22/02/2023 16:15
Doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo 'khẩn'
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu, các tổ chức tín dụng (TCTD) phải lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các chi nhánh TCTD có trách nhiệm xử lý, trả lời rõ ràng về ý kiến của TCTD đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể.
Theo Công văn số 953/NHNN-TD vừa ban hành, Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố (NHNN chi nhánh) khẩn trương triển khai tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp trên địa bàn trong tháng 2/2023 theo hình thức phù hợp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ.
Các NHNN chi nhánh chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp; nắm rõ thông tin về các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào và nguyên nhân không tiếp cận được. Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp của địa phương.
Bên cạnh đó, người đứng đầu NHNN quyết liệt chỉ đạo NHNN chi nhánh lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; yêu cầu các NHTM trên địa bàn có trách nhiệm xử lý, trả lời người dân, doanh nghiệp và báo cáo kết quả xử lý về NHNN chi nhánh để tổng hợp gửi về NHNN đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của NHNN...
Về phía các TCTD, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các TCTD tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nội dung kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại các công văn số: 2668/NHNN-VP ngày 17/4/2014, 4426/NHNN-VP ngày 13/6/2016, 2173/NHNN-VP ngày 30/3/2017, 2215/NHNN-VP ngày 06/4/2018 và Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/1/2023.
Đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh của TCTD tham gia đầy đủ các hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tại địa phương; đăng ký với NHNN chi nhánh về các chương trình tín dụng ngay từ đầu năm; chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Chỉ đạo các chi nhánh của TCTD tăng cường minh bạch hóa thông tin tín dụng, công bố công khai trên trang tin điện tử các thông tin về quy trình, thủ tục hồ sơ, thời gian cung cấp dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng vay để khách hàng hiểu và nắm được đầy đủ các thông tin liên quan đến khoản vay.
Thống đốc cũng yêu cầu, các TCTD phải thành lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các chi nhánh TCTD có trách nhiệm xử lý, trả lời rõ ràng về ý kiến của TCTD đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể, theo Dân Việt.
Bênh cạnh đó, chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống; báo cáo chính quyền địa phương, NHNN, các bộ ngành liên quan về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.
Thống đốc NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các TCTD, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp