Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dinh Thượng thơ ở TP.HCM sẽ được bảo tồn cảnh quan kiến trúc

Quy hoạch

02/08/2018 13:57

Trước 15/8, Sở Quy hoạch Kiến trúc phải có báo cáo UBND TP.HCM về sự cần thiết và phương pháp bảo tồn cảnh quan kiến trúc Dinh Thượng thơ.

Chiều ngày 1/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có văn bản số 3427/UBND đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc bổ sung Dinh Thượng thơ (số 51-69 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM) vào danh mục đối tượng cần bảo tồn cảnh quan kiến trúc.

Sở Quy hoạch Kiến trúc được giao khảo sát, đánh giá, phân loại, bổ sung công trình này vào danh mục các đối tượng nghiên cứu bảo tổn cảnh quan kiến trúc đô thị theo Chương trình Hành động trong công tác bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm bảo tồn di tích TP.HCM khảo sát, thu thập tài liệu, đánh giá phân loại. Từ đó đề xuất giải pháp quản lý chặt chẽ đối với công trình.

Di
Dinh Thượng thơ.

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cũng phải tổ chức hội nghị với sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực để xem xét sự cần thiết và phương pháp bảo tồn công trình này, báo cáo UBND TP.HCM trước ngày 15/8.

Trước đó, Sở Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo kiến nghị của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và đơn thỉnh nguyên của văn nghệ sĩ TP.HCM xem xét việc bảo tồn Dinh Thượng Thơ.

Ngoài ra, sau khi có thông tin Dinh Thượng thơ sẽ bị tháo dỡ, nhiều cá nhân, chuyên gia đã kiến nghị UBND TP.HCM xem xét bảo tồnnhư kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM Khương Văn Mười...

Dinh Thượng Tthơ là một trong những công trình kiến trúc lâu đời của TP.HCM do người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ khoảng năm 1864 với chức năng là Nha Giám đốc Nội vụ để điều hành trực tiếp toàn bộ các vấn đề dân sự, tư pháp và tài chính.

Tính về lịch sử khi mới được xây dựng lần đầu thì công trình này đã gần 160 tuổi và tính từ lúc được nâng cấp lần cuối vào năm 1890. Đến nay tòa nhà đã gần 130 năm tuổi.

Hồi cuối tháng 4, Sở Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đã tổ chức triển lãm lấy ý kiến người dân về phương án mở rộng trụ sở Hội đồng Nhân dân và UBND TP.HCM, trong đó có nội dung phải phá bỏ toàn bộ tòa nhà Dinh Thượng thơ. Sau 2 tuần triển lãm, phần lớn ý kiến đồng thuận việc mở rộng thiết kế của tòa trụ sở Hội đồng Nhân dân và UBND TP.HCM. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến đề nghị cần bảo tồn Dinh Thượng thơ.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement