Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp tại TP.HCM kiến nghị ngừng phương án '3 tại chỗ’

Chính sách - Hạ tầng

06/08/2021 18:14

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM kiến nghị xem xét lại phương án '3 tại chỗ' để giúp doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất 100%, đáp ứng nhu cầu hàng hóa trên thị trường.

Sáng 6/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và lãnh đạo UBND TP.HCM kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số doanh nghiệp (DN) chế biến lương thực, thực phẩm, thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị ngừng phương án '3 tại chỗ’

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) và Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (Vifon) bày tỏ khó khăn trong việc tổ chức sản xuất, duy trì nguồn cung ứng nguyên liệu đang “bị đứt gãy” do tác động của dịch COVID-19 cũng như thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Doanh nghiệp tại TP.HCM kiến nghị ngừng phương án '3 tại chỗ’ - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc tại Công ty Vissan. (Ảnh: VGP)

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, những doanh nghiệp này đều phải giảm số lượng lao động nên công suất giảm, trong khi nhu cầu của người dân tăng cao; thiếu nguồn cung ứng nguyên liệu nên các đơn hàng bị xử lý chậm. Trong khi đó, thời gian áp dụng mô hình sản xuất “3 tại chỗ” kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý của công nhân, người lao động.

"Nếu cứ kéo dài "3 tại chỗ" thế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi cung ứng hàng hóa. Chúng tôi mong muốn các cấp xem xét lại có cần thực hiện tiếp phương án này nữa không hoặc tìm một phương án khác để giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất 100%, đáp ứng nhu cầu khan hiếm hàng hóa của TP cũng như của các tỉnh lân cận", bà Bùi Mai Phương, Chủ tịch HĐQT Vifon Phương trình bày.

Đại diện Công ty TNHH Tikinow Smart Logistics chia sẻ bất cập trong việc giao hàng liên quận, giao hàng tại các “vùng đỏ”; bất cập về kho để hàng tại một số quận có diện tích hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu người dân…

Trao đổi về những kiện nghị cụ thể của DN, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.HCM phải phòng, chống dịch trong thời gian dài, do đó, có một số giải pháp chỉ phù hợp trong thời gian ngắn. Còn về lâu dài, không thể áp dụng các giải pháp giống nhau cho cả thành phố, ngay trong lực lượng chống dịch cũng như các ngành sản xuất khác nhau.

Quan trọng nhất là chúng ta phải duy trì được sản xuất và phân phối những gì cần thiết nhất trong thời gian chống dịch như trang thiết bị, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Khẩn trương tiêm vaccine cho công nhân

Không chỉ các DN như Vissan, Vifon, Phó Thủ tướng cho biết ông nhận được rất nhiều phản ánh của các DN chế biến lương thực, thực phẩm về việc phải giảm công suất hoạt động trong khi nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng rất cao.

Doanh nghiệp tại TP.HCM kiến nghị ngừng phương án '3 tại chỗ’ - 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH Tikinow Smart Logistics. (Ảnh: VGP)

Để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất liên tục, an toàn, Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM khẩn trương tiêm vaccine cho người lao động tại những DN sản xuất quan trọng.

Các DN cần chủ động ký hợp đồng với cơ sở y tế để thực hiện theo dõi, giám sát y tế hằng ngày đối với người lao động, phát hiện, hỗ trợ kịp thời trong trường hợp cần thiết tại nhà máy cũng như nơi ở. “Bất kỳ ai có triệu chứng gì, phải có bác sỹ thăm nom, xét nghiệm ngay”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Chia sẻ với những khó khăn của DN, người lao động khi phải thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” trong một thời gian dài, Phó Thủ tướng gợi ý việc phân chia ca, kíp, nhóm sản xuất theo khu vực cư trú của người lao động, đặc biệt phải nắm sát công nhân ở “vùng xanh”, “vùng đỏ”; tìm kiếm những khu nhà trọ để làm ký túc xá DN, tổ chức đưa đón an toàn cho người lao động từ nơi ở đến nơi sản xuất.

HOÀNG THỌ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement