Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp được tăng giá sữa dưới 5%

Thị trường 24h

03/08/2017 11:40

Mặt hàng sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ được tập trung quản lý hệ thống phân phối và giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

Tại hội nghị về quản lý giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Nguyễn Lộc An – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, Thông tư 08/2017 về quản lý kê khai giá sữa, thực phẩm chức năng sẽ có nhiều điểm mới, hướng đến thị trường, khi cho phép doanh nghiệp được quyền tự quyết định giá dưới 5%

“Thông tư mới sẽ quản lý các hệ thống các mặt hàng sữa từ giá bán lẻ đến chất lượng sản phẩm. Đây được xem là bước tiến để người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn", ông Lộc An nói.

Dù cho phép doanh nghiệp được quyền chủ động trong phạm vi điều chỉnh biên độ giá dưới 5%, nhưng cơ quan quản lý sẽ giám sát quá trình này thông qua báo cáo kê khai từ phía doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ được quyền tự quyết giá bán sữa trẻ em dưới 6 tuổi trong phạm vi dưới 5%.

Theo ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam, việc cho phép thương nhân kê khai giá tại các cơ quan có thẩm quyền và được chủ động điều chỉnh giá trong biên độ dưới 5% là một điểm mới để giá sữa theo giá thị trường, nhưng cũng không tăng giá quá cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

"Hiện, lượng sữa trong nước mới đáp ứng một phần nhỏ, khoảng 60-70% sữa phải nhập khẩu…Phải cho doanh nghiệp tự điều chỉnh nhưng nếu tăng phải có giải trình", Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam quả quyết.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại nảy sinh nhiều vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện. Đại diện Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, khi lập danh sách thương nhân phải đăng ký giá và kê khai giá, với doanh nghiệp sản xuất thì còn dễ, nhưng với doanh nghiệp nhập khẩu sữa và thực phẩm chức năng thì khó kiểm soát, vì doanh nghiệp được nhập khẩu ở nhiều cửa khẩu khác nhau.

Ngoài ra, các địa phương vẫn lúng túng trong việc phân biệt giữa sản phẩm sữa và sản phẩm chức năng dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Danh mục sản phẩm đến nay vẫn chưa được cập nhật chi tiết.

Trước băn khoăn về việc khi để doanh nghiệp tự đăng ký, kê khai giá, liệu có trường hợp gian lận, trục lợi, kê khai giá cao hơn thực tế, ông Lộc An khẳng định, để kê khai hay đăng ký giá, các yếu tố hình thành giá phải mang tính hợp lý.

Ngoài Bộ Công Thương, còn có các bộ ngành khác như: Y tế, Hải quan… cùng phối hợp kiểm soát. Tới đây, Bộ Công Thương sẽ công khai trên website của Bộ về doanh nghiệp, mức giá… để cộng đồng cùng kiểm tra, giám sát.

Về phía Bộ Y tế, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết, đơn vị này sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để tới đây sẽ công bố danh mục gồm sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ dưới 6 tuổi.

ANH MINH (VnExpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement