Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp tại Indonesia gồng mình vì giá nhiên liệu

Kinh tế thế giới

11/09/2022 20:50

Chính phủ đã tăng giá nhiên liệu khoảng 30% để kiềm chế việc tăng trợ cấp năng lượng. Giờ đây, các doanh nghiệp nhỏ đang lo lắng về tỷ suất lợi nhuận của họ.
news

Zainal Ridho, 41 tuổi, sở hữu một công ty cho thuê xe hơi ở Banjarmasin, Nam Kalimantan.

Trước đây, mức giá trong ngày cho chiếc Toyota Innova của ông, bao gồm cả giá nhiên liệu Pertalite được trợ giá, là 800.000 rupiah (tương đương 54 USD).

Tuần trước, ông đã tăng giá lên 900.000 rupiah / ngày, trong bối cảnh tin tưởng rộng rãi rằng chính phủ sẽ sớm tăng giá nhiên liệu được trợ giá.

"Tôi phải giải thích cho khách hàng hiểu lý do tại sao tôi lại điều chỉnh giá thuê," ông nói. Trong khi ông vẫn có khách hàng trung thành, một số người trong số họ cố gắng thương lượng một thỏa thuận tốt hơn để có được mức giá thấp hơn.

Ngoài ra, 20 nhân viên cũng đã yêu cầu tăng lương vì chi phí của họ đang tăng lên.

Cuối tuần trước, chính phủ đã thông báo rằng họ sẽ tăng giá nhiên liệu được trợ cấp khoảng 30% trong bối cảnh giá cả toàn cầu tăng.

Giá dầu diesel được trợ giá tăng từ 5.150 rupiah / lít lên 6.800 rupiah. Xăng trợ giá hiện có giá 10.000 Rupiah / lít, tăng so với 7.650 Rupiah trước đây.

Các doanh nghiệp nhỏ của Indonesia phải gồng mình vì  giá nhiên liệu - Ảnh 1.

Hình ảnh những người lái xe bị kẹt trong giao thông vào giờ cao điểm buổi sáng ở Jakarta, Indonesia, ngày 26/1/2022. Ảnh AP

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, động thái này là cần thiết để hạn chế chi tiêu cho các khoản trợ cấp năng lượng tăng cao vào ngày 3/9.

Ông nói rằng ngân sách dành cho trợ cấp năng lượng trên toàn quốc đã tăng lên 502,4 nghìn tỷ rupiah, từ mức 152,5 nghìn tỷ rupiah ban đầu được ngân sách vào năm ngoái.

Chính phủ dự đoán việc tăng giá nhiên liệu sẽ đẩy lạm phát lên khoảng 6,6% từ mức 4,69% hiện nay.

Bên cạnh việc tăng giá dầu diesel và xăng 90-octan, được biết đến ở địa phương là Pertalite, chính phủ cũng tăng giá xăng 92-octan.

Được gọi là Pertamax, nó đã tăng từ 12.500 rupiah / lít lên 14.500 rupiah / lít. Pertamax thường được sử dụng bởi các chủ xe có động cơ mới hơn và lớn hơn.

Việc tăng giá nhiên liệu có hiệu lực một giờ sau tuyên bố của tổng thống. Để làm dịu, chính phủ cho biết họ sẽ giải ngân các khoản chuyển tiền trực tiếp cho khoảng 20 triệu hộ gia đình nghèo.

Ông Widodo nói trong thông báo trên truyền hình: "Chúng tôi sẽ phân phát 150.000 rupiah mỗi tháng trong vòng 4 tháng cho 20,65 triệu gia đình có hoàn cảnh khó khăn".

Bất chấp những biện pháp này, đã có những cuộc biểu tình lẻ tẻ ở một số thành phố của Indonesia trong tuần này.

Tại Jakarta, hàng nghìn người đã tập hợp phản đối việc tăng giá. Các cuộc biểu tình tương tự cũng được tổ chức ở các thành phố khác như Surabaya, Makassar và Kendari.

Về việc tăng giá nhiên liệu, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hôm 4/9 rằng giá vé xe dựa trên ứng dụng, một phương tiện giao thông hàng ngày phổ biến, cũng sẽ tăng.

Giá vé mỗi km sẽ tăng từ 6% lên 13,3%, có hiệu lực từ cuối tuần này.

Là một nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp hơn với tổng thu nhập quốc dân trên đầu người là 4.140 USD vào năm ngoái, nền kinh tế Indonesia phụ thuộc vào các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs).

Khoảng 98% trong số này là các doanh nghiệp siêu nhỏ nhạy cảm với những thay đổi chính sách kinh tế thậm chí nhỏ.

Mặc dù vẫn còn sớm để chứng kiến tác động của việc tăng giá nhiên liệu, nhưng các doanh nghiệp trên khắp Indonesia đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc nó sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào về lâu dài.

Doanh nghiệp tại Indonesia gồng mình vì giá nhiên liệu - Ảnh 2.

Nhiều người Indonesia phụ thuộc vào nhiên liệu được trợ cấp. Ảnh: CNA

Doanh nghiệp nhỏ cảm thấy tác động tức thì

Đối với nhiều công ty nhỏ, họ đã bắt đầu cảm thấy khó khăn của việc tăng giá nhiên liệu. Arifin, chủ một công ty cho thuê xe hơi ở Timika, Central Papua nói với CNA: "Thông thường, tôi mua Pertalite với giá 250.000 rupiah mỗi ngày nhưng bây giờ tôi phải chi 350.000 rupiah.

"Nhưng nếu tôi tăng giá thuê, khách hàng sẽ nói rằng nó đắt". Vì vậy, Arifin, người đứng tên một mình, đã quyết định không tăng giá vào lúc này. "Tôi và gia đình phải thắt lưng buộc bụng vì nhu cầu hàng ngày. Và đối với giá thuê xe, chúng tôi sử dụng giá cũ để khách hàng của tôi không chuyển sang thuê xe khác", anh giải thích.

Ở một diễn biến khác, Rita Suryteringsih, một doanh nhân ở Makassar, Nam Sulawesi cho biết việc tăng giá nhiên liệu đã ảnh hưởng đến chi phí phân phối của cô.

Cô sở hữu một doanh nghiệp siêu nhỏ sản xuất đồ uống gừng truyền thống và phân phối sản phẩm của mình theo đường bộ cho các nhà bán lẻ.

"Chuyển phát nhanh của chúng tôi thường sử dụng một chiếc xe máy và đã từng tiêu tốn 35.000 rupiah tiền xăng hàng ngày. Nhưng bây giờ nó đã tăng lên 50.000 rupiah", cô nói.

Với lợi nhuận 10 triệu rupiah mỗi tháng và bốn nhân viên phải chăm sóc, cô hy vọng công việc kinh doanh của mình sẽ có thể vượt qua sóng gió trong những tháng tới. "Ngay cả khi giá tăng, hy vọng chúng tôi sẽ có thể tồn tại",

Chủ tiệm giặt là Paniem ở Jakarta cũng lo ngại về chi phí vận chuyển cao hơn."Con gái tôi giao đồ giặt cho khách hàng của chúng tôi. Vì vậy, có một tác động đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi, nhưng chúng tôi có thể nói gì?

"Chúng tôi không thể làm gì được. Chúng tôi chỉ là những người bình thường", Paniem, người chỉ một cái tên cho biết.

Hiện tại, bà đang giữ mức giá thường xuyên là 8.000 rupiah / kg vì bà lo lắng rằng việc tăng giá có thể khiến khách hàng bỏ đi.

Doanh nghiệp tại Indonesia gồng mình vì giá nhiên liệu - Ảnh 3.

Chủ tiệm giặt là Paniem có trụ sở tại Jakarta lo ngại về chi phí vận chuyển cao hơn do giá nhiên liệu tăng. Ảnh: CNA

Cũng có những người khác vẫn chưa cảm nhận được hết tác động của việc tăng giá. Tuy nhiên, mối quan tâm của họ là chi phí vận tải cao hơn có thể dẫn đến tăng chi phí sản xuất cũng như chi tiêu cá nhân trong bối cảnh kinh tế không ổn định.

Rina Hasibuan đến từ Medan, Bắc Sumatra, người bán đồ uống cà phê tự pha, lo ngại rằng việc tăng giá nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến chi phí nguyên liệu thô cần thiết cho sản phẩm của cô khi chi phí phân phối tăng.

"Giá nguyên liệu càng cao, đồng nghĩa với việc sản phẩm của tôi sẽ đắt hơn. Người đàn ông 39 tuổi cho biết: "Trong khi khi giá cao hơn, sẽ có ít khách hàng hơn".

Bà mẹ hai con lo ngại giá gas nấu ăn, nguyên liệu đóng gói và hạt cà phê sẽ sớm tăng vọt.

Ở Bali, bà mẹ đơn thân của 3 con Nyoman Dewi thường dành 300.000 rupiah cho Pertalite mỗi tuần và lo ngại rằng giờ đây cô ấy sẽ cần phải chi tiêu nhiều hơn.

Cô phải phụ thuộc vào chiếc xe của mình để đưa ba đứa con đến trường vì không có phương tiện giao thông công cộng trong khu phố của họ.

Dewi điều hành một số trung tâm dạy kèm và cô tự hỏi liệu học sinh của mình có tiếp tục học ở đó hay không khi tình hình kinh tế hiện tại.

Cô ấy cũng đang nghĩ về 9 nhân viên của mình, những người đều sử dụng xe máy để đến nơi làm việc.

"Mức lương của họ phụ thuộc vào tổng số sinh viên mà chúng tôi có nên mọi thứ đều liên quan. Chúng tôi càng có nhiều sinh viên, họ càng nhận được nhiều lương hơn, "cô nói và nói thêm rằng cô đã không tăng học phí trong hai năm giữa đại dịch COVID-19.

Doanh nghiệp cần làm gì để chống chọi với bão?

Hermawati Setyorinny, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Indonesia, cho rằng các MSME không có lựa chọn nào khác ngoài việc thích nghi với tình hình và cố gắng tồn tại.

"Chúng tôi cần tìm ra các chiến lược. Có những người đang tìm giải pháp thay thế vật liệu thay thế rẻ hơn, giảm số lượng, hoặc chỉ chấp nhận rằng họ sẽ thu lợi ít hơn.

"Giải pháp cuối cùng là tăng giá, ngay cả khi nó là một chút", bà nói với CNA.

Eddy Satria, một quan chức cấp cao phụ trách lĩnh vực kinh doanh vi mô của Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp nhỏ vừa cho biết Bộ của ông đã yêu cầu các đối tác của Bộ Tài chính phân phối viện trợ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ.

"Chúng tôi đã đề xuất vào thời điểm đó cho 12,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ được nhận 600.000 rupiah.

Ông nói: "Hiện chúng tôi đang chờ đợi nó sẽ giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá nhiên liệu".

(Nguồn: CNA)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ