Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp nội thất Mỹ hướng đến Campuchia khi chi phí nhân công Việt Nam tăng

Doanh nghiệp

09/01/2020 12:15

Lực lượng lao động ở Việt Nam ngày càng khan hiếm, chi phi nhân công gia tăng, khiến nhiều nhà sản xuất đồ nội thất chuyển hướng sang Campuchia.

Theo một lãnh đạo trong ngành công nghiệp, tình trạng thiếu hụt công nhân ở Việt Nam đang trở nên nghiêm trọng đến mức một số nhà sản xuất đồ nội thất của Mỹ hiện đang có ý định thăm dò và chuyển các nhà máy sang thị trường Campuchia và Banglades.

"Tỷ lệ lao động lương cao ở Việt Nam đang tăng lên và công nhân giá rẻ ngày càng khan hiếm", Clarence Smith, CEO của Haverty Furniture Cos. - một công công ty có các nhà máy ở châu Á sản xuất đồ nội thất cho biết.

"Và mặc dù các nhà cung cấp châu Á tiếp tục cung cấp các sản phẩm gỗ mà họ sử dụng nguyên liệu đầu vào từ vùng Appalachia của Mỹ, việc sản xuất đồ gỗ nội thất cũng không quay trở lại Mỹ", Smith nói trong một cuộc phỏng vấn.

Các công ty đồ nội thất Mỹ có thể dịch chuyển sang Campuchia.
Các công ty đồ nội thất Mỹ có thể dịch chuyển sang Campuchia.

Nhà bán lẻ đồ nội thất có trụ sở tại Atlanta đã phải vật lộn với sự gián đoạn chuỗi cung ứng vào năm ngoái khi các nhà sản xuất mà họ vẫn nhập hàng từ Trung Quốc đã rời đi và thành lập hoạt động tại Việt Nam. Một số nhà cung cấp đã ngừng sản xuất các loại hàng hóa bán chạy nhất của Haverty, buộc họ phải tìm nguồn hàng mới tại Việt Nam và gây ra sự thiếu hụt một số mặt hàng tại khoảng 120 showroom ở Mỹ

"Thậm chí ngay cả khi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết, giúp giữ mức thuế suất là 25% đối với đồ nội thất do Trung Quốc sản xuất thì khả năng gián đoạn trong chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ vẫn luôn hiện hữu", ông Smith cho biết . "Mặc dù hiện nay tập đoàn Haverty vẫn đang nhập khẩu đồ thuộc da từ Trung Quốc nhưng chúng tôi đã không còn nhập bất kỳ đồ nội thất gỗ từ quốc gia này nữa".

Nhân công ở Việt Nam đang thiếu trầm trọng.
Nhân công ở Việt Nam đang thiếu trầm trọng.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển các nhà máy vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện tại, các nhà sản xuất đồ gỗ nội thất đang tiến hành xây dựng các nhà máy ở Campuchia. Nguyên nhân của động thái này là vì chi phí lương ở Việt Nam đang tăng lên và lực lượng công nhân ở quốc gia này đang ngày càng khan hiếm.

Smith đã so sánh việc chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và sang các nước châu Á đang phát triển khác với ngành công nghiệp đồ nội thất Mỹ chuyển sang Bắc Carolina từ Michigan một thế kỷ trước. Ngành công nghiệp đồ nội thất bọc vải đã chứng kiến ​​sự hồi sinh gần đây ở Bắc Carolina, nhưng Smith cho biết, các nhà máy châu Á sản xuất đồ gỗ từ gỗ khai thác ở Carolinas rẻ hơn nhiều so với các công ty sản xuất các sản phẩm tương tự ở Mỹ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement