Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp xả thải vượt quy chuẩn ra đầm nước đổi màu tím ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Chính sách - Hạ tầng

01/04/2021 12:12

Liên quan đến sự việc đầm chứa nước trước cống số 6 bỗng nhiên đổi màu tím ngắt, cơ quan chức năng địa phương xác định 1 doanh nghiệp đã xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường, phát hiện 1 cơ sở hoạt động không phép.

Những ngày qua, nước trong đầm chứa tại khu vực trước cống số 6 xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) càng ngày càng đổi màu tím ngắt, có mùi hôi thối, khiến nhiều người dân bức xúc.

vnn-imgs-f-vgcloud-vn_doanh-nghiep-xa-thai-vuot-quy-chuan-ra-dam-nuoc-doi-mau-tim-o-ba-ria-vung-tau(1).jpg
Đầm chứa nước ngày càng đổi màu tím ngắt

Đặc biệt là các hộ dân nuôi cá lồng bè phía hạ nguồn trên sông Chà Và (TP Vũng Tàu), như Vietnamnet đã phản ánh trong bài viết “Đầm chứa nước xuất hiện màu tím, nghi do xả thải gây ô nhiễm ở Vũng Tàu”.

Người dân nghi ngờ, tình trạng trên ô nhiễm từ hoạt động chế biến hải sản của các công ty quanh khu vực. Cách đây hơn 4 năm, tình trạng này cũng từng xuất hiện, nay lại tái diễn.

vnn-imgs-f-vgcloud-vn_doanh-nghiep-xa-thai-vuot-quy-chuan-ra-dam-nuoc-doi-mau-tim-o-ba-ria-vung-tau-1(1).jpg
Cống số 6 đã được đóng van từ nhiều ngày qua

Trước tình trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với Thanh tra Sở, Công an tỉnh, UBND thị xã Phú Mỹ và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, khảo sát hiện trường.

Từ ngày 23 – 26/3, đoàn chức năng ghi nhận, phát hiện Công ty TNHH Nghê Huỳnh (chế biến bột cá, gọi tắt công ty Nghê Huỳnh) có đường cống thoát nước từ nhà máy chảy ra đầm nước (đầm nước đổi màu tím – PV) trước cống số 6.

vnn-imgs-f-vgcloud-vn_doanh-nghiep-xa-thai-vuot-quy-chuan-ra-dam-nuoc-doi-mau-tim-o-ba-ria-vung-tau-2(1).jpg
Phiếu kết quả thử nghiệm số B21.161/TTQT ngày 30/3/2021 của Trung tâm Quan trắc TNMT

Theo báo cáo của công ty này đây là đường cống được sử dụng để thoát nước mưa. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra (trời nắng, không có mưa) ghi nhận cống thoát nước đang được sử dụng để thoát nước thải có màu đen (chủ yếu là nước thải sinh hoạt từ các nhà vệ sinh; nước rửa tay chân của công nhân và có một phần nước thải sản xuất bị rò rỉ từ ống nhựa đường kính khoảng 114 mm dùng để thu gom nước thải sản xuất về khu vực xử lý).

Sau đó, Sở TNMT đã lấy mẫu nước thải để phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm.

vnn-imgs-f-vgcloud-vn_doanh-nghiep-xa-thai-vuot-quy-chuan-ra-dam-nuoc-doi-mau-tim-o-ba-ria-vung-tau-3(1).jpg
Nhiều doanh nghiệp đang hoạt động quanh khu vực đầm nước màu

Hôm qua (31/3), Chi cục Bảo vệ môi trường nhận được phiếu kết quả thử nghiệm số B21.160/TTQT và B21.161/TTQT ngày 30/3/2021 của Trung tâm Quan trắc TNMT đối với 2 mẫu nước thải của công ty Nghê Huỳnh, kết quả phân tích nước thải đã vượt quy chuẩn hiện hành.

Căn cứ kết quả phân tích, kiểm tra và các hồ sơ pháp lý kèm theo, Chi cục Bảo vệ môi trường đã đề nghị Thanh tra Sở TNMT xem xét, tham mưu Sở xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Công ty Nghê Huỳnh theo quy định.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 25/3 qua kiểm tra, khảo sát đoàn chức năng còn phát hiện DNTN Đại Quang hoạt động sơ chế cá bò trái phép. Đây là 1 trong 9 cơ sở xây dựng trái phép và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao UBND thị xã Phú Mỹ xử lý, yêu cầu chấm dứt hoạt động từ nhiều năm trước, nhưng chưa thực hiện.

Qua đó, Sở TNMT đã đề nghị UBND tỉnh này yêu cầu UBND thị xã Phú Mỹ chỉ đạo tổ chức cưỡng chế DNTN Đại Quang, không để lén lút hoạt động trở lại.

Được biết, đến nay cửa van ở cống số 6 đã được đóng kín trước khi chờ kết luận chính thức nguyên nhân đầm nước đổi màu tím ngắt từ cơ quan chức năng.

VIDEO: Hồ nước thời điểm mới chuyển màu tím: Clip NLD
QUANG HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement