Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Đỏ mắt’ tìm chỗ gửi xe ở trung tâm Sài Gòn sau khi ông Đoàn Ngọc Hải dẹp nhiều bãi giữ xe

Vĩ mô

18/08/2017 09:52

Những ngày gần đây, người dân đã phải chạy lòng vòng quanh khu vực trung tâm quận 1 để tìm chỗ gửi xe máy, ô tô vì… nhiều bãi giữ xe bị ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu giải tỏa. Trong khi đó nhiều bãi giữ xe lân cận các địa điểm này đã có dấu hiệu tăng giá bất thường.

Clip người dân vất vả đi tìm chỗ gửi sau khi ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu ngưng nhiều bãi xe

Sau nhiều lần “ra quân” dọn dẹp vỉa hè trên địa bàn quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Quận 1 (TP.HCM) đã quyết định giải tỏa nhiều bãi giữ xe trái quy định, hết giấy phép…

Bãi giữ xe Lam Sơn trống trơn sau ngày 17/8. Ảnh: Phước Tĩnh

Lần gần nhất, vào tối 16/8, ông Hải yêu cầubãi xe Lam Sơn (sau lưng Nhà hát Thành phố, P.Bến Nghé) ngưng hoạt động từ 9 giờ ngày 17/8 vì giấy phép đã hết hạn từ30/6.

Theo ghi nhận, sáng 17/8 nhiều người đi làm, đi chơi ở khu vực quận 1 đã “nháo nhào” tìm chỗ gửi xe vì không biết bãi xe Lam Sơn bất ngờngừng hoạt động. Đến sáng 18/8, nhiều người vẫn khổ sở để tìm chỗ gửi xe do các bãi giữ xe ở khu trung tâm quận 1 đều đã hết chỗ. Để có thể gửi được xe, một số người phải chấp nhận đi bộ quãng đường khá dài từ bãi gửi xe đến nơi làm việc.

Các nhân viên bãi xe Lam Sơn thu xếp đồ đạc vàngồi chờ nhận lương tìm việc làm mới. Ảnh: Phước Tĩnh

Trong khi đó, nhiều tài xế ô tô theo thói quen thường ngàyvẫn tấp vào bãi, tuy nhiên nhân viên bãi xe liên tục xua tay ra dấu không nhận gửi nữa. Nhiều chủ xe phải nhờ sự chỉ dẫn của nhân viên bãi xe Lam Sơn để tìm chỗ gửi, nhưng chạy lòng vòng hơn nửa giờ rồi trở lại hỏi tiếp vìkhông tìm được chỗ gửi xe.

Đại diện bãi xe Lam Sơn cho biết: “Gần như các bãi xe ở khu vực quận 1 đều đã kín chỗ. Bây giờ bất ngờ chen thêm 300-400 xe máy và hơn 100 ô tô (số xe trung bình một ngày gửi ở bãi xe Lam Sơn-PV) thì khó mà đủ chỗ chứa”.

Nhân viên bãi xe Lam Sơn liên tục hướng dẫn các chủ xe ô tô tìm chỗ gửi khác.Ảnh:Phước Tĩnh

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, cách đây vài ngày, khi bãi xe ở cạnh UBND quận 1 bị giải tỏa, người dân đến đường sách Nguyễn Văn Bình đã phải chạy qua bãi xe của Bưu điện Thành phố, nhưng bãi xe này chỉ chứa chừng 50-60 xe máy. Do đónhiều người phải chạy một quãng xa để gửi ở Nhà Văn hóa Thanh Niên (đường Phạm Ngọc Thạch), hoặc chạy đến bãi xe Lam Sơn, bãi xe trên đường Nguyễn Du… cách đó nhiều cây số đểgửi tạm.

Tương tự, bãi giữ xe cạnh UBND quận 1 cũng trống vắng, thênh thang cho người đi bộ. Ảnh:Phước Tĩnh

Vì thế, đến lượt bãi xe Lam Sơn bị giải tỏa càng khiến người dân khó xử khi loay hoay tìm chỗ gửi xe. Đại diện bãi xe Lam Sơn thông tin, bãi xe nhận giữ cả ngày lẫn đêm, giá gửi xe máy là 5.000 đồng/lượt, ô tô là 20.000 đồng/lượt nên có rất nhiều xe gửi. Nếu đăng ký giữ xe theo tháng, giá xe máy là 200.000 đồng, ô tô là 1.200.000 đồng. Nếu xe máy giữ qua đêm thì tùy từng khung giờ mà mức giá khác nhau, dao động từ 10.000-15.000 đồng.

Sau một hồi chạy lòng vòng, chủ xe lại quay về nhờ nhân viênchỉ chỗ gửi xe.Ảnh:Phước Tĩnh

Thế nhưng, chiều 17/8, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều bãi giữ xe ở quận 1 đã nâng mức giá gửi xe máy là 10.000 đồng/lượt, ô tô là 30.000-40.000 đồng/lượt. Nếu giữ qua đêm, giá xe máy là 20.000 đồng, ô tô là 50.000 đồng. Tuy nhiên, rất ít bãi nhận giữ ô tô hoặc chỉ nhận với số lượng hạn chế (5-10 chiếc) vì chiếm diện tích lớn.

Khi chúng tôi thắc mắc sao giá gửi xe cao đến vậy? Một chủ bãi xe trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) cho hay, giá này đã có từ lâu rồi, giờ quận 1 không tìm ra bãi nào giá thấp hơn đâu. Thấy tôi chần chừ, anh này liền hối: “Sao giờ em có chịu gửi xe không? Nếu không thì đi lẹ cho người khác còn vào gửi”.

Nhiều chủxe máy cũng không biết phảigửi xe ở chỗ nào.Ảnh:Phước Tĩnh

Trước thực trạng trên, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân ở quận 1 và các quận trung tâm, Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đã tính đến phương án xây dựng các bãi gửi xe thông minh cao tầng, lắp ghép tại Công trường Lam Sơn; Công viên 23/9; Công viên Tao Đàn… Ngoài ra, sẽ có thể xây dựng thêm các bãi đậu xe ngầm tại Sân vận động Hoa Lư, Sân khấu Trống Đồng và Công viên Lê Văn Tám… để sớm giải quyết tình trạng xe quá tải như hiện nay”.

Bãi xe Lam Sơn giờthànhsâncho lũchim nhặt thóc.Ảnh:Phước Tĩnh

Dự án xây nhà đậu xe thông minh ở TP.HCM

Trong cuộc họp vào tháng 3/2017 tại UBND TP, Công ty cổ phần phát triển hệ thống đậu xe thông minh En-Parking Japan đề xuất đầu tư xây dựng nhà đậu xe thông minh (có hệ thống xếp chỗ đậu xe tự động) tại 4 địa điểm ở Quận 1, khu vực trung tâm Thành phố.

Theo đó, tại Công trường Lam Sơn (phía sau Nhà hát TP) sẽ xây dựng mộtnhà đậu xe thông minh cao 9 tầng có diện tích 1.410m2cho 130 ôtô con.

Tại công viên 23-9 xây nhà đậu xe thông minh cao 6 tầng có diện tích 1.410m2cho 130 ôtô con.

Tại công viên Tao Đàn xây 5 tòa nhà đậu xe có diện tích 1.416m2cho 144 ôtô con và công viên Lê Văn Tám xây dựng 12 tháp đậu xe tự động có diện tích 1.416m2cho 144 ôtô con, tất cả đều sử dụng mô hình lắp ghép công nghệ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài ra, các nhà đầu tư đã lập đề án xây dựng nhà đậu xe cao tầng dạng lắp ghép tại 9 bệnh viện trong TP, cụ thể là tại: Bệnh viện Nhi Đồng, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Mắt TP.HCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ và Bệnh viện Ung bướu.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, các nhà đầu tư đã đề xuất 2 mô hình gồm nhà đậu xe thông minh (có thiết bị tự động xếp chỗ đậu xe) và nhà đậu xe bán thông minh (người lái xe lên bãi có hệ thống thông báo chỗ đậu còn rộng) tại các bệnh viện, khu cư xá, công viên... Hiện nay Sở GTVT đang tiếp tục phối hợp cùng các sở ngành liên quan nghiên cứu triển khai các đề xuất này.

PHƯỚC TĨNH - THANH TRIỆU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement