Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đỗ quyên nhập từ Trung Quốc đang gây “sốt” nghi tẩm hóa chất?

Thị trường 24h

18/01/2018 09:43

Mặc dù mới xuất hiện được nửa tháng nay nhưng loại hoa mang tên “đỗ quyên ngủ đông” nhập từ Trung Quốc đã nhanh chóng gây sốt thị trường hoa Tết.

Đỗ quyên vốn là loài hoa được ưa thích để trang hoàng dịp Tết vì cành hoa đẹp, màu sắc hoa diễm lệ, thời kỳ ra hoa dài. Tuy nhiên, năm nay đỗ quyên xuất hiện trên thị trường với hình dáng vô cùng độc lạ.

Theo đó, thoạt nhìn nhiều người sẽ nghĩ rằng đó chỉ là một bó cỏ khô nhưng lại được người bán quảng cáo là hoa đỗ quyên khô, khi cắm vào nước chúng sẽ bung nở tuyệt đẹp, đỗ quyên ngủ đông” đã lập tức gây sốt, khiến không ít người hiếu kỳ mua về chơi.

Đỗ quyên - loài hoa ngủ đông - nhìn như những bó cỏ khô hay củi khô. Nguồn: Dân trí
Đỗ quyên - loài hoa ngủ đông - nhìn như những bó cỏ khô hay củi khô. Nguồn: Dân trí

200 nghìn một bó củi khô vẫn “cháy hàng”

Chia sẻ trên Vietnamnet, chị Nguyễn Kiều Ngân ở Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) khoe: “Nay ngày thứ 3 rồi, hoa đỗ quyên đầu thức giấc, nụ hoa đang chúm chím chuẩn bị bung nở”.

Chỉ vào bình hoa đỗ quyên của mình, chị Ngân cho hay, bình thường đi mua hoa ngoài chợ, hoa phải tươi, không ướp lạnh thì về cắm vào bình mới nở, còn hoa đã ướp lạnh cắm vào bình không thể nở, chỉ chơi được 2-3 ngày sẽ tàn. Thế nhưng, đỗ quyên này siêu lạ, Lúc chị mua về như một bó cỏ khô, song khi cắm vào bình nước và đợi vài ngày, cây hoa dần dần hồi tỉnh và bắt đầu bung nở.

Đặc điểm của hoa đỗ quyên khô là cánh hoa mỏng nhẹ, lúc mới nở màu tím nhạt, khi nở tròn bông thì chuyển sang tím đậm với mùi thơm nhẹ nhàng.

Dù nhìn như bó cỏ khô nhưng khi cắm vào nước, hoa đỗ quyên sẽ từ từ hồi sinh và bắt đầu bung nở sau khoảng 1 tuần. Nguồn: VTC News
Dù nhìn như bó cỏ khô nhưng khi cắm vào nước, hoa đỗ quyên sẽ từ từ hồi sinh và bắt đầu bung nở sau khoảng 1 tuần. Nguồn: VTC News

“Theo người bán thì họ nói là hoa khô là vì chúng đang ngủ đông, cắm vào nước vài ngày chúng sẽ thức giấc”, chị nói. Thấy khá lạ, khác hoàn toàn so với những loài hoa mà chị thường mua về cắm nên chị hiếu kỳ mua thử một bó đỗ quyên về chơi xem chúng thần kỳ như thế nào.

Giá hoa không quá đắt, thậm chí có thể nói là khá rẻ. Bởi, một bó hoa đỗ quyên có tới 40 cành mà giá chỉ 175.000 đồng/bó. Song, chị không biết khi hoa đỗ quyên bung nở có đẹp được như kỳ vọng không, hay lại cả lọ nở được vài bông.

Cũng vì hiếu kỳ với loại hoa ngủ đông mới xuất hiện trên thị trường dịp này nên chị Thanh Nhàn ở Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định mua thử 20 cành về cắm với giá 5.000 đồng/cành.

Theo Infonet, hiện đỗ quyên khô chủ yếu được bán theo hình thức online. Giá hoa lạ này dao động từ 75.000- 175.000 đồng/bó. Có nơi bán theo cành, giá 5.000 đồng/cành.

Đặc biệt, các chủ shop trực tuyến đều cho biết, nếu mua sỉ sẽ có giá tốt hơn nhiều. Chính vì thế rất nhiều người đã rủ nhau mua chung số lượng lớn để được giá rẻ.

 Hoa đỗ quyên “ngủ đông” được rao bán đầy trên mạng. Nguồn: VTC News
 Hoa đỗ quyên “ngủ đông” được rao bán đầy trên mạng. Nguồn: VTC News

Anh Khang – một người nhập hoa này về bán cho biết, mới rao bán được 2 ngày, anh đã nhận được cả trăm đơn hàng từ khắp các nơi.

Cũng đang rao bán loại hoa độc lạ này, chị Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, chu trình từ lúc cắm nước đến khi hoa nở rộ khoảng 20 ngày. Nếu thời tiết nắng nóng, hoa sẽ nở nhanh hơn. Hoa nở đến khi tàn khoảng 1 tuần. Theo chị Phương, sau khi rao bán, khách hàng khắp nơi từ Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, TP.HCM… đều đặt hoa về chơi Tết, số lượng lên đến hàng chục nghìn cành.

Trả lời câu hỏi của Vietnamnet về xuất xứ loài hoa lạ đang khiến chị em xôn xao, anh Nguyễn Văn Quân, chủ một đầu mối buôn hoa đỗ quyên khô ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, đỗ quyên khô được nhập từ Quảng Châu (Trung Quốc) chứ không phải hàng Việt Nam.

Anh Châu cho biết phần lớn khách hàng đều vì hiếu kỳ nên mua hoa về chơi vì thấy lạ là hoa khô mà cắm nước lại có thể hồi sinh. Ngoài ra, anh Quân cho biết thêm nhập 200 bó về bán hiện đã hết sạch, 3 ngày nay lượng khách điện thoại đặt hàng tăng đột biến với tổng đơn hàng lên tới trên 10.000 cành.

Tuy nhiên, trong khi loại hoa ngủ đông này đang lên cơn sốt thì cũng có những ý kiến bày tỏ sự nghi ngại vì không biết liệu hoa có ngâm tẩm hóa chất gì độc hại không.

Lo ngại hoa đỗ quyên “ngủ đông” bị tẩm hóa chất

Tuy nhiên, song song với sự hiếu kỳ, thì nhiều chị em văn phòng lại cho rằng, loại hoa giá rẻ, có khả năng "biến hình" hết sức vi diệu đang “ngậm” hóa chất vô cùng độc hại.

Cũng giống như, trước đây, hoa hồng sáp Trung Quốc, hoa sao khô với đủ màu, đủ mùi có hóa chất độc hại gây nguy hiểm cho người dùng...

Hoa đỗ quyên khô hoàn toàn có thể nở hoa bình thường nhờ công nghệ sấy hiện đại. Nguồn: VTC News
Hoa đỗ quyên khô hoàn toàn có thể nở hoa bình thường nhờ công nghệ sấy hiện đại. Nguồn: VTC News

Chia sẻ với VTC News, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho biết: Loại hoa đỗ quyên khô hay còn gọi là hoa ngủ đông này hoàn toàn có thể nở hoa bình thường mà không cần ngâm, tẩm các hóa chất độc hại nhờ công nghệ sấy lạnh kỹ thuật cao.

Công nghệ sấy lạnh còn gọi là  freeze drying, có từ lâu và rất phổ biến tại các quốc gia công nghệ phát triển như Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan… Do trước đây có giá thành rất cao, quy mô đầu tư lớn nên công nghệ này chưa thực sự phổ biến và đại chúng…

Tuy nhiên, hiện nay công nghệ này được hoàn thiện và cung ứng ở nhiều quy mô khác nhau để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp.

Công nghệ sấy lạnh, có thể sấy khô các sản phẩm chứa nhiều nước như dưa hấu, thanh long, cá, tôm, thậm chí cả một tô canh hay một ly kem mà không làm thay đổi mùi vị hay chất lượng sản phẩm… Đây chính là điểm khác biệt đối với phương pháp sấy khô truyền thống thông thường.

Với loại hoa đỗ quyên khô đang gây sốt ở Việt Nam, sau khi thu hoạch, hoa đỗ quyên tươi sẽ được sẽ được xử lý tiệt trùng rồi đem vào say bằng công nghệ sấy lạnh.

Nguyên lý chủ đạo của quá trình này là buồng sấy được duy trì ở nhiệt độ 0-10°C, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ, áp suất bên trong và ngoài sản phẩm.

Vào thời điểm đó, hơi nước trong sản phẩm bắt đầu bốc hơi làm cho hoa đỗ quyên giảm dần độ ẩm một cách từ từ. Khi đến một độ khô phù hợp, thì hoa đỗ quyên khô sẽ được làm nguội.

Mặc dù nhìn hoa đỗ quyên có vẻ như một cành củi khô nhưng thực tế vẫn còn ẩm liên kết tồn tại bên trong thân cành... Chính vì vậy, khi được cắm vào nước, những “cành củi” đỗ quyên sẽ hút ẩm để dần dần hồi sinh và có thể nở hoa bình thường.

“Đây là một nghệ thuật sấy khá khó, đòi hỏi kỹ thuật cao để hoa có thể tươi trở lại.” - PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh nói.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement