Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp vận tải bù lỗ để chạy giữ khách hoặc rao bán xe để 'giải nghệ'

Chính sách - Hạ tầng

15/12/2021 07:44

Hoạt động vận tải đã trở lại nhưng xe khách vẫn “đỏ mắt” tìm khách, nhiều doanh nghiệp chấp nhận bù lỗ để hoạt động hoặc rao bán xe vì khó khăn.

Người rao bán xe, kẻ bù lỗ để chạy

Theo ghi nhận, chiều 14/12, trên chuyến xe tuyến Ngọc Thông 1, xuất bến từ bến xe Liên tỉnh Đắk Lắk đi bến xe phía Nam TP Huế, trên xe vỏn vẹn có 6 hành khách.

Chị Nguyễn Thị Mười, quản lý xe chia sẻ: “Nhà xe hoạt động lại hơn tháng nay nhưng không có khách, mỗi lần xuất bến lát đát vài khách đi. Mỗi chuyến nhà xe phải bù lỗ tù 3 đến 4 triệu đồng nhưng vẫn cố hoạt động để mong giữ chuyến, giữ khách và cũng vì thương hiệu của nhà xe.

cdn-baogiaothong-vn_img-bgt-2021-z3021502964682-5e982f10082a229320faeaf10be86449-1639477349-width1280height721(1).jpg
Không có khách, nhiều nhà xe chấp nhận bù lỗ để chạy giữ khách, giữ chuyến cũng như vì thương hiệu của doanh nghiệp. Ảnh: N.H

Cũng theo chị Mười, thời điểm trước dịch, mỗi ngày xe xuất bến từ 2 đến 3 chuyến, nay chỉ đi một chuyến nhưng không có khách, xe chạy cầm chừng, chờ mong có chút hàng để vớt vá lại chi phí. Ngoài ra, thời điểm này năm ngoái, nhà xe đã bán gần hết vé Tết nhưng năm nay chẳng thấy ai đi.

Tương tự, mấy tháng nay, 4 xe Limousin của nhà xe Ngọc Thịnh chạy tuyến Đắk Nông - Đắk Lắk phải chịu cảnh “đắp chiếu” vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Không có nguồn thu, nhưng các khoản phí đăng kiểm, lãi ngân hàng… vẫn phải trả, chủ nhà xe Ngọc Thịnh đã quyết định bán xe.

“Tôi mới mua 1 chiếc gần 1,5 tỷ đồng, còn lại 3 chiếc xe cũ. Giờ muốn bán cả 4 xe nhưng không ai mưa. Xe chạy không được, bán cũng không xong vì thời buổi này không ai dám mua xe vào. Biết lỗ nhiều, nhưng kinh doanh quá mệt mỏi, nên buộc phải rút lui”, chủ xe Ngọc Thịnh cho hay.

Gắn gượng để “sống” qua đại dịch

Ông Phạm Bá Tuyên, Giám đốc Bến xe liên tỉnh Đắk Nông cho biết: “Mặc dù vận tải đã hoạt động trở lại nhưng suốt thời gian qua, lượng khách đi lại gần như vắng bóng. Phần lớn người dân có tâm lý ngại di chuyển đường dài vì lo sợ dịch Covid-19.

Trong khi đó, các nhà xe cũng không muốn chạy, vì vừa kho có khách vừa lo sợ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Một số nhà xe có hàng hóa gửi thì vẫn cố gắng chạy 1-2 chuyến/tháng, để cầm cự, còn lại hầu hết các nhà xe chấp nhận phương án “đắp chiếu”.

cdn-baogiaothong-vn_img-bgt-2021-264818267-586762285958834-3401893595135234588-n-1639477568-width1280height853(1).jpg
Xe khách "đắp chiếu" vì vắng khách. Ảnh: N.H

Theo ông Tuyên, tính trung bình mỗi ngày, Bến xe liên tỉnh Đắk Nông chỉ có 1 lượt xe xuất bến. Tình trạng trên càng kéo dài khiến các nhà xe lao đao, hiện nay các chủ xe "cắn răng" chịu tiền lãi mà không hề có chút lợi nhuận nào. Họ muốn bán rẻ xe cũng không được, để chạy thì lỗ, chưa bao giờ vận tải hành khách lâm vào cảnh khủng hoảng dài như hiện nay.

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Trước đây, mỗi ngày bến xe xuất bến trên 200 chuyến nhưng nay chỉ còn 20 chuyến/ngày, nhưng các xe chạy không có khách, không có lợi nhuận. Nhà xe càng chạy càng lỗ nhưng vẫn cố gắng chạy vì khách hàng, vì thương hiệu. Hiện nay, vận tải hết sức khó khăn, xe vay nợ ngân hàng, chạy thì không có khách, bán thì không ai mua”.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, khi hoạt động vận tải hành khách hoạt động trở lại nhưng không có khác, nên các đơn vị vận tải chỉ hoạt động cầm chừng trên các tuyến chính, còn các tuyến khác cơ bản vẫn dừng hoạt động. Số lượng phương tiện vận tải đưa ra hoạt động rất ít, doanh thu vận tải không đủ để các đơn vị trang trải các chi phí và trả lương cho người lao động cũng như để nộp các loại thuế, phí, trả lãi vay ngân hàng.

Còn theo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gần như toàn bộ hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bị ảnh hưởng, tạm dừng; hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh vẫn hoạt động nhưng nhu cầu đi lại rất thấp, hoạt động vận tải hàng hóa cũng giảm nhiều do nhu cầu vận chuyển giảm, chi phí vận chuyển tăng cao khiến các doanh nghiệp gặp khó.

NGỌC HÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement