doanh máy tính để bàn của Intel và giá cả cao hơn trong bối cảnh nhu cầu khi các nhà cung cấp xuất xưởng các thiết bị có giá trị cao hơn.

Nhà sản xuất chip cho biết doanh số bán hàng tại đơn vị trung tâm dữ liệu của họ đã tăng 10% lên 6,5 tỷ USD, một phần được là do sự phục hồi từ các tác động kinh tế của đại dịch. Tuy nhiên, kết quả này không giống với dự báo của Phố Wall.

Ông Gelsinger cho biết một số khách hàng của trung tâm dữ liệu phục vụ thị trường trò chơi điện tử của Trung Quốc đang điều chỉnh hoạt động kinh doanh của họ sau khi Bắc Kinh “trấn áp” đối với ngành công nghiệp game, vốn là khách hàng chính của hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Intel, khiến doanh thu mảng này không đạt như dự báo.

intel-1247.jpg

Nhà phân tích Christopher Rolland của Susquehanna cho biết, khoảng thời gian giữa một công ty đặt hàng chip và thời gian giao hàng đã tăng lên mức trung bình là 22 tuần.

Tháng trước, ông Gelsinger đã cam kết đầu tư tới 95 tỷ USD vào năng lực sản xuất chip mới ở châu Âu và có khả năng mở rộng nó hơn nữa.  Các nhà máy mới sẽ phục vụ nhu cầu chất bán dẫn cho máy tính, ôtô và các thiết bị khác vốn đang cần dùng chip nhiều hơn.

Ngoài ra, bổ sung thêm hơn 20 tỷ USD đầu tư vào nhà máy ở Mỹ mà ông đã trình bày trước đó khi Intel cố gắng đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với chất bán dẫn và trở thành nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu Đài Loan Semiconductor Manufacturing Co., nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu thế giới, trong tháng này cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chip mới ở Nhật Bản, và Samsung Electronics Co. và nhà sản xuất chip nhớ Micron Technology Inc. đang có kế hoạch mở rộng.

Để cung cấp một số cứu trợ trong ngắn hạn, ông Gelsinger cho biết Intel đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt bởi sự thiếu hụt.

Ông cho biết, công ty sẽ dành năng lực sản xuất tại một trong các nhà máy ở Ireland cho lĩnh vực chip tự động và đang thành lập một nhóm thiết kế chip để giúp những người khác điều chỉnh thiết kế của họ để có thể sử dụng khả năng sản xuất của Intel.

Trong quý hiện tại, Intel cho biết họ dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 19,2 tỷ USD. Phố Wall dự báo doanh số bán hàng trong giai đoạn này là 19,4 tỷ USD. Intel cho biết doanh thu cả năm sẽ đạt 77,7 tỷ USD.

Giám đốc Tài chính Intel - George Davis cũng cho biết có kế hoạch nghỉ hưu vào tháng 5. Công ty cho biết họ đang chuyển một ngày dành cho nhà đầu tư được lên kế hoạch từ tháng 11 sang năm sau để chờ đợi sự xuất hiện của giám đốc tài chính mới.

Ông Davis mới đây cho biết doanh số điều chỉnh trong năm tới sẽ đạt ít nhất 74 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, với tốc độ tăng trưởng doanh thu tăng nhanh trong những năm tiếp theo.

Ông nói, khả năng sinh lời sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận trong vòng hai đến ba năm tới khi công ty đầu tư trước khi tăng trưởng trở lại.

Ông nói, chi đầu tư có thể đạt 28 tỷ USD vào năm 2022 và có khả năng tăng hơn nữa trong những năm tiếp theo.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement