Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp bất động sản đua nhau “đánh bắt xa bờ”

Các doanh nghiệp bất động sản đang rầm rộ mở rộng địa bàn hoạt động ra khỏi nơi đặt trụ sở và khai phá nhiều thị trường mới.

Chuyển địa bàn

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) vừa công bố, sẽ tiến hành “Bắc tiến” bằng việc bắt tay với SYM để phát triển dự án bất động sản trị giá 115 triệu USD trên khu đất rộng hơn 40.000m2.

Cụ thể, TDH sẽ góp 40% vốn để cùng với Tập đoàn Daewon Hàn Quốc lập Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Daewon-Thuduc (DWTD). Sau đó, DWTD sẽ liên doanh với Công ty TNHH Chế tạo Công nghiệp và Gia Công Chế biến hàng Xuất Khẩu Việt Nam (VMEP) để thực hiện dự án khu phức hợp ở Hà Nội.

Tên công ty liên doanh được thành lập là Công ty TNHH Phát triển nhà SYM-DWTD với vốn điều lệ là 23 triệu USD. Trong đó tỷ lệ vốn góp của DWTD là 49%. Liên doanh này sẽ thực hiện đầu tư dự án phức hợp tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội gồm văn phòng, trung tâm thương mại cho thuê, khu chung cư cao tầng, nhà thấp tầng, nhà trẻ, siêu thị... trên khu đất có diện tích 40.603m2.

Tổng vốn đầu tư dự kiến 115 triệu USD. Thời gian phát triển dự án trong 5 năm. Ngoài số vốn góp của các cổ đông, nguồn vốn đầu tư còn lại của dự án sẽ được huy động từ các ngân hàng của Việt Nam.

Lãnh đạo TDH ký kết hợp tác với Tập đoàn Daewon Hàn Quốc lập Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Daewon-Thuduc.
Lãnh đạo TDH ký kết hợp tác với Tập đoàn Daewon Hàn Quốc lập Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Daewon-Thuduc.

VMEP đang là đơn vị sở hữu quyền sử dụng đất tại phường La Khê với mục đích sản xuất phụ tùng và lắp ráp xe máy. Tuy nhiên, do khu đất này nằm trong quy hoạch sử dụng đất hỗn hợp như dân cư, thương mại và các mục đích khác nên sẽ phát triển khu đất thành khu phức hợp.

VMEP sẽ bàn giao đất sạch cho SYM-DWTD trong vòng 10 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. VMEP sẽ được liên doanh này trả một khoản phí trị giá 2,5 triệu USD để đền bù cho các tài sản trên đất cùng chi phí phá dỡ nhà máy đã xây dựng.

Trong khi đó, TNR Holding Việt Nam sau khi “Nam tiến” thành công với dự án The Gold View ở quận 4, TP.HCM đã tiếp tục hợp tác với Công ty Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên để phát triển dự án EverGreen ở quận 7.

EverGreen tọa lạc trên khu đất có tổng diện tích hơn 7,4ha nằm ở trục đường Nguyễn Lương Bằng của quận 7. Đây là dự án đầu tiên được thiết kế với tất cả hệ thống giao thông đường bộ được ngầm hoá và tuyến giao thông đường thủy nội khu kết nối đến tận từng căn biệt thự.

Đặc biệt, hệ thống tiện ích đẳng cấp thế giới với bến du thuyền riêng, câu lạc bộ du thuyền, Marina Club được thiết kế độc đáo như tổ chim, hồ bơi lười như dòng sông xuyên suốt các căn biệt thự…

Chuỗi tiện ích thượng hạng của EverGreen sẽ giúp chủ nhân của những biệt thự siêu cao cấp tại đây và giới tinh hoa Việt Nam có cơ hội tận hưởng giá trị tiện ích xứng tầm. Dự kiến, vào cuối tháng 5 này, EverGreen sẽ chính thức được ra mắt thị trường.

Theo kế hoạch đã được Đại hội cổ đông của Tập đoàn Novaland thông qua, chiến lược kinh doanh năm 2018 của doanh nghiệp này là sẽ mở rộng phạm vi kinh doanh và xuất hiện thêm kênh phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Địa bàn mà Novaland nhắm tới là Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Cam Ranh, Đà Lạt, Phan Thiết, Bà Rịa-Vũng Tàu, Côn Đảo, Cần Thơ, Phú Quốc.

Tương tự, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) cũng quyết định mở rộng địa bàn hoạt động khi mua lại 99% vốn góp của các cổ đông đang sở hữu tại Công ty Cổ phần ĐK Phú Quốc để thực hiện kế hoạch kinh doanh dự án bất động sản tại Phú Quốc.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị PDR khẳng định, việc xây dựng dự án bất động sản du lịch nằm trong chiến lược đầu tư phát triển dài hạn của công ty. Dự án tại Phú Quốc cũng sẽ góp phần tích cực vào việc gia tăng doanh thu của Phát Đạt lên cột mốc 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng trong năm 2018.

Trên thực tế, việc các doanh nghiệp bất động sản đua nhau mở rộng địa bàn thực hiện dự án không phải là điều mới. Hồi cuối năm 2016, Sacomreal-S (nay là TTC Land Service) đã khai trương văn phòng đại diện Hà Nội tại Trung tâm thương mại Royal City ở số 72 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, bắt đầu cho chiến lược xâm nhập thị trường phía Bắc. 

Sacomreal-S là đơn vị thuộc khối kinh doanh của Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land), chuyên phân phối và tiếp thị các sản phẩm bất động sản. Với chiến lược mở rộng thị trường, văn phòng đại diện TTC Land Service tại Hà Nội sẽ là cầu nối để giới thiệu những sản phẩm của TTC Land đến khách hàng Hà Nội nói riêng và khách hàng phía Bắc.

Trước Sacomreal-S đã có Hưng Thịnh, Novaland, Đất Xanh… mở văn phòng đại diện tại Hà Nội tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Nhiều chủ đầu tư ở TP.HCM cũng tổ chức mở bán rầm rộ các dự án tại Hà Nội như Novaland, Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand...  Không chỉ có căn hộ cao cấp mà cả biệt thự, nhà phố và cả bất động sản nghỉ dưỡng đều được chào bán tại phía Bắc.

Xoay dòng vốn

Lý giải về việc lập liên doanh DWTD với Tập đoàn Daewon Hàn Quốc để phát triển dự án ở Hà Nội, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc TDH cho biết, liên doanh với các đối tác có đất là một cách thức để giúp TDH thực hiện những dự án mới để giảm áp lực tài chính và tăng quỹ đất.

TNR Holding Việt Nam sẽ hợp tác với Công ty Tài Nguyên để phát triển dự án EverGreen.
TNR Holding Việt Nam sẽ hợp tác với Công ty Tài Nguyên để phát triển dự án EverGreen.

“Công ty đang tìm kiếm những dự án lớn tạo quỹ đất cho 10 năm sắp tới, địa bàn phát triển tập trung tại TP.HCM và Hà Nội. Trong năm 2018, TDH dự kiến chi mua quỹ đất khoảng 1.00-1.500 tỷ đồng”, ông Hoàng nói.

Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú-Invest có trụ sở tại Hà Nội đã liên danh với Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Việt Nam và Công ty Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bác Ái thực hiện dự án đường kết nối Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa-Quốc lộ 1A. Đoạn đường này dài hơn 2,7km, mặt đường rộng 67m cho 14 làn xe lưu thông. Tổng kinh phí là hơn 2.500 tỷ đồng.

Đổi lại, Văn Phú-Invest và liên doanh được bố trí hàng loạt quỹ đất đối ứng tại TP.HCM như khu đất 129 Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) rộng 7.200m2, 132 Đào Duy Từ (quận 10) rộng 10.618m2, 582 Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) rộng 11.463m2, 234 Lý Tự Trọng quận 1 rộng 642m2, 12 Kỳ Đồng (quận 3) rộng 940m2, 42 Trương Định quận 3 rộng 807m2.

Theo lãnh đạo Văn Phú-Invest, công ty đang chuẩn bị để phát triển dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM vào khoảng 3,2ha. Các dự án này nằm ở quận 3, quận 10 và Thủ Đức. Việc phát triển dự án ở TP.HCM sẽ giúp doanh nghiệp đa dạng hoá sản phẩm ở khu vực phía Nam và gia tăng lợi nhuận.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết lượng khách hàng phía Bắc vào Nam mua bất động sản đang là nguồn cầu lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc bán sản phẩm bất động sản TP.HCM tại thị trường Hà Nội vốn dĩ không dễ dàng gì. Do cách xa về địa lý nên nhà khách hàng phía Bắc khó nắm rõ được vị trí, hạ tầng của TP.HCM. Các doanh nghiệp mở văn phòng đại diện phía Bắc thì bài toán này sẽ dễ dàng được giải quyết.

Còn ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Phú Vinh nhận định, các doanh nghiệp bất động sản đua nhau mở rộng địa bàn ra các tỉnh thành khác để phát triển dự án mới đang ngày càng rầm rộ.

Chuyên gia này cho rằng, ngoại trừ TP.HCM và Hà Nội thì các địa phương khác đang có nhiều cơ chế thu hút đầu tư bằng cách ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển dự án với tốc độ ra hàng nhanh. Do đó làn sóng doanh nghiệp đánh bắt xa bờ nhắm đến mục tiêu tốc độ xoay vòng của dòng vốn hiệu quả hơn.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement