Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị gì cho năm 2020?

Thị trường bất động sản đang có nhiều biến động, nhất là ở phân khúc căn hộ nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đưa ra tín hiệu tích cực cho năm 2020.

Tích cực?

Nhìn lại thị trường bất động sản trong những năm qua, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, giai đoạn 2007-2008, thị trường bất động sản đạt đỉnh, nền kinh tế thịnh vượng, giới đầu cơ thống lĩnh thị trường.

Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn thoái trào.
Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn thoái trào.

Bước sang giai đoạn 2009-2010 bắt đầu xuất hiện nhiều xu hướng khác nhau, nhất là năm 2009, bị ảnh hưởng nặng nề do nền kinh tế trong nước và thế giới bất ổn dẫn đến thị trường bất động sản suy thoái và giới đầu cơ dần dần rời bỏ thị trường. Đến năm 2011-2012, thị trường bước vào thời kỳ suy yếu, nền kinh tế bị thắt chặt dẫn đến nguồn tiền mặt bị thiếu và căn hộ nhỏ được ưa chuộng vì ngân sách hạn hẹp.

Tuy nhiên, năm 2013-2014, thị trường được phục hồi, tình hình kinh tế vĩ mô cải thiện, lãi suất thấp, sản phẩm thay đổi phù hợp với khả năng chi trả của thị trường bình dân và được phục hồi mạnh mẽ vào năm 2015-2016 với khối lượng bán hàng kỷ lục, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp, các chủ đầu tư địa phương ngày càng củng cố và sự xuất hiện của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thế nhưng, đến 2018-2019, thị trường lại trở về thế cân bằng, chủ đầu tư trong nước kinh nghiệm hơn và tiềm lực tài chính mạnh hơn, người mua tự tin hơn. Còn trong 9 tháng năm 2019, nguồn cung chào bán tại TP.HCM sụt giảm, đạt 21.619 căn, giảm 3%. Trong khi đó, tại Hà Nội thì nguồn cung lại đạt 26.800 căn, tăng tới 37% nguồn cung chào bán mới.

“Tuy nhiên, nhìn tổng quan thị trường trong những năm gần đây thì nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng trưởng ở mức ổn định. Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp có sự tăng trưởng tốt, giúp duy trì cân cằng cho thị trường. Tỷ lệ lạm phát và lãi suất cho vay được kiểm soát và duy trì ở mức ổn định”, bà Dung nói.

Hiện nay, bối cảnh kinh tế có sự tăng trưởng ổn định, Việt Nam có mức tăng trưởng GDP thuộc hàng nhanh nhất trong khu vực. GDP theo đầu người ước tính năm 2019 đạt 2.720 USD (tăng 7.7%). Tổng FDI (9 tháng năm 2019) đạt hơn 25 tỷ USD, trong đó FDI vào bất động sản hơn 2,5 tỷ USD, chiếm tới 10,6% tổng FDI và xếp thứ 2 sau ngành sản xuất.

Tầng lớp trung lưu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, (theo số liệu thông kê năm 2018, tầng lớp trung lưu có thu nhập bình quân 8000 USD/năm chiếm tới 9,2%) và sự gia tăng này sẽ tạo động lực cho nguồn cầu.

Điển hình, giá bán bình quân của căn hộ trung cấp khá ổn định trong khi GDP bình quân đầu người đã tăng nhanh chóng tại Hà Nội và TP.HCM trong những năm trở lại đây... Trong khi đó, thị trường cho mua nhà mua nhà vẫn chưa phát triển đúng tiềm năng, nhưng lại tạo cơ hội cho tăng trưởng tương lai.

“Chẳng hạn, lãi suất cho vay mua nhà tại Việt Nam năm 2008 tới 15,8% thì đến tháng 9/2019 chỉ còn 8,4%. Điều này đã dẫn đến việc có nhiều người mua nhà tận dụng vốn vay ngân hàng hơn (40-50% tại phân khúc trung cấp và bình dân) nhờ lãi suất vừa phải và ổn định. Còn giá bán và lợi nhuận cho thuê căn hộ tăng nhanh nhưng vẫn hấp dẫn so với các nước trong khu vực”, bà Dung nói.

Nhận định về thị trường bất động sản 2020, bà Dương Thuỳ Dung cũng đưa ra những dự đoán có tín hiệu tích cực của thị trường năm 2020. Cụ thể, nguồn cung căn hộ sẽ tăng trưởng trở lại, với nguồn cung chào bán và số căn bán được tại TP.HCM khoảng 35.000 căn và 40.000 căn tại Hà Nội, trong khi đó giá bán tiếp tục tăng nhờ lượng cung hạn chế. Riêng tại Khu Đông và Khu Nam của TP.HCM sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường (chiếm khoảng 61% tại Khu Đông và 23% tại Khu Nam).

Bất động sản 2020 vẫn tươi sáng?
Bất động sản 2020 vẫn tươi sáng?

Tuy nhiên, theo bà Dung, bên cạnh những tín hiệu tích cực vẫn còn rất nhiều thách thức, giá đất tăng nhanh khiến chủ đầu tư mới khó gia nhập thị trường, theo khảo sát, giá đất tại quận 1 dao động từ 10.000-50.000 USD/m2, quận 3 rơi vào khoảng 5.000-20.000/m2… Các vấn đề hạ tầng ngày càng ngiêm trọng như ngập lụt, kẹt xe, hạ tầng chậm tiến độ…

“Dù vậy, thị trường chậm nhưng không có bong bóng, nhu cầu ở cao và các gói vay thế chấp giúp cân bằng thị trường và sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2020”, bà Dung nói.

Doanh nghiệp kỳ vọng

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc Thuduc House cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian qua vẫn không có nhiều thay đổi tích cực. Các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn do quy định chồng chéo, khiến cho nguồn cung bất động sản giảm, điều này tạo ra áp lực tăng giá trong thời gian tới.

Hiện nay, phần lớn các dự án đang trong quá trình hoàn thiện, vì vậy, cạnh tranh vẫn là ở các dự án cũ đã đưa vào sử dụng có vị trí đẹp và các dự án mới vừa ra mắt. Lợi thế của những dự án mới là chất lượng, căn hộ nhỏ, phù hợp với túi tiền của người mua.

Các doanh nghiệp bất động sản làm ăn nghiêm túc cũng bị ảnh hưởng bởi sự lo lắng của khách hàng. Không những thế, chính quyền địa phương cũng trở nên cẩn trọng hơn trong việc đưa ra các quyết định liên quan đến thủ tục đất đai, đã tạo ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp, nguồn cung thị trường nhà liền thổ theo đó cũng bị hạn chế.

“Gần đây nhất, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM ban hành công văn yêu cầu thắt chặt quản lý việc phân lô tách thửa trên địa bàn TP.HCM cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường này”, ông Chinh nói.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh cho biết thêm, chiến lược của Thủ Đức House trong thời gian tới sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo ra những bước đột phá. Bên cạnh việc kiên trì đi theo những chiến lược đã được vạch ra trong những năm vừa qua, Thuduc House sẽ có những hướng phát triển phù hợp với tình hình mới. Cụ thể, Thuduc House sẽ tiếp tục tìm kiếm những quỹ đất sạch cho phát triển những dự án lớn trong 10 năm tới.

Ngoài thị trường chủ lực là TP.HCM và Hà Nội với phân khúc bất động sản được chú trọng là nhà thấp tầng, căn hộ bình dân, các tổ hợp cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, Thuduc House sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sang các tỉnh thành lớn như Bình Dương, Cần Thơ, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai. Riêng các dự án ở các quận trung tâm TP.HCM và Hà Nội, công ty sẽ ưu tiên phát triển căn hộ dịch vụ và văn phòng cho thuê.

Thuduc House sẽ vẫn chú trọng việc phát triển những dự án nhà ở phục vụ cho nhu cầu thực, phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân Việt Nam.
Thuduc House sẽ vẫn chú trọng việc phát triển những dự án nhà ở phục vụ cho nhu cầu thực, phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân Việt Nam.

Thuduc House sẽ vẫn chú trọng việc phát triển những dự án nhà ở phục vụ cho nhu cầu thực, phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân Việt Nam. Sắp tới đây, công ty sẽ tung ra thị trường 2.000 căn hộ có diện tích vừa và nhỏ, với đầy đủ tiện ích nội khu, ngoại khu như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em,…

Thuduc House tranh thủ các nguồn lực, huy động vốn, liên doanh, liên kết với các đối tác lớn, có uy tín trong và ngoài nước để chuẩn bị nguồn vốn cho đầu tư phát triển những dự án mới. Tiếp tục tái cấu trúc tài chính công ty và bố trí lại cơ cấu nợ vay để giảm mạnh chi phí vốn và tăng nguồn lực cho việc phát triển bền vững.

Phát hành thêm cổ phiếu để có đủ vốn đối ứng nhằm phát triển nhanh những dự án có quy mô lớn. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân tối thiểu ổn định 25% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2025, tăng cường tích lũy tài sản và nguồn vốn chủ sở hữu, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư LDG cho biết, LDG sẽ đầu tư bất động sản có giá trị tài sản trên 2 tỷ USD để nhằm thay đổi mô hình đầu tư, mô hình kinh doanh đối với các dự án vừa và nhỏ, Phát triển danh mục dự án đầu tư đảm bảo ổn định cho các năm: dự án ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.

Phát triển đô thị thương mại dịch vụ giải trí với quy mô lớn tại các thành phố lớn để tạo ra doanh thu và lợi nhuận đột phá. Tập trung phát triển quỹ đất cho các dự án đô thị tại TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội...

Cho năm 2020, LDG định hướng sản phẩm là căn hộ, đất nền, nhà phố, phố chợ và thương mại dịch vụ. Cụ thể, về căn hộ chung cư thông minh, công ty dự kiến triển khai mới 6 dự án với ước tính tổng mức đầu tư khoảng 22.853 tỷ đồng.

DUY QUANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement