27/06/2019 11:11
Doanh nghiệp Việt bị lừa khi tìm đối tác nước ngoài thông qua mạng Internet
Thương vụ Hà Lan tiếp tục cảnh báo đến các doanh nghiệp tìm đối tác thông qua mạng Internet, sàn giao dịch điện tử như Alibaba.
Thương vụ tại Hà Lan lại tiếp tục nhận được một số đề nghị giúp đỡ của doanh nghiệp Việt Nam nhờ hỗ trợ điều tra sau khi đã tiến hành giao dịch kinh doanh và đã trả trước 30% hoặc đặt cọc nhưng sau đó đã không thể liên hệ được, điện thoại thường để chế độ voice mail, hoặc không còn sử dụng nữa, hầu hết là trường hợp số điện thoại di động hoặc cũng có trường hợp số cố định nhưng không gọi được.
Nhiều doanh nghiệp Việt bị lừa đảo qua mạng. |
Sau khi tra cứu Thương vụ nhận thấy các doanh nghiệp này có địa chỉ, thường là công ty 1 người, có đăng ký kinh doanh, có web thiết kế cầu kỳ hoành tráng đầy đủ các thông tin cũng như số điện thoại trùng với thực tế công ty đăng ký.
Do vậy, Thương vụ tại Hà Lan tiếp tục lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên internet, có trường hợp lấy từ mạng Alibaba hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau, trước khi tiến hành các cam kết làm ăn với hoặc chuyển tiền trả trước cho các doanh nghiệp dạng này, công ty Việt Nam nên liên hệ với Thương vụ để tham vấn cũng như tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp, cũng như độ tin cậy của đối tác Hà lan cũng như rủi ro có thể xảy ra.
Thương vụ xin gợi ý một số biện pháp đơn giản để kiểm tra nhanh độ tin cậy của đối tác
1. Kiểm tra số điện thoại để biết đó là di động hay cố định, thông thường những công ty chuyên doanh, lâu năm, có uy tín trên thị trường thường có nhân viên và điện thoại cố định và nên thử gọi điện đến số cố định và di động để kiểm tra tính xác thực, nếu thường xuyên chỉ nhận được voice mail thì phần nhiều không đáng tin cậy. Kiểm tra các thông tin trên website (nếu có) của công ty đó để phán đoán.
2. Dựa trên địa chỉ của công ty, đối tác, kiểm tra địa chỉ trên google map để xem hình ảnh của công ty, trụ sở, biển hiệu, nhà kho có chính xác không, nhà riêng hay trụ sở văn phòng... nếu hình ảnh là nhà riêng thì phần nhiều là công ty 1 người, tự doanh, nếu có trục trặc xảy ra rất khó có thể xử lý hậu quả;
3. Một số đối tác còn gửi cho công ty Việt Nam photo hộ chiếu, thẻ căn cước, trong trường hợp này phần nhiều là giả mạo vì trên thực tế không bao giờ thương nhân lại gửi chi tiết hộ chiếu và ID cho đối tác nước ngoài, nhất là đối tác mới quen. Động tác này thường để tạo niềm tin cho đối tác Việt Nam nhưng thực tế copy hộ chiếu, ID là của người khác/ai đó;
4. Liên lạc trước với thương vụ sở tại để nhờ kiểm tra và tham vấn, trước khi quyết định gửi tiền tạm ứng, đặt cọc....
Thống kê một số vụ việc với tên công ty Hà Lan mà doanh nghiệp Việt Nam đã thanh toán 1 phần hoặc toàn bộ tiền hàng mà phía công ty Hà Lan cắt đứt liên hệ hoặc trì hoãn không giao hàng có trường hợp đến nay đã 1-2 năm: SUGARPACK BV, RME trading BV, Massa Trading B.V, Eurotrade Market Network link với website www.consumersgoodsdistribution.com và EMN Eurotradeconcept.eu và /https://www.emneurope.com/, Rafra Gereedschap Machine B.V, Cargo Express Holding B.V http://cargoexpress-hld.com (không hề có số điện thoại để liên hệ hỏi thăm) Trường hợp mới nhất là công ty Việt nam hỏi nhập khẩu sữa từ công ty BAB HOLDING B.V và đã đặt cọc 3.000 EUR tuy nhiên không nhận được giao hàng. Số điện thoại cung cấp cho công ty Việt Nam là số điện thoại di động, Thương vụ gọi đến nhiều lần vào số này thì luôn chỉ nhận được thông báo voicemail, trên website thì rất hoành tráng, đủ các loại đồ uống và thực phẩm. Thương vụ kiểm tra địa chỉ trên google map thì hiện hình ảnh nhà riêng, không có biển hiệu công ty lớn, chuyên doanh như quảng cáo trên website. |
Advertisement