Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp không hào hứng với gói cho vay ưu đãi lãi suất 2%?

Ngân hàng

27/08/2022 09:19

Các doanh nghiệp không hào hứng với gói vay ưu đãi lãi suất 2% do lo ngại sau khi tham gia sẽ bị cơ quan thanh tra, kiểm toán cùng hàng loạt khó khăn, vướng mắc khác khiến gói cho vay ưu đãi này chậm giải ngân.

Ngày 26/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hội nghị giải đáp vướng mắc triển khai Nghị định 31 về hỗ trợ lãi suất 2%. Theo báo cáo nhanh từ các ngân hàng thương mại (NHTM), doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt gần 4.407 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 4.300 tỷ đồng. Dự kiến, số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đến cuối tháng 8 khoảng 13,5 tỷ đồng.

Tại hội nghị, đại diện các NHTM cũng chỉ ra hàng loạt khó khăn, vướng mắc khi giải ngân gói hỗ trợ.

Gói cho vay ưu đãi lãi suất 2% chậm giải ngân do đâu? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Ông Phạm Toàn Vượng, Phó tổng giám đốc Agribank, cho biết tiến trình giải ngân còn chậm do đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 đã được cụ thể hóa, song thực tiễn một số trường hợp khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành chưa có quy định rõ. Hiện nay, nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh vay vốn tại các NHTM nhưng không có đăng ký hộ kinh doanh nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ.

Thứ hai là vướng mắc liên quan đến hồ sơ, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay.

Thứ ba, một số hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng trong thực tế vừa có sự tương đồng nhưng cũng có sự khác biệt với các ngành nghề, lĩnh vực được quy định và không thể tách bạch chi tiết.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Agribank, chương trình hỗ trợ lãi suất được lấy kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước nên chi nhánh, khách hàng cũng thận trọng trong quá trình thực hiện.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trần Mạnh Trung, Phó tổng giám đốc VietinBank, chia sẻ khách hàng vay vốn tại VietinBank thường kinh doanh đa ngành nghề, khó bóc tách nên việc xác định mục đích sử dụng vốn vay gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, điều kiện xác định đối tượng được hưởng ưu đãi lãi suất trong Nghị định 31 không phân tích cụ thể khách hàng có khả năng phục hồi là như thế nào. Do đó, mỗi ngân hàng đang áp dụng một chính sách cho vay khác nhau, theo Dân trí.

Cũng liên quan đến việc xác định khách hàng có khả năng phục hồi, ông Nguyễn Việt Cường, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết, ngân hàng đang đánh giá theo doanh thu, lợi nhuận nhưng phải thừa nhận là rất khó. Việc mỗi ngân hàng có tiêu chí khác nhau khiến khách hàng khi vay vốn nhiều nơi, có khoản vay được ngân hàng này hỗ trợ, ngân hàng khác thì lại không.

Gói cho vay ưu đãi lãi suất 2% chậm giải ngân do đâu? - Ảnh 2.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: SBV/Dân Việt

Tại Vietcombank và một số ngân hàng khác xuất hiện trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu (đa phần là xuất khẩu thủy sản) muốn vay vốn bằng USD, nhưng Nghị định 31 hiện chỉ hỗ trợ lãi suất bằng VND.

Ngoài ra, đại diện các ngân hàng tiết lộ nhiều doanh nghiệp lo ngại sau khi tham gia hỗ trợ lãi suất lại bị cơ quan thanh tra, kiểm toán vào làm việc.

Trước đó, phó giám đốc chi nhánh của một NHTM ở Vĩnh Phúc cho biết, mặc dù chủ động rà soát các doanh nghiệp đủ điều kiện của Nghị định 31, thông báo tới các doanh nghiệp để hoàn thiện hồ sơ thủ tục, song kết quả triển khai hỗ trợ lãi suất 2% cũng không được như kỳ vọng.

"Cơ bản chúng tôi không hạn chế bất cứ đối tượng nào đủ điều kiện theo Nghị định 31. Nhưng đến nay kết quả triển khai thấp, nguyên nhân do ngân hàng gặp khó khăn trong xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất. Bên cạnh đó, khách hàng cũng rất "ngại" khi được yêu cầu cung cấp chứng từ hóa đơn như quy định của Bộ Tài chính. Các doanh nghiệp, còn có tâm lý e ngại sẽ phải làm việc với các đoàn thanh tra, kiểm toán, kiểm tra trong trường hợp tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất này", vị này chia sẻ.

Lãnh đạo một NHTM ở TP.HCM lại thừa nhận, nhiều ngân hàng có tâm lý e ngại không quyết toán được tiền đã hỗ trợ cho khách hàng sau nhiều năm, như một số chương trình hỗ trợ lãi suất đã triển khai trước đây. Hơn nữa, vì nguồn hỗ trợ được lấy từ ngân sách nhà nước, do đó quá trình triển khai hỗ trợ phải đảm bảo vừa hỗ trợ được khách hàng, vừa phải "đúng và trúng", nếu làm sai sẽ bị truy trách nhiệm.

Một số chuyên gia thì cho rằng, các gói cho vay hỗ trợ từ trước đến nay quy mô rất "khủng" nhưng giải ngân lại rất thấp là do các nhà băng "vừa làm vừa lo", vì vậy họ không mặn mà với những gói vay này. Nếu muốn triển khai những gói hỗ trợ lãi suất thì NHNN nên có chính sách rõ ràng hơn cho các NHTM. Có thể quy định chi tiết đối tượng được vay hoặc bảo lãnh nếu có rủi ro thì NHNN sẽ hỗ trợ, các chuyên gia khuyến nghị, theo Dân Việt.

Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết trong quá trình phục hồi nền kinh tế, gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng nhận được sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và tổ chức tín dụng.

Bà cho biết qua 3 tháng, các NHTM rất tích cực triển khai. Nhưng do độ trễ của chính sách, bước đầu kết quả thực hiện chưa cao.

Về giải pháp, Phó tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Việt Cường kiến nghị NHNN phối hợp với các cơ quan liên quan có hướng dẫn cụ thể hơn về tiêu chí khách hàng có khả năng phục hồi, phạm vi khách hàng hỗ trợ lãi suất, bổ sung với khách hàng không có đăng ký kinh doanh.

Còn theo ông Phạm Toàn Vượng, để đẩy nhanh gói hỗ trợ lãi suất 2%, trước hết cần mở rộng đối tượng hỗ trợ lãi suất, cụ thể là đối với khách hàng là hộ kinh doanh không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Lãnh đạo Agribank cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép các tổ chức tín dụng thống kê và hạch toán bổ sung hỗ trợ lãi suất đối với các khách hàng đã giải ngân và ký hợp đồng tín dụng từ ngày 1/1 mà đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ nguồn ngân sách Nhà nước có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, được triển khai thông qua hệ thống NHTM. Do đó, tâm lý của các NHTM và khách hàng khi tham gia đều rất thận trọng, chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Phía NHNN cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các NHTM tích cực triển khai trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong triển khai chương trình nhằm đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục tiêu, minh bạch và hiệu quả.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement