Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp bất động sản “mơ” thoát van tín dụng: Quan trọng vẫn là nội lực của doanh nghiệp (bài 4)

Dù thị trường có xoay vần, chính sách có thay đổi thì bản thân mỗi doanh nghiệp phải thích ứng được với thời thế. Muốn vậy, doanh nghiệp phải có nội lực.

Thích ứng

Hưng Thịnh Corp được thành lập và phát triển với 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Với chiến lược phù hợp và tư duy quản trị đúng đắn cùng tinh thần đoàn kết, thương hiệu Hưng Thịnh ngày càng được khẳng định vững chắc trên thị trường và không ngừng phát triển thành một công ty bất động sản uy tín .

Hiện tại, Hưng Thịnh Corp có 29 công ty thành viên, 3 văn phòng đại diện cùng hệ thống 8 sàn giao dịch quy mô với đội ngũ hơn 2.000 nhân viên hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả ở các lĩnh vực đầu tư, xây dựng và phân phối dự án.

Qua 16 năm phát triển, Hưng Thịnh Corp ngày càng được khẳng định vững chắc trên thị trường.
Qua 16 năm phát triển, Hưng Thịnh Corp ngày càng được khẳng định vững chắc trên thị trường.

Các công ty thành viên hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau đã giúp Hưng Thịnh Corp tạo thành quy trình liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng bất động sản, từ đó mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý.

Trong dòng chảy của thị trường, Hưng Thịnh Corp luôn vận động để thích nghi. Hồi đầu tháng 8/2018, Hưng Thịnh Corp cũng vừa cho ra mắt thành viên mới là Công ty Cổ phần PropertyX, hoạt động ở 3 lĩnh vực là phân phối và tiếp thị dự án bất động sản, tư vấn đầu tư và phát triển dự án, định giá và quản lý bất động sản.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị và phân phối bất động sản, PropertyX sở hữu đội ngũ 1.200 nhân sự cùng hệ thống 8 sàn giao dịch tại TP.HCM và khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PropertyX cho biết, PropertyX là sự kế thừa từ Hưng Thịnh Land. Toàn bộ nhân sự và sứ mệnh của Hưng Thịnh Land sẽ được chuyển về cho PropertyX. Từ nay, Hưng Thịnh Land sẽ không phân phối sản phẩm nữa mà chuyển qua làm chủ đầu tư dự án.

“PropertyX tiếp tục mang đến những sản phẩm chất lượng dành cho mọi nhà, tạo dựng một cộng đồng phát triển bền vững. Chúng tôi sẽ phát triển PropertyX trở thành đơn vị phân phối, kinh doanh bất động sản quy mô và chất lượng hàng đầu trên cả nước”, ông Hiền nói.

Tương tự, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cũng thay đổi nhận diện thương hiệu, công bố chiến lược mới với tầm nhìn DKRA Vietnam là thương hiệu dịch vụ bất động sản được tin tưởng lựa chọn đầu tiên tại Việt Nam. 

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam cho biết, việc ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu và công bố chiến lược mới nhằm khẳng định vị thế, nâng cao tiềm lực và mở rộng quy mô hoạt động. Đây là bước chuyển mình có ý nghĩa quan trọng, thể hiện định hướng kinh doanh, bản sắc văn hóa và chiến lược phát triển của DKRA.

Qua 7 năm hình thành và phát triển, bên cạnh lĩnh vực tư vấn, tiếp thị và phân phối dự án, DKRA đã mở rộng phạm vi hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường từ năm 2015. Ngoài việc tổ chức các buổi báo cáo thị trường định kỳ, DKRA còn cung cấp báo cáo cho các nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.

Với định hướng là công ty dịch vụ bất động sản mang lại những giải pháp hiệu quả cho chủ đầu tư và khách hàng tại Việt Nam, DKRA đang phát triển hệ thống các công ty thành viên như DKRA Luxury, DKRA Vega, DKRA Property Management… bổ sung các mảnh ghép trong chiến lược hoàn thiện chuỗi giá trị dịch vụ toàn diện như nghiên cứu thị trường, tư vấn phát triển tiếp thị phân phối quản lý, vận hành dự án.

DKRA đang có 6 sàn giao dịch, 3 công ty thành viên với hơn 250 nhân sự hoạt động rộng khắp các tỉnh thành như TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu… Năm 2017, công ty đã phân phối thành công 13 dự án với hơn 2.800 sản phẩm được phân phối với tổng giá trị giao dịch hơn 7.500 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam ngày càng nhận được sự tin tưởng của các chủ đầu tư.
Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam ngày càng nhận được sự tin tưởng của các chủ đầu tư.

Còn Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, sau 14 năm mang thương hiệu Sacomreal và sống dưới cái bóng của Sacombank đã đổi tên thương hiệu thành TTC Land và mở rộng ngành nghề kinh doanh.

Ông Bùi Tiến Thắng, Tổng giám đốc TTC Land cho biết, việc đổi tên sau 14 năm có thể xem là bước ngoặt quan trọng cho chặng đường tương lai tới của công ty. Sau khi thay đổi thương hiệu, công ty cũng sẽ mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản thương mại cho thuê, bất động sản khu công nghiệp và các dịch vụ bất động sản.

Không chỉ thay đổi mô hình quản trị, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM còn nhanh chóng chuyển địa bàn, chiến lược kinh doanh khi thị trường có vấn đề.

Chẳng hạn, Novaland là Tập đoàn bất động sản hàng đầu tại TP.HCM với hơn 40 dự án nằm rải rác khắp các quận ở Sài Gòn. Tuy nhiên, chiến lược 2019 của Novaland lại không phải là bất động sản nhà ở mà là bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch.

Cụ thể, Novaland đang từng bước mở rộng phát triển các sản phẩm du lịch và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại những nơi có tiềm năng du lịch lớn như Cần Thơ, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Phan Thiết-Bình Thuận, Ninh Thuận, Cam Ranh-Khánh Hòa, Đà Lạt...

Mục tiêu của Tập đoàn là phối hợp với các nhà tư vấn trong và ngoài nước, các đơn vị vận hành chuyên nghiệp để tạo ra những “Điểm đến tuyệt hảo” cho khách du lịch nội địa và quốc tế, biến những nơi này thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng,giải trí của khu vực.

Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư LDG cho biết, để giữ an toàn, năm 2019-2020 LDG chắc chắn sẽ hạn chế tối đa đầu tư bất động sản tại TP.HCM và dịch chuyển ra các tỉnh lân cận.

Cụ thể, trong 2 năm tới, LDG sẽ đầu tư mạnh tại các tỉnh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Nha Trang, Cần Thơ… Danh mục đầu tư mới của LDG sẽ không có dự án ở TP.HCM.

Novaland chuyển hướng kinh doanh và địa bàn hoạt động khi thị trường TP.HCM gặp khó.
Novaland chuyển hướng kinh doanh và địa bàn hoạt động khi thị trường TP.HCM gặp khó.

Hiện tại, Công ty LDG có khoảng 1.000ha quỹ đất và dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng quỹ đất có quy mô lớn từ 100-200 ha trong các năm sau. Trong kế hoạch, LDG dự kiến đưa ra thị trường trung bình 3.000 sản phẩm mỗi năm.

Công ty chuyển dần cơ cấu kinh doanh từ sản phẩm đất nền truyền thống chuyển sang kinh doanh nhà phố, biệt thự xây sẵn. Tận dụng lợi thế quỹ đất, loại hình kinh doanh khu đô thị sẽ là dòng sản phẩm chính của LDG ở thị trường các khu vực vệ tinh TP.HCM.

Giữ chữ tín

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, trong bối cảnh việc tìm kiếm nguồn vốn từ các quỹ đầu tư bất động sản đối với các doanh nghiệp còn khó khăn thì phải chuẩn bị được quỹ đất dự án, đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ dự án để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng.

“Phải luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín doanh nghiệp, xây dựng những sản phẩm có chất lượng, coi trọng công tác hậu mãi để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng”, ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cho rằng, ngoài việc các doanh nghiệp cần trở thành nhà cung cấp uy tín, đảm bảo các chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu, tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp... để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng thì cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ.

Cụ thể, những căn hộ 1-2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền, khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững... Các doanh nghiệp tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp và coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản mạnh.

“Các doanh nghiệp xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện gọi vốn xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để đủ điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Nỗ lực để hội đủ điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu dự án, và các doanh nghiệp lớn phấn đấu để niêm yết trên sàn chứng khoán ở nước ngoài”, ông Châu nói.

Còn chuyên gia Kinh tế Lê Minh Hoàng, trường Đại học Kinh tế TP.HCM cũng nói rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có sự lệch pha cung cầu giữa các phân khúc, tạo ra rủi ro khó đoán cho thị trường thì việc thắt chặt tín dụng là cách để thanh lọc thị trường bất động sản.

Phải giữ chữ tín, doanh nghiệp mới thu hút được khách hàng.
Phải giữ chữ tín, doanh nghiệp mới thu hút được khách hàng.

Khi vốn tín dụng từ ngân hàng thu hẹp lại, các doanh nghiệp bất động sản khi triển khai dự án buộc phải có phương án và kế hoạch rõ ràng, phải hành động như một nhà bán hàng chuyên nghiệp, huy động dòng tiền ra sao, quản lý vốn như thế nào và đâu là kế hoạch để tăng lợi nhuận, tập trung vào các dự án có giá trị gia tăng cao chứ không đầu tư dàn trải.

“Khi các ngân hàng không còn là “mỏ tiền” để khai thác, các doanh nghiệp phải tính đến giải pháp tài chính dài hạn hoặc tìm những nhà đầu tư để cùng triển khai dự án. Từ đây, thị trường sẽ đào thải và người tiêu dùng sẽ biết được công ty nào làm ăn uy tín”, ông Hoàng nói.

Chuyên gia kinh tế này cho biết thêm, các doanh nghiệp quan tâm 3 tiêu chí an toàn quan trọng hàng đầu về xây dựng và quản trị doanh nghiệp. Một là an toàn về pháp lý với tinh thần thượng tôn pháp luật.

Hai là an toàn về tài chính và tín dụng doanh nghiệp. Ba là an toàn về mô hình tổ chức và nhân sự, trước hết là các nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, tùy theo lĩnh vực, ngành nghề hoạt động, doanh nghiệp cần lựa chọn thêm các tiêu chí cần thiết khác.

“Các yếu tố chủ chốt khiến vốn đổ vào bất động sản tăng là do các nhà đầu tư cũng kỳ vọng được hưởng kết quả từ sự tăng trưởng kinh tế. Cùng đó, niềm tin về thị trường cũng đã được phục hồi. Đây là những nhân tố thúc đẩy, khích lệ các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, nội lực của doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định sự thành bại”, ông Hoàng nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement