Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp bất động sản kể khổ, than khó làm dự án vì vướng luật

Thủ tục dự án quá lâu, giao nhà xong khó làm sổ hồng, chỉ tiêu dân số đang là rào cản… là những vấn đề mà doanh nghiệp đang đối mặt.

Than khó, kể khổ

Chiều 7/11, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản năm 2018. Chủ trì cuộc họp là ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM và Giám đốc các Sở Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Tư pháp…

Mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong nói: “Cuộc họp này không phải thường niên mà do tôi nhận thấy các doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn. Cứ tình hình này kéo dài thì không ổn. Nguyên nhân không phải do TP.HCM mà vướng luật”.

Doanh nghiệp bất động sản than khổ với chính quyền TP.HCM. 
Doanh nghiệp bất động sản than khổ với chính quyền TP.HCM. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) thông tin, 10 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TP.HCM có dấu hiệu sụt giảm rất rõ nét.

Nguyên nhân là vụ cháy tại tầng hầm chung cư Carina Plaza đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm chết 13 nạn nhân, bị thương 51 người đã có tác động rất lớn đến toàn xã hội, trước hết là các chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp vận hành nhà chung cư, Ban quản trị chung cư… Thứ 2 là thị trường bất động sản có 7 điểm nghẽn khiến nguồn cung sụt giảm.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp cho biết, rất nhiều doanh nghiệp đang gặp vướng mắc về chữ “đất ở” tại khoản 4 điều 23 Luật Nhà ở gây ra ách tắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Chỉ tiêu dân số đang là rào cản, gây khó cho các dự án chỉnh trang đô thị và làm giảm tính khả thi của dự án.

“Việc cấp sổ hồng của chung cư đang bị tắc. Một chung cư có 500 căn hộ mà 2 năm trời vẫn không xong do Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM việc quá nhiều. Tôi kiến nghị Sở phân cấp việc cấp sổ hồng về cho các Văn phòng Đăng ký đất đai”, ông Trung nói.

Cũng liên quan đến việc cấp sổ hồng, ông Nguyễn Minh Sơn, Tổng giám đốc Sơn Kim Land cho biết, dự án Gate Way Thảo Điền có diện tích xây dựng khối đế phần nổi là 5.742m2, diện tích xây dựng tầng hầm là 9.089m2.

Khi tính tiền sử dụng đất dự án theo phương pháp thặng dư, các sở ngành và đơn vị tư vấn đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089m2. Nhưng quyết định tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế 5.742m2, còn lại 3.346m2 diện tích tầng hầm lại không được tính.

“Do vướng mắc này mà đến nay dự án chưa được cấp sổ đỏ, dù đã bàn giao nhà hơn 6 tháng. Sơn Kim Land đề nghị UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính xem xét giải quyết cấp sổ đỏ cho công ty để có căn cứ làm sổ hồng cho khách hàng”, ông Tuấn nói.

Tương tự, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành đề nghị UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và Cục Thuế TP.HCM thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài đối với diện tích đất ở 12.103m2 của dự án Nhà ở xã hội cho thuê Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân do công ty làm chủ đầu tư.

Việc này căn cứ vào khoản 7 điều 210 Luật Đất đai, khoản 1 điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Quyết định số 2365/QĐ-UBND ngày 16/5/2014 của UBND TP.HCM về việc chấp thuận cho Công ty Lê Thành được chuyển mục đích sử dụng đất 19.990m2 để đầu tư xây dựng khu nhà ở.

“Dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Tạo sẽ bàn giao nhà vào tháng 12 này nhưng không thể đi đăng bộ được vì thiếu giấy miễn tiền sử dụng đất. Tôi kiến nghị, từ nay đến tháng 6/2019 nên giải quyết dứt điểm các đang tồn đọng những dự án nợ tiền sử dụng đất, vừa giúp doanh nghiệp mà Nhà nước vừa có nguồn thu”, ông Nghĩa nói.

 Đại diện Phú Long Real cho biết, công ty đã trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè từ ngày 1/12/2004. Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định và đã được UBND TP.HCM cấp sổ đỏ. Công ty đã đầu tư xây dựng hình thành nên Khu đô thị mới Dragon City, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị trục đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè.

Tuy nhiên cho đến nay, tại phân khu số 15 của dự án vẫn còn 1 căn nhà và đất người dân không chịu di dời mà còn xây dựng, mở rộng nhà trái phép, chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường, cản trở không cho công ty triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Ông Nguyễn Thành Phong trả lời kiến nghị của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Thành Phong trả lời kiến nghị của doanh nghiệp.

“Công ty làm dự án như đi đánh du kích. 14 năm nay công ty chưa thể triển khai xong dự án. Lâu lâu lại lòi đâu ra vài hộ dân nữa, căng băng rôn nói Phú Long chiếm đất. Công ty đề nghị UBND TP.HCM và huyện Nhà Bè hỗ trợ để giao đất đầy đủ cho công ty thực hiện dự án”, đại diện Phú Long Real nói.

Giải quyết nhanh

Giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, cả ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM và ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đều cho rằng, đang cố gắng hết sức để phục vụ doanh nghiệp. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề vượt quá tầm của chính quyền TP.HCM.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, vấn đề sổ hồng đang gây bức xúc cho doanh nghiệp và người mua nhà. Sở Tài nguyên Môi trường cần tổ chức nghiên cứu như một chuyên đề, xem vướng mắc đó đến từ đâu. Nếu trong thẩm quyền của TP.HCM thì linh động xử lý, còn không thì kiến nghị với Trung ương.

“Doanh nghiệp ở TP.HCM chiếm 50% số lượng doanh nghiệp cả nước. Chính phủ kiến tạo là phục vụ người dân và giúp doanh nghiệp phát triển, đó là thông điệp từ Chính phủ đến các địa phương. Khó khăn vướng mắc không giải quyết được mà không đề xuất với Chính phủ thì chưa làm tròn trách nhiệm”, ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, có những công việc, vượt quá trách nhiệm của TP.HCM thì tập hợp lại để đăng ký làm việc với Chính phủ. Vấn đề nào thuộc về Luật thì làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM để gửi văn bản kiến nghị lên Văn phòng Quốc hội.

Ông Phong cho rằng, 7 điểm nghẽn của thị trường bất động sản hiện nay đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp bất động sản. Có nhiều doanh nghiệp, phải gồng mình gánh lãi và không thể triển khai dự án do vướng Luật.

“Sắp tới, sẽ có cuộc thăm dò mức độ hài lòng về thủ tục hành chính của doanh nghiệp với các sở ngành. TP.HCM cùng với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng sẽ tổ chức họp giao ban với HoREA để lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp chứ không đợi tới dịp thường niên”, ông Phong khẳng định.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement