Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Định giá ByteDance, Huawei tăng vọt bất chấp Bắc Kinh siết lĩnh vực công nghệ

Doanh nghiệp

20/08/2021 17:06

Định giá của ByteDance và Huawei Technologies đã tăng hoặc thậm chí tăng mạnh trong năm nay trong khi cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ niêm yết của Trung Quốc giảm trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng mở rộng cuộc đàn áp đối với lĩnh vực này.

Viện Nghiên cứu Hurun ở Thượng Hải cho biết định giá của 500 công ty khu vực tư nhân hàng đầu thế giới (Hurun Global 500) đã tăng 17% lên 58.000 tỷ USD trong thời gian từ 1/12/2020 đến 15/7/2021.

Trong đó, 248 công ty đã ghi nhận giá trị thị trường tăng nhanh.

Theo Nikkei Asian Review, dù chưa niêm yết công khai như ByteDance, công ty mẹ của TikTok được đánh giá là doanh nghiệp có mức định giá tăng cao thứ hai trong bảng xếp hạng Hurun Global 500, với mức định giá tăng 168% lên 280 tỷ USD, chỉ sau tập đoàn đầu tư Mỹ Blackstone Group nếu tính theo tỷ lệ phần trăm.

Trong khi ByteDance chưa được niêm yết công khai, 4 công ty Trung Quốc có cổ phiếu giao dịch cũng nằm trong 10 công ty tăng giá hàng đầu trong danh sách Hurun Global 500 bao gồm: nhà sản xuất pin EV Contemporary Amperex Technology Ltd, nhà sản xuất vật liệu bảng điều khiển năng lượng mặt trời Longi Green Energy Technology và dịch vụ phát triển dược phẩm các công ty WuXi AppTec WuXi Biologics.

f9-2f0-2f7-2f0-2f35940709-3-eng-gb-2fcropped-16291909082021-08-17t032555z_1635383378_rc2r6p9a250y_rtrmadp_3_china-regulation.jpg

Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun cho biết: “Tôi nghĩ điểm chung của các công ty này là sự phụ thuộc vào công nghệ làm giá trị cốt lõi mà các công ty khác có thể có ít hơn.

Đối với các công ty niêm yết, Hurun sử dụng vốn hóa thị trường của họ để xếp hạng. Theo người phát ngôn của công ty, đối với các công ty chưa niêm yết Hurun sẽ so sánh giá trị với các công ty cùng ngành đã niêm yết hoặc xem xét các vòng huy động vốn gần nhất của doanh nghiệp.

Theo The Financial Times, ByteDance, công ty đã huy động được khoảng 5 tỷ USD vào tháng 12/2020 với mức định giá 180 tỷ USD, gần đây đã hồi sinh kế hoạch niêm yết tại Hồng Kông sớm nhất là vào quý IV.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của ByteDance đã nói với Nikkei Asia trong tuần này rằng công ty không có kế hoạch như vậy.

untitled(1).png
Các công ty của Trung Quốc (dòng chữ in đậm) chứng kiến mức tăng định giá.

Doanh thu của ByteDance tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái lên khoảng 34 tỷ USD so với một năm trước.

Theo tính toán của Hurun, định giá của Huawei Technologies không đổi ở mức 165 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2021 ngay cả khi doanh số bán điện thoại thông minh của họ sụt giảm do các lệnh trừng phạt của Mỹ cắt đứt quyền truy cập vào các nguồn cung cấp vi mạch quan trọng.

Về phía Huawei, Hurun cho hay định giá của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc vẫn duy trì ở mức 165 tỷ USD trong 7 tháng qua ngay cả khi doanh số bán smartphone tại nhiều thị trường phương Tây sụt giảm mạnh do lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông Hoogewerf cho biết các đánh giá phản ánh hiệu quả hoạt động của Huawei trong năm 2020 khi lợi nhuận ròng của hãng tăng 3,2%.

Nền tảng tài chính trực tuyến Ant Group còn tệ hơn nhiều, đứng thứ tư về sự sụt giảm định giá trong Global 500 sau khi giá trị được thẩm định của công ty tư nhân do Jack Ma kiểm soát giảm 28% xuống còn 150 tỷ USD. Công ty ngang hàng được niêm yết tại New York là Lufax đã rơi khỏi Global 500 sau khi cổ phiếu của hãng này giảm 44,6% trong thời gian tham chiếu.

Tuy nhiên, kẻ thua cuộc lớn nhất của Global 500 là Alibaba Group Holding, công ty chứng kiến ​​giá trị thị trường giảm 126 tỷ USD do Bắc Kinh nhắm mục tiêu tập đoàn này vì các hành vi chống cạnh tranh.

Các nền tảng internet khác của Trung Quốc là KE Holdings, Tencent Holdings và Pinduoduo cũng nằm trong top dẫn đầu về tổn thất giá trị, cùng với Tập đoàn bảo hiểm Ping An tập trung vào công nghệ. Mỗi người đều cảm thấy áp lực từ cuộc đàn áp ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.

Công ty mới có giá trị cao nhất trong danh sách của Hurun là dịch vụ video ngắn Kuaishou, đã huy động được 5 tỷ USD trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng ở Hồng Kông vào tháng Hai. Cổ phiếu của nó kể từ đó đã giảm 42,8% trong bối cảnh cuộc tấn công của các quy định.

Trong khi Hurun chưa cập nhật định giá của mình cho ByteDance kể từ ngày 15 tháng 7, Hoogewerf gọi đánh giá cuối cùng của nó là "đáng nghi vấn ngay bây giờ" do sự sụt giảm cổ phiếu của Kuaishou.

Các công ty Hoa Kỳ thống trị Hurun Global 500, với Apple, Microsoft, Amazon.com, Alphabet và Facebook xếp trên Tencent, công ty được đánh giá cao nhất của Trung Quốc. Phần còn lại của top 10 bao gồm Alibaba, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC), Berkshire Hathaway và Tesla.

Hoogewerf cho biết: “Các công ty giá trị nhất thế giới ngày càng có giá trị hơn, với 10 công ty hàng đầu đã tăng 5 lần trong thập kỷ qua. Sự tập trung quyền lực kinh tế này đã thu hút được sự chú ý của các chính phủ, với những cải cách của chính phủ Trung Quốc tác động mạnh nhất đến các nền tảng thương mại điện tử, công nghệ tài chính và giáo dục."

Hoogewerf coi bảng xếp hạng của Hurun đáng nói hơn là bảng xếp hạng Fortune 500 vốn lâu đời hơn - chuyên xếp hạng các công ty dựa trên doanh thu.

Ông chỉ ra nhà sản xuất vắc xin Moderna của Mỹ, có giá trị thị trường là 151,58 tỷ USD mặc dù doanh thu năm ngoái chỉ là 803,4 triệu USD và chỉ có 830 nhân viên.

Ông giải thích: “Các công ty có giá trị cao vì các nhà đầu tư tin rằng nó sẽ tăng trưởng rất nhanh trong tương lai"

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement